จับตาเลิก'ม.44'คุมธรรมกาย DSIยอมรับไม่มีปลุกระดมต่อต้านแล้ว

จับตาเลิก'ม.44'คุมธรรมกาย DSIยอมรับไม่มีปลุกระดมต่อต้านแล้ว

"อธิบดีฯไพสิฐ" เผย "รองนายกฯวิษณุ" สั่งประเมินสถานการณ์เพื่อยกเลิกม.44คุมวัดธรรมกาย ยอมรับไม่มีปลุกระดมต่อต้านแล้ว ชี้ล่า "ธัมมชโย" หนีหมายจับ

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์เพื่อยกเลิกประกาศพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกายตามมาตรา 44 ว่า เรื่องนี้ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อชี้แจงข้อปฏิบัติในการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ซึ่งการคงประกาศพื้นที่ควบคุมไว้เพื่อความสะดวกในการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เมื่อภารกิจตรวจค้นผ่านไปแล้ว รองนายกรัฐมนตรีจึงให้ดีเอสไอประเมินว่าการปฏิบัติยังคงต้องใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ต่อไปหรือไม่

โดยจะประเมินถึงความร่วมมือของวัดพระธรรมกายว่ามีการระดมคนเข้ามาภายในบริเวณวัดอีกหรือไม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าไปดูแลความปลอดภัยในวัดได้หรือไม่ ยอมรับว่าในระยะหลังได้รับความร่วมมือที่ดีจากวัดพระธรรมกาย ไม่มีการปลุกระดมกลุ่มศิษย์ให้มาต่อต้านและไม่เผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนผ่านโซเซียลมีเดีย ซึ่งเหตุเรียบร้อยทั้งหมดจะนำมาพิจารณาประกอบการเสนอให้ยกเลิกการประกาศพื้นที่ควบคุมบริเวณวัดพระธรรมกาย

ส่วนการติดตามจับกุมตัวพระธัมมชโย ซึ่งมีสถานะเป็นผู้หลบหนีหมายจับยังต้องดำเนินการต่อไป โดยการจับกุมสามารถใช้กฎหมายปกติเข้าไปดำเนินการได้ ล่าสุด ข้อมูลการข่าวไม่ปรากฏว่าพระธัมมชโยหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกาย