'ต่างชาติ' รุมซื้อบีดีเอ็มเอส

'ต่างชาติ' รุมซื้อบีดีเอ็มเอส

รุมซื้อ “บีดีเอ็มเอส” ต่างชาติ-สถาบันไทยถือเพิ่ม

จากการรวบรวมข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์พบว่า นักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ได้ทยอยเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน)BDMS  ซึ่งสวนทางกับราคาหุ้นในช่วงเวลาเดียวกันปรับตัวลดลง โดยราคาต่ำสุดที่ 19.80 บาท ต่อหุ้น ขณะที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 21.82 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้หุ้นบีดีเอ็มเอสมีค่าพีอีเรโชที่ลดลงมาอยู่ระดับ 38 เท่าจากเดิมเคยสูงเกิน 40 เท่า

สำหรับข้อมูลผู้ถือหุ้นที่นำมาเปรียบเทียบการถือครองหุ้นตั้งแต่เดือนก.ย. 2559 กับเดือนมี.ค. 2560 ซึ่งนอมินีต่างชาติและสถาบันไทยที่เพิ่มสัดส่วนถือหุ้นประกอบด้วย ยูบีเอส เอจี สิงคโปร์ บรานช์ ถือหุ้นเพิ่ม 47.91ล้านหุ้น นอร์ทรัสต์ นอมินี 183ล้านหุ้น เดอะแบงก์ออฟนิวยอร์ก มิลเลียน 61.90 ล้านหุ้น เชส นอมินี 55.24ล้านหุ้น เอชเอสบีซี(สิงคโปร์) นอมินี 127.49 ล้านหุ้น กองทุนเปิด กรุงศรีหุ้นระยะยาวปันผล 3.26 ล้านหุ้น กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นระยะยาว 84.96 ล้านหุ้น และสำนักงานประกันสังคม 132.98 ล้านหุ้น เป็นต้น ขณะเดียวกันกลุ่มตระกูลปราสาททองโอสถ เพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นเช่นกัน

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การที่สถาบันเพิ่มพอร์ตลงทุนหุ้นบีดีเอ็มเอส เนื่องจากเป็นหุ้นใหญ่และที่ผ่านมาราคาปรับตัวลดลงต่อเนื่อง จึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีของการเข้าลงทุนและตามปกติสถาบันจะเน้นลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่และถือลงทุนระยะยาว

บล.ทิสโก้ ระบุว่า ฝ่ายวิจัยได้ปรับมูลค่าที่เหมาะสมลงสะท้อนการเติบโตที่ชะลอตัวลงและแนวโน้มธุรกิจดูแลสุขภาพที่อ่อนแอลง โดยมองว่าโอกาสที่ผลประกอบการจะฟื้นตัวเป็นไปได้ยาก และคาดว่าผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้จะอ่อนแอลง

จากการประชุมนักวิเคราะห์ ผู้บริหารคาดว่าบีดีเอ็มเอสจะคงเป้าการเติบโตปกติ และมีอัตรากำไรคงเดิมที่ 21-22% และเลื่อนการเปิด Wellness Center ไปยังปลายปี (จากเดิมกลางปี) และเชื่อว่าโครงการนี้จะใช้เวลา 2 ปีในการสร้างกำไร อย่างไรก็ตาม จากอัตรากำไรอ่อนแอกว่าคาด จึงปรับลดอัตรากำไรจากการดำเนินงานปี2560-2561 และปรับเพิ่มผลขาดทุนจากความล่าช้าของ Wellness Center และคาดว่าจะเริ่มมีกำไรอีก 2 ปีข้างหน้า

บล.เคจีไอ คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในไตรมาสแรกปีนี้ แม้ว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส4/2559จะออกมาต่ำกว่าที่คาด แต่คาดว่าธุรกิจของบริษัทจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในไตรมาส1/2560ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฟื้นตัวขึ้นจากปีก่อนเป็น 3.2 ล้านคนเดือนม.ค. 2560 อีกทั้งยังมีแนวโน้มเชิงบวก

ส่วนผู้บริหารบีดีเอ็มเอสบอกว่า บริษัทจะสร้างความสมบูรณ์ให้กับบริการดูแลสุขภาพของบริษัท ซึ่งไม่เฉพาะเพียงการดำเนินการในการสร้างศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Centers of Excellence) เท่านั้น อีกไม่นาน BDMS ก็จะมีบริการทั้งก่อน และหลังการรักษาทางการแพทย์ โดยในส่วนของการบริการก่อนการรักษาทางการแพทย์ซึ่งจะเชื่อมโยงกับ ‘BDMS Wellness Clinic’ ในขณะที่บริการหลังการรักษาทางการแพทย์ (ช่วงเปลี่ยนผ่าน และฟื้นฟู) จะให้บริการโดย ‘Chiva Transitional Care Hospital’ ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัทที่เริ่มเปิดดำเนินการในครึ่งหลังปีนี้ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าให้รายได้โต 2-3 เท่าของอัตราการขยายตัวของจีดีพี