อนุโลม2หมื่นเพิ่งจบ ปริ้นท์ใบรับรองสมัครสอบครูผู้ช่วย

อนุโลม2หมื่นเพิ่งจบ ปริ้นท์ใบรับรองสมัครสอบครูผู้ช่วย

ก.ค.ศ.อำนวยความสะดวกนักศึกษาครู 5 ปี และ ป.บัณฑิตเพิ่งจบยังไม่ได้ใบอนุญาตฯ ตัวจริง ปริ้นเอกสารรับรองสถานะหน้าเว็บไซต์คุรุสภายื่นสมัครสอบครูผู้ช่วยแทนได้

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ได้พิจารณาแนวปฏิบัติการดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปี 2560 ไปยังหน่วยรับสมัครทั่วประเทศ ว่า ขณะนี้มีนิสิต นักศึกษาหลักสูตร ครู 5 ปี และหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาปีการศึกษา อยู่ระหว่างขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กว่า 20,000 คน เดินทางมาขอรับใบอนุญาตฯเพื่อนำไปประกอบการสมัครจำนวนมาก ซึ่งปกติมหาวิทยาลัยจะดำเนินการขอใบอนุญาตฯ ให้

ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่สมัคร ก.ค.ศ.จึงมีมติให้สามารถใช้หลักฐานที่เป็นเอกสารแสดงสถานะการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่คุรุสภาประกาศขึ้นหน้าเว็บไซต์ โดยให้ผู้สมัครปริ้นท์เป็นเอกสารยื่นสมัครสอบได้ แต่ใบอนุญาตฯตัวจริงคุรุสภาต้องอนุมัติให้ภายในวันที่ 4 เม.ย. นี้เท่านั้น และก.ค.ศ.ยังแต่งตั้ง อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการวินิจฉัยปัญหาการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ประจำปี 2560 โดยมี นายกิตติรัตน์ มังคละคีรี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายของ ก.ค.ศ.เป็นประธาน ทำหน้าที่วินิจฉัยปัญหาและพิจารณาตอบข้อหารือที่เกิดขึ้นในการสอบบรรจุครั้งนี้ด้วย