GFPT - ซื้อ

GFPT - ซื้อ

โอกาสในวิกฤต

ประเด็นการลงทุน

โรคไข้หวัดนกที่กลับมาระบาดใหม่อีกครั้งในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงข่าวอื้อฉาวเนื้อสัตว์หมดอายุของประเทศบราซิล และการยกเลิกภาษีนำเข้าไก่ของประเทศเกาหลีใต้ ถือว่าเป็นปัจจัยบวกที่จะส่งผลให้บริษัทในกลุ่ม GFPT สามารถที่จะเพิ่มปริมาณยอดส่งออกไก่ในช่วงปี 2560-61 ราคาไก่ในประเทศและราคาไก่ส่งออกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามมาในภายหลังถือ
ว่าเป็นอัพไซต์ต่อประมาณการกำไรสุทธิของเรา และเนื่องจากวิกฤตข้างต้นที่จะส่งผลให้อุปทานไก่ในตลาดโลกกลับมาตึงตัวมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 และความคาดหวังสำหรับปริมาณยอดส่งออกไก่ที่เพิ่มมากขึ้นในปี 2560 เราจึงทำการปรับประมาณการกำไรสุทธิและราคาเป้าหมายของเราสำหรับในปี 2560 เพิ่มขึ้นจากเดิม GFPT เป็นหุ้นที่เรา
ชอบมากที่สุดในกลุ่มผู้ประกอบการปศุสัตว์ โดยมีปัจจัยหนุนจากปริมาณยอดส่งออกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อัพไซด์ที่จะมาจากราคาขายที่เพิ่มสูงขึ้น และมาร์จิ้นที่เพิ่มสูงขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ


ไข้หวัดนกระบาดอีกครั้งในประเทศญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งทำลายไก่ในจังหวัดมิยากิและจังหวัดชิบะจำนวน 2.8 แสนตัวในช่วงระหว่างวันที่ 27-29 มี.ค. หลังจากพบไข้หวัดนกในฟาร์มซึ่งมีไก่ตายไปจำนวน 96 ตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นได้ทำลายไก่ไปแล้วมากถึง 1.7 ล้านตัวตั้งแต่ที่พบไข้หวัดนกระบาดในเดือนพ.ย. 2559 ที่จังหวัดอาโอโมริ และต่อมาในจังหวัดมิยาซากิและซางะ ผลของการ
ระบาดของไข้หวัดนกล่าสุดและข่าวฉาวเนื้อหมดอายุในประเทศบราซิล (ซึ่งส่งผลให้ญี่ปุ่นห้ามนำเข้าไก่จากประเทศบราซิล) เราเชื่อว่าปริมาณยอดส่งออกไก่ไปยังประเทศญี่ปุ่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปี 2560 ปริมาณยอดส่งออกไก่ที่ GFPT ส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ 1.4 หมื่นตันในปี 2559 เพิ่มขึ้น 19% จาก 1.18 หมื่นตันในปี 2558 เราคาดว่าปริมาณยอด
ส่งออกไก่ไปยังประเทศญี่ปุ่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก 15% เป็น 1.6 หมื่นตัน ในปี 2560 ไข้หวัดนกได้ระบาดไปในวงกว้างเมื่อเร็วๆ นี้ในประเทศญี่ปุ่น มาเลเซีย เวียดนามและเกาหลีใต้

อุปทานไก่ในตลาดโลกตึงตัวหลังข่าวอื้อฉาวเนื้อสัตว์หมดอายุในประเทศบราซิล

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ประเทศจีนได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ เนื้อสัตว์ทุกประเภทจากประเทศบราซิล แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ต่อมา ประเทศจีนได้ผ่อนปรนมากขึ้นโดยห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ 57 แห่งของประเทศบราซิล และเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา ประเทศจีนก็ได้จำกัดการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จาก จำนวน 21 โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนเท่านั้น ประเทศชิลีและอียิปต์ก็ทำเช่นเดียวกันคล้ายกับประเทศจีน แต่ประเทศฮ่องกงยังคงห้ามการนำเข้าเนื้อสัตว์ทุกประเภทจากประเทศบราซิล เหมือนเดิม และเนื่องจากประเทศจีนนำเข้าเฉพาะเนื้อวัวจากประเทศ บราซิล ข่าวข้างต้นที่ระบุว่าประเทศจีนผ่อนปรนมากขึ้นสำหรับการนำเข้าเนื้อวัวจากประเทศบราซิลจึงไม่ได้ส่งผลให้ภาวะอุปทานไก่ที่ตึงตัวมากขึ้น ในตลาดโลกคลี่คลายลงแต่อย่างใด และประเทศไทยก็ยังจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากปริมาณยอดส่งออกไก่ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่ง หลังของปี 2560 ประเทศญี่ปุ่นและประเทศกลุ่มอียูซึ่งถือว่าเป็นลูกค้าส่งออกไก่รายหลักของประเทศไทยยังคงห้ามการนำเข้าไก่จากโรงงาน 21 แห่งในบราซิลที่ยังอยู่ภายใต้การสอบสวน ณ ปัจจุบัน


เกาหลีใต้ยกเว้นภาษีนำเข้าไก่

ตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป ประเทศเกาหลีใต้จะยกเว้นภาษีนำเข้าไก่ (ปัจจุบันตั้งอัตราภาษีนำเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์ไก่ปรุงสุกที่ 30% และภาษีนำเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่แข็งที่ 20%) เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาไก่ในประเทศเกาหลีปรับสูงขึ้นมากเกินไป ซึ่งเป็นผลจากการระบาดของไข้หวัดนกในประเทศเกาหลีใต้เอง และการที่ประเทศเกาหลีใต้ประกาศงดการนำเข้าไก่จากประเทศสหรัฐฯ และประเทศบราซิล เราคาดว่าปริมาณยอดส่งออกไก่จากประเทศไทยไปยังประเทศเกาหลีใต้มีแนวโน้มอยู่ที่ 3 หมื่นตันในปี 2560 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 7-8 หมื่นตันต่อปีในช่วงปี 2562-63 แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ประเทศเกาหลีใต้ไม่ใช่ตลาดหลักของ GFPT เนื่องจากผลิตภัณฑ์หลักที่เกาหลีใต้ต้องการคือไก่สดแช่แข็ง (แต่ผลิดภัณฑ์หลักของ GFPT ได้แก่ ไก่ปรุงสุก) ดังนั้น เราจึงคาดบริษัทมีแนวโน้มส่งออกไก่สดแช่แข็งไปยังประเทศเกาหลีใต้ในจำนวนที่น้อยกว่า 1 พันตันในปี 2560

ปรับสมมติฐานปริมาณยอดส่งออกไก่ปี 2560 เพิ่มขึ้นจากเดิม

ภายใต้ปัจจัยบวกดังกล่าวข้างต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปริมาณยอดส่งออกไก่ไปยังประเทศญี่ปุ่นที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เราจึงทำการปรับสมมติฐานปริมาณยอดส่งออกไก่ของ GFPT สำหรับปี 2560 เพิ่มขึ้นอีก 5% และทำการปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2560 เพิ่มขึ้นอีก 7% (มาอยู่ที่ 1.92 พันล้านบาท) และปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นอีก 8% (มาอยู่ที่ 20 บาท) เรายังคงประมาณการราคาไก่ในประเทศไว้เท่าเดิมที่ 38 บาท/กก.สำหรับ ในปี 2560 แต่เชื่อว่าราคาดังกล่าวมีอัพไซด์ต่อประมาณการของเราภายใต้ปัจจัยบวกต่างๆ ที่ได้กล่าวข้างต้น