งัดม.44ปลดล็อคสรรหาอธิการบดี-เปิดช่องสรรหาศธ.จังหวัด

งัดม.44ปลดล็อคสรรหาอธิการบดี-เปิดช่องสรรหาศธ.จังหวัด

สั่งแน่วันนี้! คสช.งัดม.44 ปฏิรูปการศึกษา ปลดล็อคตัวเลือกอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัฐ เป็นคนนอกได้ - เปิดช่องให้สรรหาศธ.จังหวัด

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าในวันนี้มีการพิจารณาคำสั่ง คสช. 2 ฉบับ โดยฉบับแรกเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพของสถาบันการศึกษา ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาในการเลือกอธิการบดีของมกาวิทยาลัยของรัฐ มีกฎเกณฑ์จะเลือกใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นข้าราชการที่ยังไม่เกษียณอายุ แต่ว่ากฎระเบียบนี้ขัดกับกฎหมายกลางฉบับหนึ่ง คือพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ระบุให้อธิการบดีเป็นข้าราชการเท่านั้น

ซึ่งอยู่ดีคืนดีก็มีคนร้องฟ้องศาลเรื่องนี้ ซึ่งศาลบุรีรัมย์ก็ได้ตัดสินว่า ไม่อนุญาตให้คนที่ไม่เป็นข้าราชการเป็นอธิการบดีได้ ในวันนี้มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ขอความอนุเคราะห์ คสช. ปลดล็อคส่วนนี้ วันนี้จึงมีคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ไม่เป็นข้าราชการ สามารถเป็นอธิการบดีได้ โดยข้อดีของคำสั่งโอกาสนี้ ทางมหาวิทยาลัยจะมีตัวเลือกมากขึ้น ในการเลือกผู้บริหาร

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า คำสั่งอีกฉบับที่มีการพิจารณาในวันนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ โดยคำสั่งปีที่แล้วได้ระบุไว้ว่าให้มีการจัดตั้ง ศึกษาธิการภาค แต่ละภาคมีความสอดคล้องกับกลุ่มจัหวัดของกระทรวงมหาดไทย 18 กลุ่มจังหวัด โดยคำสั่งนั้นได้ระบุอีกว่าให้ผู้ตรวจราชการ หรือข้าราชการระดับ 10 ของกระทรวงศึกษาธิการทำหน้านี้เป็นศึกษาธิการภาคก่อน ในขณะเดียวกันมีศึกษาธิการจังหวัด อยู่ด้วย โดยทุกจังหวัดจะมีเขตแบ่งย่อยๆแบบนี้

นอกจากนี้ในคำสั่งยังกำหนดให้ผู้อำนวยการเขต 1 รักษาราชการเป็นศึกษาธิการจังหวัดไปพลางก่อน ซึ่งในวันนี้ก็ได้มีการออกคำสั่งฉบับใหม่ โดยรายละเอียดต่างๆเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าศึกษาธิการภาค ที่เคยให้เป็นผู้ตรวจราชการ กับข้าราชการระดับ 10 ในกระทรวง ต่อไปนี้ให้มีการสรรหา โดยทางกระทรวงศึกษาธิการจะมีการกำหนดรายละเอียดในการสรรหาต่อไป โดยศึกษาธิการจังหวัด ก็ให้มีการสรรหาเช่นเดียวกัน ทาง คสช. ได้เห็นชอบในหลักการ 2 เรื่องนี้