คนนับหมื่นแห่สมัครครูผู้ช่วยที่โคราช ตำแหน่งว่าง 374 อัตรา

คนนับหมื่นแห่สมัครครูผู้ช่วยที่โคราช ตำแหน่งว่าง 374 อัตรา

บัณฑิตนับหมื่นคน ทยอยเดินทางมาจากทั่วสารทิศ แห่สมัครครูผู้ช่วย ตำแหน่งว่าง 374 อัตรา

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 มี.ค. 60 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนสุรนารีวิทยา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร บรรจุ และแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ในตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2560 สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ( กศจ.) นครราชสีมา จำนวน 25 กลุ่มวิชาเอก รวม 374 อัตรา

สำหรับบรรยากาศวันแรกของการรับสมัคร เป็นไปอย่างคึกคัก พบบรรดาบัณฑิตที่มีอายุไม่เกิน35ปี ร่วมนับหมื่นคน ทยอยเดินทางมาจากทั่วสารทิศ ยื่นหลักฐานทางราชการ เพื่อสอบแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ตามจุดสมัคร25กลุ่มวิชาเอก โดยมีการตรวจคุณสมบัติ เจ้าหน้าที่จะถ่ายรูปหน้าตรง และสแกนลายนิ้วมือ โดยนำไปเปรียบเทียบทางตำหนิ รูปพรรณ สัณฐาน ของผู้เข้าสอบแข่งขันว่าตรงกันหรือไม่ เพื่อป้องกันการใช้บุคคลอื่นมาสอบแข่งขันแทน นอกจากนี้ยังมีการติดป้ายประกาศจากกสจ. นครราชสีมา ให้ผู้สมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วยทุกท่าน อย่าหลงเชื่อกับผู้แอบอ้างว่าช่วยเหลือให้สอบได้ หากพบข้อมูลการทุจริตโปรดแจ้งสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา หากพบผู้กระทำผิดจะถูกดำเนินคดี

นางมณีวรรณ แสนคำมูล อายุ 34 ปี ผู้สมัครสาขาวิชาเอกปฐมวัย กล่าวว่า เพิ่งศึกษาจบระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาเอกปฐมวัย จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เมื่อปี 2559 ซึ่งใช้เวลาศึกษา 5 ปี และได้ใบประกอบวิชาชีพครู จึงได้นำเอกสารหลักฐานมาสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย ส่วนกรณีที่ทาง ก.ค.ศ.ได้มีมติใช้รูปแบบการสมัครใหม่ โดยให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ก็สามารถมาสมัครได้ ใน 25 สาขาวิชาเอกนั้น ไม่เห็นด้วย เพราะหลายคนที่เรียนสายครูก็ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี แต่กลับเปิดให้คนอื่นมาสมัครสอบแข่งขันได้ จึงต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องได้กลับไปทวบทวนใหม่อีกครั้ง

ด้านนายศุภชัย หงส์ศิริ อายุ 22 ปี กล่าวว่า เพิ่งศึกษาจบระดับชั้นปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ตั้งใจมาสมัครครูผู้ช่วยในสาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่ต้องใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูก็ได้ ส่วนกรณีที่ ก.ค.ศ.ใช้รูปแบบการสมัครใหม่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะเป็นโอกาสดีที่ทำให้ตนได้มาสมัครเป็นครูผู้ช่วย ขณะเดียวกันก็มีเสียงค้านจากผู้ที่เรียนมาถึง 5 ปี ซึ่งเห็นว่าไม่เป็นธรรม แต่มองว่าคนที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ก็ต้องไปเรียนเพิ่มเพื่อให้ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอยู่ดี จึงไม่ถือว่าใครได้เปรียบเสียเปรียบแต่อย่างไร

ด้านนายไพศาล วุฒิลานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปฐมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ปฏิบัติราชการแทนศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การเปิดรับสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย ของจังหวัดนครราชสีมา ปีนี้ เปิดรับสมัครทั้งหมด 25 สาขาวิชาเอก โดยในจำนวนนี้มี 6 สาขาวิชา ที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ได้แก่ สาขาวิชาเอกคณิตศาสตร์, ภาษาอังกฤษ, วิทยาศาสตร์, ฟิสิกส์, การเงินและการบัญชี และเคมี รวมทั้งสิ้น 374 อัตรา ซึ่งถือว่ามากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 29 มีนาคม 2560 ถึงวันที่ 4 เมษายน 2560 สำหรับวันแรกถือว่ามีผู้ให้ความสนใจมากเกินคาดไว้ จนกระทั่งใบสมัครที่เตรียมไว้จำนวน 7,000 ใบหมดเกลี้ยง ต้องไปสั่งพิมพ์มาเพิ่ม ซึ่งคาดว่าวันแรกจะมีผู้มาสมัครไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ส่วนหลังจากนี้ก็จะได้ประสานโรงเรียนต่างๆ ในตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อจัดเป็นสถานที่สอบ ในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้โรงเรียนระดับมัธยมทั้งหมดที่มีอยู่ อาทิ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย, โรงเรียนสุรนารีวิทยา, โรงเรียนบุญวัฒนา และโรงเรียนสุระธรรมพิทักษ์ เป็นต้น แต่หากไม่พอก็จะขอใช้โรงเรียนในระดับประถมเพิ่มเข้ามาอีก เพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนผู้สอบ โดยจะสอบข้อเขียนระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน 2560 สอบสัมภาษณ์ วันที่ 24 เมษายน 2560 และประกาศผลสอบภายในวันที่ 28 เมษายน 2560 ต่อไป.