'บิ๊กเจี๊ยบ' เตือน 'วีระ' หยุดสร้างประเด็นขัดแย้ง

'บิ๊กเจี๊ยบ' เตือน 'วีระ' หยุดสร้างประเด็นขัดแย้ง

"บิ๊กเจี๊ยบ" เตือนสติ "วีระ" แผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ ใครนำไปใช้ประโยชน์ เวรกรรมจะตามทัน!! ระบุอย่าพาคนเข้าจุดผ่านแดนสายตะกู หวั่นปะทะคนในพื้นที่

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชน ต้านคอรับชั่น จะเดินทางลงพื้นที่พิสูจน์ การตั้งบ่อนคาสิโน บริเวณจุดผ่ายแดนด่านช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 29 มีนาคม นี้ว่า ตนเป็นห่วงที่นายวีระ พยายามชักจูงคนเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งนายวีระ อาจเห็นว่าในพื้นที่ ตรงนี้ เป็นจุดที่มีปัญหาการก่อสร้าง บ่อนในพื้นที่ประเทศกัมพูชา และจะมีผลกระทบกับประเทศเรา ซึ่งการไปร้องเรียน หรือดำเนินการตามกฎหมาย เป็นสิ่งที่ทำได้ และเป็นสิทธิ์ของนายวีระ

"การจะปลุกคนเพื่อเข้าไปในพื้นที่ ชักชวนผมเกรงว่าจะกลายเป็นปัญหา พื้นที่ช่องสายตะกู มีประชาชนทำมาหากินเป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า หากประชาชนในพื้นที่มีความกังวล ว่า หากนายวีรนะเข้าไปจะทำให้เกิดปัญหาในพื้นที่ได้ ไปปิดช่องเขาทำมาหากินไม่ได้ และเขาก็จะมาต่อต้าน ประเด็นนี้เป็นบทเรียนที่เคยเกิดในอดีต เมื่อเดือนกันยายน ปี 2552 นายวีระเป็นหนึ่งในแกนนำ ที่นำมวลชนไปผามออีแดง ปะทะกับประชาชนในพื้นที่เสียเลือดเนื้อจำนวนมาก เป็นบาดแผลและรอยเจ็บ อยากให้ตระหนักในเรื่องเกี่ยวพันเขตแดน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และไม่อยากให้นำไปใช้ประโยชน์ ส่วนที่เตือนแล้วนายวีระ จะเชื่อหรือไม่นั้นผมก็ไม่ทราบ แต่อยากจะบอกว่า แผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ ใครนำไปใช้ประโยชน์ เวรกรรมจะตามทัน ซึ่งนายวีระก็เคยโดนมาแล้ว" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า การนำเรื่องนี้ไปใช้ประโยชน์ จะทำให้บ้านเมืองเสียหาย ประเทศชาติเสียโอกาส และก่อให้เกดความขัดแย้งที่รุนแรง ซึ่งตนอยากให้นายวีระ คิดเรื่องนี้ใหม่ ขอให้ทำไปตามกฎหมาย แต่อย่าพาคนเข้าไปในพื้นที่ เพราะไม่เปิดประโยชน์ และก็เสี่ยง ส่วนที่นายวีระ จะเข้าไปคนเดียวก็เป็นเรื่องของนายวีระ และถ้าเข้าไปแล้วถูกจับ ก็เป็นเรื่องของนายวีระ อีกเช่นกัน หากนายวีระทำอะไรที่ผิดกฎหมายแล้วถูกจับกุม ก็เป็นเรื่องปกติ และเชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่ลามออกไป และนายวีระ ก็มีบทเรียนพอสมควรแล้ว

"ปัญหาเรื่องเขตแดน ที่ยังไม่ชัดเจน ก็มีการได้เปรียบเสียเปรียบ อยากให้รอเรื่องการปักปันเขตแดนที่จะเกิดขึ้น แต่ในระหว่างที่รอใช้เวลานาน เช่น เราปักปันเขตแดน กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มา 20 ปี แล้วก็ยังไม่จบ เพราะมีข้อตกลงในพื้นที่ เพื่อให้คนสามารถทำมาหากินได้ ไม่เช่นนั้นต้องรอไปอีก 10-20 ปี แต่ทั้งหมดก็รู้อยู่ว่าอะไรคืออะไร บางพื้นที่เราก็ได้เปรียบ บางพื้นที่เราก็เสียเปรียบ ในท้ายที่สุดแล้วการปักปันเขตแดน ก็คือการการแบ่งกันไปแบบ วิน วิน ถึงจะอยู่กันได้ ตนห่วงเพียงอย่างเดียวคือไม่อยากให้เกิดความรุนแรง ส่วนที่นายวีระจะเข้าไปในพื้นที่ต้องการสร้างประเด็นอะไรหรือไม่นั้น สังคมต้องคิดเอาเอง" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว