ตีกรอบแจก 'ไอพีโอ' อุปการคุณ

ตีกรอบแจก 'ไอพีโอ' อุปการคุณ

ตีกรอบแจกไอพีโอ “อุปการคุณ” ก.ล.ต.เล็งออกเกณฑ์จัดสรรได้ไม่เกิน15% ผู้บริหารบล.ขานรับ ชี้ช่วยลดเสี่ยงสร้างราคาหุ้น

ก.ล.ต.ออกเกณฑ์ คุมสัดส่วนหุ้นไอพีโอที่จัดสรรให้ผู้มีอุปการคุณไม่เกิน 15% หลังพบสัดส่วนการจัดสรรทะลุ 50% ดันราคาหุ้นวันแรกพุ่งแรง  พร้อมกำหนดนิยามให้ชัดเจนมากขึ้น ด้านเอ็มดีโบรกเกอร์ขานรับ มองช่วยลดความเสี่ยงการสร้างราคา 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ก.ล.ต.ได้เปิดการรับฟังความคิดเห็น ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ให้กับผู้มีอุปการคุณ และบุคคลที่มีความสัมพันธ์ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ (related persons-RP) เพื่อให้มีการกระจายหุ้นไอพีโอให้กับผู้ลงทุนทั่วไปอย่างเพียงพอ ไม่กระจุกตัวกับกลุ่มบุคคลใด จนทำให้ควบคุมปริมาณหุ้นได้ง่าย และนำไปสู่การสร้างราคาหุ้น

ทั้งนี้ก.ล.ต.พบว่า การซื้อขายหุ้นไอพีโอในหลายกรณีมีความร้อนแรง ราคาหุ้นช่วงแรกที่เข้าจดทะเบียนสูงกว่าราคาไอพีโอมาก ส่วนหนึ่งเกิดจากหุ้นที่จัดสรรกระจุกตัวในกลุ่มผู้มีอุปการคุณถึง 40-50% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย ซึ่งทำให้สามารถควบคุมปริมาณหุ้น จนนำไปสู่การสร้างราคาหุ้นได้ง่าย  และมีรายชื่อผู้มีอุปการคุณซ้ำกันในหุ้นไอพีโอที่อยู่ต่างอุตสาหกรรม ซึ่งการรายงานผลการขายไม่ชัดเจนว่าเป็นผู้มีอุปการคุณที่แท้จริง ซึ่งก.ล.ต. จึงต้องปรับปรุงเกณฑ์ใหม่ และได้เปิดรับฟังความคิดเห็นถึงวันที่ 28 เม.ย. นี้

การปรับปรุงนั้น ก.ล.ต.จะปรับปรุงนิยามของ “ผู้มีอุปการคุณ” เป็นบุคคลที่สร้างประโยชน์อย่างต่อเนื่องหรือชัดเจน รวมถึงกำหนดสัดส่วนการจัดสรรให้ผู้มีอุปการคุณไม่เกิน 15% ของหุ้นไอพีโอ โดยเมื่อรวมกับส่วนที่จัดสรรให้ผู้มีอุปการคุณและพนักงาน และบริษัทย่อยแล้วไม่เกิน25% และผู้บริหารสูงสุดมีหน้าที่จัดทำรายชื่อผู้มีอุปการคุณตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติ และนำส่งรายชื่อและระบุลักษณะการมีอุปการคุณ พร้อมกับรายงานผลการขาย รวมถึงแก้ไขระยะเวลาการรายงานผลการขายหุ้นไอพีโอจากเดิมที่เสนอภายใน 10 วันเป็นภายใน 30 วัน

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ASP เปิดเผยว่า การออกเกณฑ์กำหนดการกระจายหุ้นให้กับผู้มีอุปการคุณนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี โดยมีบางบริษัทเข้าระดมทุนและมีสัดส่วนการกระจายหุ้นให้กับผู้มีอุปการคุณสูงมาก ซึ่งก็มีความเสี่ยงที่จะถูกนำไปสร้างราคา

บล.เอเซียพลัส มีการจัดสรรหุ้นไอพีโอจะไม่กระจายหุ้นให้กับผู้มีอุปการคุณมากและจะเจรจากับลูกค้าให้ลดสัดส่วนการกระจายให้กับผู้อุปการคุณลดลง ทั้งนี้ยอมรับว่า การเตรียมการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนปัจจุบันมีความยากมากขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากความไม่พร้อมของบริษัท

หากลูกค้าไม่สามารถทำได้ตามที่กำหนดก็อาจจะไม่สามารถนำเข้าจดทะเบียนได้ โดยปัจจุบัน บล.มีจำนวนลูกค้าไอพีโอ 29 บริษัท จากรายการด้านวาณิชธนกิจที่บริษัทดูแลอยู่ 57 บริษัท โดยในปีนี้คาดว่าจะนำเข้าจดทะเบียน 3-4 บริษัท 

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ เปิดเผยว่า การกำหนดเกณฑ์มีความชัดเจนมากขึ้น และถือว่าเป็นเรื่องที่ดีส่วนตัวมองว่าการกำหนดที่ 20-25% นั้นอาจจะมากเกินไป บล.ทิสโก้ ส่วนใหญ่จะกำหนดสัดส่วนให้อยู่ที่ 10-15% เพื่อให้หุ้นได้ถึงมือนักลงทุนรายบุคคลมากขึ้น ปีนี้บริษัทคาดว่าจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนทั้งสิ้น 3-4 บริษัท