ชี้ตั้งกก.ร่วมบริหารฯ 'ธรรมกาย' เพื่อความโปร่งใส

ชี้ตั้งกก.ร่วมบริหารฯ 'ธรรมกาย' เพื่อความโปร่งใส

"ผอ.พศ." ชี้ตั้งกรรมการร่วมบริหารจัดการ "วัดธรรมกาย" เพื่อความโปร่งใส มั่นใจอีกไม่นานข้อปฎิบัติจะชัดเจน

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าวันนี้ได้หารือและประเมินกรณีวัดพระธรรมกาย ซึ่งขณะนี้เหตุการณ์ยังเป็นปกติ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ยังไม่มีข้อยุติ ส่วนตัวเชื่อว่าอีกไม่กี่วันจะมีความชัดเจนถึงข้อปฏิบัติที่จะทำต่อไป

เมื่อถามว่าได้มีการพูดถึงประเด็นที่จะให้พระสงฆ์นอกวัดเข้ามารักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายหรือไม่ พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า ภายหลังจากเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯเข้ามากำกับการปฏิบัติหน้าที่ทุกอย่างภายในวัดพระธรรมกาย ก็ทำให้ลบข้อครหาและข้อขัดแย้ง อื่นๆ ได้ ส่วนการแต่งตั้งเจ้าอาวาสตัวจริงนั้น ก็ต้องดูก่อนว่าเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯจะว่าอย่างไร

เมื่อถามอีกว่าการจะแก้ปัญหาวัดพระธรรมกายได้ทั้งหมด ควรจะแต่งตั้งพระนอกวัดเข้ามาเป็นเจ้าอาวาสหรือไม่ ผอ.พศ. กล่าวว่า ขณะนี้เราต้องการความสงบเรียบร้อย ซึ่งคิดว่าเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ คงมีเหตุผลของท่านที่ใช้วิธีเข้าไปควบคุมกำกับดูแลเอง ตนคงตอบไม่ได้ เดี๋ยวจะกลายเป็นการพูดสวนทางหรือชี้นำ ซึ่งอำนาจเป็นของท่านขอให้ท่านตัดสินใจเอง อย่างไรก็ตามเท่าได้พูดคุยกับเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ โดยท่านก็รับปากว่ายินดีให้ความร่วมมือทุกฝ่าย พร้อมให้เข้าไปตรวจสอบภายในวัดได้ทุกจุด ส่วนมาตรา 44 ที่ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย จะลดขนาดควบคุมพื้นที่ลงหรือไม่นั้น

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้ถามทางดีเอสไอ เพราะพศ.เป็นเพียงผู้สนับสนุนเท่านั้น ผู้สื่อข่าวถามถึงคณะกรรมการร่วมที่มีการตั้งขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการวัดพระธรรมกาย พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า จะมีตัวแทนจากพระสงฆ์ จากพศ.และจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ยังไม่ได้กำหนดตัวมา เพื่อให้สังคมมองว่าดูดี โปร่งใส ส่วนอำนาจหน้าที่นั้นยังไม่ได้กำหนด ซึ่งความชัดเจนขอให้รออีก 2 - 3 วัน เป็นเรื่องของผู้ใหญ่

เมื่อถามอีกว่านายวิษณุ ได้แนะนำอย่างไรหรือไม่ ผอ.พศ.กล่าวว่า "ขอยังไม่พูด เพราะถ้าพูดไปจะกลายเป็นโกหก บางอย่างพูดก็ไม่ได้ ดังนั้นขอไม่พูดดีกว่า"