ญาติทำพิธีเชิญวิญญาณ 'สาวคุรุสภา'

ญาติทำพิธีเชิญวิญญาณ 'สาวคุรุสภา'

ญาติทำพิธีเชิญวิญญาณ "สาวคุรุสภา" ด้านรองปลัดศธ. เผยมือยิงเป็นพนักงานขับรถยนต์ตั้งแต่ปี 37 โอนมาจากกรมการค้า ประวัติมีภรรยาหลายคน

ที่บริเวณสนามหญ้า ภายในกระทรวงศึกษาธิการ ดร.พิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. พร้อมด้วย นายสุพรม บุระคร อายุ 68 ปี บิดาของ น.ส.วาสนา บุระคร อายุ 37 ปี เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. ได้ทำพิธีเชิญวิญญาณ ของ น.ส.วาสนา โดยญาติได้จุดธูปบอกกล่าว และได้นำเครื่องเซ่นไหว้เป็นกระทงทำด้วยก้านกล้วย ภายในบรรจุผลไม้ชนิดต่างๆ อาหารคาวหวาน พวงมาลัย และปักธงล้อมกระทงไว้ 4 ด้าน แล้วนำมาวางตรงจุด ที่ น.ส.วาสนา เสียชีวิต โดยมีพระสงฆ์จำนวน 4 รูป จากวัดเบญจมบพิตร ทำการโยงสายสิญจน์ เพื่อทำพิธี เชิญดวงวิญญาณของ น.ส.วาสนา กลับบ้านเกิดที่ จ.บุรีรัมย์ ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลดของญาติพี่น้องและเพื่อนร่วมงาน

โดยดร.พิษณุ กล่าวว่า หลังจากที่เกิดเหตุแล้วทางฝ่ายบุคคลของ สกสค. ได้ทำการตรวจสอบว่านายจำลอง พุ่มมาลัย อายุ 49 ปี คนร้ายยิงน.ส.วาสนา พบว่าเป็นพนักงานขับรถของกรมการค้า สกสค. และได้ย้ายมาช่วยงานสมัยที่ สกสค. มีรถบัส 2-3 คน บังเอิญว่าผู้ก่อเหตุสามารถขับรถได้ เลยมาช่วยงาน กระทั่งปี 2557 ก็ได้โอนเป็นพนักงานของ สกสค. เมื่อตรวจสอบกลับไปที่กรมการค้าแล้วพบว่าผู้ก่อเหตุมาสมัครเป็นพนักงานขับรถยนต์ตั้งแต่ปี 2537 เมื่อมีการตรวจสอบหลักฐานพบว่าเป็นการใช้เอกสารปลอม เอาเอกสารของน้องชาย คือนายจรัญ คูนา อายุ 44 ปี มาสมัครงาน เพราะฉะนั้นชื่อที่ใช้เป็นพนักงานขับรถของกรมการค้าจนกระทั่งมาเป็นพนักงานขับรถของ สกสค. ก็คือชื่อของน้องชาย ซึ่งขณะนี้ทราบว่าน้องชายบวชเป็นพระอยู่ที่บ้าน จ.สมุทรปราการ แล้วบังเอิญว่าหน้าตาของผู้ก่อเหตุกับน้องชายหน้าตาคล้ายกันมาก ส่วนสูงก็เท่าๆ กัน ทั้งนี้ทางเราไม่สามารถไปรื้อฟื้นกระบวนการรับสมัครได้เพราะ 20 กว่าปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รับสมัครเกษียณไปแล้ว พูดถึงเหตุการณ์คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น คงเป็นความเห็นแก่ตัว ถ้ารักกันจริงๆ ต้อง ปรารถนาดีต่อกัน อยากเห็นคนที่ตนเองรักมีความสุข ไม่ใช่เรื่องของการยึดครอง ถ้าไม่ได้ดั่งใจตนเองก็ทำร้ายกัน

ดร.พิษณุ กล่าวอีกว่า สำหรับนิสัยส่วนตัวของผู้ก่อเหตุ เท่าที่สอบถามจากหัวหน้าฝ่ายยานพาหนะ ก็ไม่ได้มีนิสัยเป็นคนอารมณ์ร้อน แต่ชอบเก็บตัวไม่สุงสิงกับใคร อย่างไรก็ตามต้องขอแสดงความเสียใจกับคุณพ่อสุพรมที่เสียบุตรสาว ไป ซึ่งเป็นกำลังหลักของครอบครัว แต่ในเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นไปแล้วทา งสกสค. มีสวัสดิการช่วยเหลืออยู่พอสมควร อาทิค่าทำศพ จำนวน 200,000 บาท และสวัสดิการอื่นๆ หลังหักหนี้สินแล้วน่าจะได้ประมาณ 1,000,000 บาท

ด้านนายสุพรม กล่าวว่า เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาตนได้มาที่ทำงานของบุตรสาว และได้พบกับนายจำลอง จึงทราบ ว่าทั้งคู่มีปัญหาระหองระแหงกัน บุตรสาวได้ขนเสื้อผ้าออกจากห้องที่เคยอาศัยอยู่กับจำลอง ตนก็ได้มาช่วยพูดคุยกับนาย จำลอง ให้ นานกว่า 2 ชั่วโมง และตนก็ได้ขอร้องกับทั้งคู่ว่าหากไม่เข้าใจปัญหากันก็ให้ยอมถอยคนละก้าว ทั้งนี้บุตรสาวก็ ได้ขอร้องนายจำลอง ว่า เป็นคนที่มีภรรยาแล้ว ขอร้องอย่าดื่มเหล้า ถ้ากินเหล้ามาจะคุยกันไม่รู้เรื่อง ซึ่งนายจำลองก็ รับปากว่าจะปรับปรุงตัว ส่วนสาเหตุที่ทำให้นายจำลองลงมือฆ่าบุตรสาวตนเองนั้น น่าจะมาจากเรื่องที่ขอร้องให้บุตรสาว กลับมาอยู่หอพักเดิมด้วยกัน ทั้งนี้ศพของน.ส.วาสนา จะนำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ วัดบ้านขามน้อย ต.บ้านขามน้อย อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ และจะมีการตั้งสวดศพ 2 คืนตั้งแต่วันที่ 30-31 มี.ค. และทำการประชุมเพลิงศพในวันที่ 1 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบถามเพื่อนร่วมงานของ น.ส.วาสนา ทราบว่า ผู้ก่อเหตุมีภรรยาหลายคน ล่าสุด ไปติดพันกับหญิงสาวที่อยู่ต่างจังหวัด เมื่อ น.ส.วาสนา ทราบเรื่อง จึงขอตีตัวออกห่าง เมื่อนายจำลองพยายามมาขอคืนดี แต่ น.ส.วาสนา ไม่ยอม จึงลงมือก่อเหตุดังกล่าว