'ปลัดกลาโหม' จ่อดันโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำเข้าครม.

'ปลัดกลาโหม' จ่อดันโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำเข้าครม.

เผยโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ อยู่ในมือ "ปลัดกลาโหม" เช็คความเรียบร้อย ก่อนส่งเข้า ครม. ชี่ไม่เร่งแต่ต้องอยู่ในงบปี60

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดซื้อเรือดำน้ำ หลังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ผ่านการตรวจสอบโครงการดังกล่าวแล้วว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ถึงตน แต่อยู่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมที่จะเป็นผู้พิจารณาในเรื่องรายละเอียด ทั้งสัญญารวมถึงเรื่องอื่นๆที่กองทัพดำเนินการมาว่าถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ และยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องเร่งรัด เนื่องจากทำวันนี้เรือดำน้ำก็ไม่ได้พรุ่งนี้

ส่วนปัญหาเรื่องงบประมาณนั้นสามารถยืดเวลาออกไปได้ แต่ไม่ให้เกินปีงบประมาณ 2560 พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวยืนยันอีกว่า ไม่รู้สึกต่อกระแสการต่อต้านการจัดซื้อเรือดำน้ำ เนื่องจากตนทำตามทุกอย่างเป็นเรื่องของความมั่นคงและเคยชี้แจงไปหมดแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีการอธิบายมานานแล้วกว่า 10 ปีและยืนยันว่า ทำตามความต้องการของเหล่าทัพ ตามแผนพัฒนาของเหล่าทัพและเป็นการใช้งบประมาณของเหล่าทัพเองในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์

เมื่อถามว่า หากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมส่งเรื่องมาให้ท่านจะส่งเข้า ครม. หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ เลขาฯครม.ว่าจะบรรจุวาระดังกล่าวเข้าที่ที่ประชุม ครม.เมื่อไหร่ ส่วนจะเป็นวาระจรหรือวาระปกตินั้นตนไม่ทราบ แต่ก็ทุกอย่างก็ต้องยึดตามกฎหมายขั้นตอน

เมื่อถามว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำถือว่าเป็นความสำเร็จในยุคนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกับความสำเร็จ ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามความต้องการของเหล่าทัพ

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เรือดำน้ำถึงมือแล้ว ส่วนจะสามารถส่งเข้า ครม.ได้ทันสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างดูร่างสัญญาให้เรียบร้อย ก่อนจะส่งเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติต่อไป