ครบแล้ว! คกก.สอบจริยธรรม 'กกต.ธีรวัฒน์' เผย 'กรพจน์' ปธ.สอบ

ครบแล้ว! คกก.สอบจริยธรรม 'กกต.ธีรวัฒน์' เผย 'กรพจน์' ปธ.สอบ

กกต.ตั้งคกก.สอบจริยธรรม "ธีรวัฒน์" แล้ว "กรพจน์" นั่งปธ.สอบ ด้าน "ศุภชัย" เตรียมลงนามคำสั่งสัปดาห์นี้

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยในการประชุม กกต. เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามที่สำนักงานกกต.เสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรม นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีความเห็นว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดจริยธรรมในการดำรงตำแหน่ง กกต. ซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ประกอบด้วยประธานกรรมการ และกรรมการอีก 2 คน

โดยหนึ่งในนั้นจะทำหน้าที่ทั้งกรรมการและเลขานุการ คาดว่าจะสามารถลงนามแต่งตั้งได้ภายในสัปดาห์นี้

"ยอมรับว่าล่าช้า เนื่องจากกว่าจะหากรรมการได้ครบก็ถูกปฏิเสธจากหลายองค์กร ประกอบกับเรื่องเพิ่งจะผ่านการพิจารณาของกกต. จึงอาจจะรอให้เจ้าหน้าที่ได้ยกร่างคำสั่ง รวมทั้งจนถึงขณะนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินก็ยังไม่ได้ส่งสำนวนมา แต่เมื่อได้ผู้มาทำหน้าที่คณะกรรมการแล้ว ทางกกต.ก็จะไม่กำหนดกรอบระยะเวลาในการสอบสวน ไว้ในคำสั่งดังกล่าวแต่จะให้เป็นไปตามระเบียบการสอบสวนที่ปกติโดยทั่วไปก็จะใช้เวลาไม่เกิน 30 วันและหากไม่แล้วเสร็จก็สามารถขอขยายระยะเวลาได้"นายศุภชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมกกต. เมื่อที่ประชุมเข้าสู่วาระการพิจารณาเรื่องดังกล่าว นายธีรวัฒน์ ก็ได้ลุกขึ้นเดินออกจากห้องประชุม ไม่อยู่ร่วมประชุมด้วย โดยทางสำนักงานได้เสนอรายชื่อบุคคลที่จะทำหน้าที่คณะกรรมการสอบสวนประกอบด้วย นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการสอบสวน นายมนัส สุขสวัสดิ์ อัยการอาวุโส และนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อดีตอธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา ปัจจุบันเป็นอนุกรรมการวินิจฉัยเรื่องร้องเรียนและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง ของสำนักงานกกต. เป็นกรรมการสอบสวน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2559 ผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยนายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินในเวลานั้นได้มีหนังสือแจ้งมติที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินที่เห็นว่า นายธีรวัฒน์ มีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ต่อเนื่องจนดำรงตำแหน่งกกต.จริง ตามที่ประธานสภาพัฒนาการเมืองได้ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบ มายังประธานกกต.ในฐานะผู้บังคับบัญชาของนายธีรวัฒน์ เพื่อให้ดำเนินการตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ กกต. กกต. จังหวัด และพนักงาน กกต. พ.ศ. 2551 แต่กกต.ก็อ้างติดขัดในเรื่องการหาตัวบุคคลมาเป็นกรรมการ เนื่องจาก ต้องมีคุณสมบัติสูงกว่าหรือเทียบเท่ากับผู้ที่ถูกกล่าวหา และต้องได้รับการอนุญาตจากองค์กรต้นสังกัด จึงเพิ่งจะสามารถมีมติตั้งกรรมการได้เมื่อวาน(28 มี.ค.) ที่ผ่านมา