แก้แนวปฏิบัตินับหน่วยกิตสมัครสอบครูผู้ช่วย ไม่ต้องดูเกรด

แก้แนวปฏิบัตินับหน่วยกิตสมัครสอบครูผู้ช่วย ไม่ต้องดูเกรด

ก.ค.ศ.มีมติแก้แนวปฏิบัตินับหน่วยกิตสมัครสอบครูผู้ช่วยไม่ต้องดูเกรด และอนุมัติให้คนเพิ่งผู้จบครู 5 ปีใช้ใบแสดงสถานะขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาตฯยื่นสมัครแทนได้

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ได้พิจารณาแนวปฏิบัติการดำเนินการสอบแข่งขันครูผู้ช่วยไปยังหน่วยรับสมัครทั่วประเทศ ว่าใช้เอกสารอย่างใดอย่างหนึ่งยื่นสมัคร ดังนี้ 1.ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 2. ใบอนุญาตปฎิบัติการสอน 3.หนังสือรับรองสิทธิ 4.หนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และ5.เอกสารแสดงสถานะการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตฯ

ในส่วนของผู้ที่สมัคร 36 สาขาวิชาที่กำหนดว่าต้องมีใบอนุญาตฯ นั้น ต้องเป็นใบอนุญาตฯที่คุรุสภาอนุมัติให้ไม่เกินวันที่ 4 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัครสอบ ซึ่งในการสมัครสอบใช้เอกสารแสดงสถานะที่ที่ปริ้นท์มาจากเวบไซต์คุรุสภาแทนได้ แต่หากสอบได้และเรียกบรรจุก็จะมีการดูใบอนุญาตฯตัวจริง ว่าคุรุสภาออกให้ในวันที่ 4 เม.ย.หรือไม่ถ้าเกินจากนี้ถือว่าหมดสิทธิ์บรรจุ โดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาดำเนินการอนุมัติใบอนุญาตฯตัวจริงแก่สถานศึกษา ที่ส่งข้อมูลมาให้ได้ทันตามกำหนดแน่นอน

ส่วนชื่อสาขาที่เปิดรับสมัครบางสาขาไม่ตรงกับที่เปิดสอนในสถาบันอุดมศึกษา เช่น จิตวิทยาและการแนะแนว กับ จิตวิทยาแนะแนว,การเงินการธนาคาร กับ การธนาคารการเงิน ให้ถือหลักว่า ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปีและหลักสูตร 5 ปีต้องศึกษาเนื้อหาวิชานั้นๆ ไม่น้อยกว่า 30 หน่อยกิต