เช่าซื้อรถมอไซค์ ‘โตอืด’

เช่าซื้อรถมอไซค์ ‘โตอืด’

เช่าซื้อ "รถมอไซค์"โตอืด ตลาดแข่งดุ-เน้นอนุมัติไว

แม้รายได้เกษตรกรมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่การฟื้นตัวยังคงกระจุกในบางกลุ่มและบางพื้นที่ ประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดกำลังซื้อของประชาชนยังเติบโตได้เพียงเล็กน้อย โดยผู้ประกอบการมองว่า ตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในปีนี้ ยังขยายตัวไม่มาก ขณะที่การแข่งขันยันรุนแรงเช่นเดิม

กฤติยา ศรีสนิท” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) บอกว่า ตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในปี 2559 มีมูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านบาท และมองว่าในปีนี้การเติบโตน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1%

สภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ยอมรับว่า ผู้บริโภคยังคงต้องการครอบครองเงินสดเพื่อเสริมสภาพคล่องและใช้จ่ายในยามจำเป็น ส่งผลให้ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ต้องปรับกลยุทธ์ด้านราคาเพื่อการแข่งขันในตลาด โดยคาดการณ์ว่าอัตราเงินดาวน์ในปีนี้ จะมีแนวโน้มปรับลดลงจากปีก่อนหน้า ทั้งในตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก และบิ๊ก ไบค์

กฤติยา มองว่า ตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในปีนี้ ยังคงแข่งขันรุนแรง โดยผู้ให้บริการสินเชื่อทุกรายต้องหากลยุทธ์เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ พร้อมทั้งรุกขยายฐานลูกค้าใหม่เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น บริษัทในฐานะผู้นำตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ วางกลยุทธ์หลักทางด้านการขยายการให้บริการที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ อีกทั้งยังสร้างฐานลูกค้าใหม่

“บริษัทมีแนวทางการบริหารความเสี่ยงที่รอบคอบและรัดกุม ประกอบกับการใช้ระบบคัดกรองลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถรักษาฐานลูกค้าที่มีคุณภาพ ตลอดจนขยายไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้อีกด้วย ดังนั้น บริษัทจึงรักษาระดับของยอดอนุมัติสินเชื่อและหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ในระดับเดียวกับปีที่ผ่านมา”

ขณะที่ตามข้อมูลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) พบว่า เอ็นพีแอลของตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ในปี 2559 อยู่ที่ 1.8%

ด้าน “วิชิต พยุหนาวีชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด มองว่า ปีนี้เศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ทำให้พนักงานโรงงานและคนต่างจังหวัด ที่เป็นคนมีรายได้ 10,000 บาทต่อเดือน น่าจะยังมีความต้องการซื้อรถจักรยานยนต์และเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้นด้วย

รวมทั้งวงเงินสินเชื่อรถจักรยานยนต์ต่อรายน่าจะปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน ด้วยโมเดลรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ในปีนี้ ที่เป็น sport model ทำให้ราคารถสูงขึ้น จากปีก่อนพบว่าวงเงินสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ปรับเพิ่มขึ้น หากเป็นรถจักรยานยนต์ทั่วไป วงเงินสินเชื่อเฉลี่ยต่อรายสูงขึ้น 4% จากปี 2558 หรือ 48,000 ต่อรายเป็น 50,000 บาทต่อราย และรถบิ๊กไบค์ วงเงินสินเชื่อเฉลี่ยต่อราย สูงขึ้น 9.2% หรือ 150,000 บาทต่อราย เป็น 165,000 บาทต่อราย

ทางด้านแนวโน้มยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ในปี 2560 บริษัทคาดว่า ยังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้น เติบโต 3-5% อยู่ที่ประมาณ 1.8 ล้านคัน จากในปี 2559 มีจำนวน 1.73 ล้านคัน โดยมียอดรถจักรยานยนต์ที่เข้าสู่ธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ทั้งหมดเฉลี่ยประมาณ 500,000 คันต่อปี คิดเป็นสัดส่วน 30% ของยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ทั้งหมด และตลาดคงไม่เติบโตไปมากกว่านี้ ดังนั้นการแข่งขัน จะเน้นการอนุมัติไว ไม่แข่งขันที่ดอกเบี้ย เพราะยังเป็นความเสี่ยงด้วยต้นทุนที่สูง

อย่างไรก็ตาม บริษัทเดินหน้านโยบายหลักในการก้าวสู่ผู้นำตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในไทยภายในปี 2561 ด้วยกลยุทธ์ BECOMING NUMBER 1 วางแผนเพิ่มจำนวนสัญญาเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ที่ 120,000-140,000 คันต่อปี จากสิ้นปี 2560 คาดว่าจะเพิ่มมาอยู่ที่ 100,000 คันต่อปี หรือเติบโต 25% จากในปี 2559 อยู่ 80,000 คันต่อปี 

พร้อมเดินหน้ารุกตลาดขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่บริการทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของจำนวนลูกค้าทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็ว และในปีนี้ตั้งเป้าสินเชื่อรวมเติบโต 35% หรือประมาณ 7,400 ล้านบาท จากปี 2559 อยู่ที่ 5,400 ล้านบาท และ เพิ่มวงเงินสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ 26% หรือประมาณ 1,100 ล้านบาท

ในด้านของตลาด “รถบิ๊กไบค์” ทาง “ศาศวัต วีระปรีย” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด มองว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ในปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อน และมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปได้อีกกว่า 17% หรือคิดเป็นจำนวน 27,000 คัน ขยายตัวจากปี 2559 ซึ่งปิดตลาดที่จำนวน 23,000 คัน โดยปัจจัยด้านการออกรถจักรยานยนต์ บิ๊กไบค์ รุ่นใหม่ๆ สู่ตลาดเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น จะเป็นปัจจัยหนุนช่วยให้ตลาดรถจักรยานยนต์ บิ๊กไบค์ในปีนี้ขยายตัวได้อีกเล็กน้อย จากยอดวงเงินสินเชื่อเฉลี่ยในปี 2559 อยู่ที่ประมาณ 305,000 บาท โดยภาพรวมยังคงทรงตัว