บจ.แห่ 'ล้มแผนลงทุน'

บจ.แห่ 'ล้มแผนลงทุน'

บจ.ล้มแผนลงทุน "พลังงานทดแทน" แชมป์

เดือนมี.ค.2560 พบว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยและตลาดเอ็ม เอ ไอ รายงานตลาดหลักทรัพย์ขอยกเลิกการลงทุนและเพิ่มทุนขายเนื่องจากการเจรจาเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนไม่ประสบความสำเร็จ และจะสังเกตเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดเล็ก และมีบางแห่งยังมีผลขาดทุนในจำนวนสูงมาก

สำหรับบริษัทที่ยกเลิกแผนลงทุนและขายหุ้นเพิ่มทุน มี บริษัทในเดือนมี.ค.2560 ประกอบด้วย บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA รายงานว่า ยกเลิกจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเดิม 1,296.75 ล้านหุ้น รองรับการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Madate) 690 ล้านหุ้น และยกเลิกการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเดิม เพื่อรองรับการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิการซื้อหุ้นสามัญ (NUSA-W1) 606.75 ล้านหุ้น และลดทุนจดทะเบียนจากเดิม 10,380.71 ล้านหุ้น เหลือ 9,083.96 ล้านหุ้น และเพิ่มทุนจดทะเบียนใหม่ เป็น 9,773.96 ล้านหุ้น โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 690 ล้านหุ้น รองรับการเพิ่มทุนแบบ GM

บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) UPA ระบุว่า บริษัทได้อนุมัติให้เข้าลงทุนหุ้นบริษัทอันดามัน เพาเวอร์ 238,000 หุ้นคิดเป็น 70% แต่ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวไม่มีความคืบหน้าในการลงทุน ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาบริษัทยูไนเต็ดฯ จึงได้ลดทุนจดทะเบียนในบริษัท อันดามัน เพาเวอร์ฯ โดยการคืนทุนให้แก่ Energy Central Limited และยกเลิกการเข้าซื้อหุ้นบริษัท อันดามัน เพาเวอร์ฯ ซึ่งวิธีการดังกล่าว น่าจะเป็นทางเลือกที่มีความเหมาะสมและเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เนื่องจากไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อหุ้น จาก Energy Central Limitedและ Energy Central Limitedก็จะได้รับเงินจากการคืนทุนในส่วนที่ลดทุนตามกฎหมาย

บริษัท ยูบิส (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) UBIS แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าการที่แฟมิลี่จะต้องปรับปรุงงบการเงินและจัดทำงบการเงินของบริษัทตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ซึ่งส่งผลกระทบโดยบริษัทจะดำเนินการยกเลิกการจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญแฟมิลี่ให้แก่ นายสมชาย เปรื่องวิริยะ 440,000 หุ้น คิดเป็น 22% และยกเลิกการเข้าลงทุนและจำหน่ายเงินลงทุนในแฟมิลี่ให้แก่ บริษัท อาร์เอฟวิชั่น จำกัด 800,000 หุ้น คิดเป็น 40% มูลค่า 320,000,000 บาท ด้วยเหตุการณ์เข้าลงทุนในแฟมิลี่เป็นโมฆะตามกฎหมาย

บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) AQUA แจ้งการยกเลิกการขายหุ้น “เท็กซัส 121” ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์-โรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น ให้ บริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MAX และอยู่ระหว่างเจรจาหาผู้ลงทุนรายใหม่

บริษัท แมกซ์ เมทัล แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติให้ยกเลิกวาระการพิจารณาเข้าลงทุนในบริษัท เท็กซัส 121 จำกัด (“เท็กซัส 121”) เนื่องจาก ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่าไม่สมควรลงทุนในกิจการ โครงการดังกล่าวล่าช้ากว่ากำหนด ส่งผลให้เงินลงทุนที่ดำเนินโครงการเพิ่มขึ้นจากต้นทุนค่าก่อสร้างที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น และต้นทุนทางการเงินที่สะสมเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาของโครงการ

บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) POLAR ชี้แจงข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าได้ยกเลิกการเข้าลงทุนในบริษัท เดย์ โพเอทส์ จำกัด หลังจากผู้บริหารหลัก 2 คนลาออก พร้อมขอเงินมัดจำ 120 ล้านบาทคืน

นอกจากนี้บริษัทที่ล้มแผนการลงทุนและขายหุ้นในครั้งนี้ มีบางรายที่ผลการดำเนินงานในปี 2559 ขาดทุน คือบริษัท ณุศาศิริ มีผลขาดทุนสุทธิ 201.85 ล้านบาท บริษัท ยูไนเต็ด ขาดทุน 47.80 ล้านบาท และบริษัทโพลาร์ งวดไตรมาส3ปี2559 มีผลขาดทุน 726 ล้านบาท ขณะที่บริษัทที่ยังมีกำไร ประกอบด้วย บริษัทยูบิส มีกำไรสุทธิ 86.77 ล้านบาท บริษัทเม็กซ์ มีกำไรสุทธิ 84.52 ล้านบาท และบริษัทอควา มีผลกำไรสุทธิอยู่ที่ 236.57 ล้านบาท

บริษัทที่ล้มแผนการลงทุนจะเป็นการยกเลิกในธุรกิจพลังงานทดแทน โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย จะหันเข้าไปลงทุนธุรกิจดังกล่าวจำนวนมาก มีทั้งประสบความสำเร็จและไม่สำเร็จ รวมทั้งเมื่อการลงทุนไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ อาจมีผลกระทบต่อราคาหุ้นในกระดานหลัก เนื่องจากไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทได้