ตม.สระแก้ว เตรียมพร้อมรับคลื่นแรงงานเขมรกลับสงกรานต์

ตม.สระแก้ว เตรียมพร้อมรับคลื่นแรงงานเขมรกลับสงกรานต์

ตม.สระแก้ว เตรียมพร้อมรับคลื่นแรงงานเขมรกลับสงกรานต์ หลังครม.ผ่อนผันแรงงานต่างด้าวกลับสงกรานต์ ไม่เสียค่ารักษาสิทธิ์พาสปอร์ตแรงงาน

พ.ต.อ.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ประสานความร่วมมือกับ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1201ฯและ พ.ต.ท.จตุรภัทร สิงหัษฐิต รอง ผกก.(สส.)สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว สนธิกำลังร่วมกันลาดตะเวณและเฝ้าตรวจการเดินทางผ่านเข้า-ออก ของนักท่องเที่ยวผ่านด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยร่วมกันตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระและตรวจเข้มเอกสารการเดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักร อย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งและนโยบาย ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี / หน.คสช. และ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. ที่ให้ด่านพรมแดนประเทศไทยทุกด่านวางมาตราการเข้มงวดกวดขันการเดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักร ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ แต่ก็ยังคงอำนวยความสะดวกการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยวด้วย

นอกจากการคุมเข้มการเดินทางผ่านเข้า-ออกราชอาณาจักร ของนักท่องเที่ยวแล้ว พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้จัดกำลัง จนท.ชุดปฏิบัติการร่วมฯร่วมกับชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.สระแก้ว มาร่วมกันสกรีนเข้มแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่ทำงานในประเทศไทยแล้วจะเดินทางกลับร่วมงานประเพณีสงกรานต์ที่บ้านเกิดในฝั่งกัมพูชา เพื่อป้องกันการลักลอบเดินทางออกนอกราชอาณาจักรตามช่องทางธรรมชาติ ตลอดแนวตะเข็บชายแดนด้าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เผยว่า ตม.จว.สระแก้ว ได้รับหนังสือด่วนที่สุดจากจังหวัดสระแก้ว และ สำเนาหนังสือกรมการจัดหางาน ลงวันที่15มี.ค.60เรื่องที่ ครม.มีมติเห็นชอบการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงาน ประเพณีสงกรานต์ ประจำปี2560ตั้งแต่วันที่5- 30เม.ย.60โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยการผ่อนผันนี้จะผ่อนผันให้เฉพาะแรงงานต่างด้าวที่ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บัตรสีชมพู) และด้านหลังระบุวันหมดอายุ1พ.ย.60หรือ31มี.ค.61และแรงงานต่างด้าวที่มีหนังสือเดินทางแรงงานหรือพาสปอร์ตแรงงาน ตามข้อตกลงMOUโดยให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าว ยื่นคำร้องของหนังสือรับรองเดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี2560ระหว่างวันที่5-30เม.ย.60ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เผยอีกว่าจาก มติ ครม.ฯดังกล่าวคาดว่าในปีนี้จะมีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ตามMOUเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ จำนวนมาก ดังนั้น ตม.จว.สระแก้ว จึงได้ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่12และ ตร.สภ.คลองลึก เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางกลับประเทศของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่5-30เม.ย.60และในส่วนของ ตม.จว.สระแก้ว ได้มีการจัดเวรจากชุดสืบสวนปราบปรามฯ,ชุดอำนวยการและ จนท.ธุรการ มาร่วมกันอำนวยความสะดวกในการรับมือคลื่นแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่ ด่าน ตม.อรัญประเทศ ตั้งแต่วันที่1เม.ย.60โดยมีคำสั่งห้าม จนท.ตม.จว.สระแก้ว หยุดหรือลาในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้เชิญ จนท.ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา มาหารือขอความร่วมมือให้ ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ญาติๆของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่ทำงานในประเทศไทยแล้วจะเดินทางกลับร่วมงานสงกรานต์บ้านเกิดให้แจ้งแรงงานต่างด้าวที่เป็นญาติให้เดินทางกลับเทศกาลสงกรานต์ผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศหรือช่องทางด่านพรมแดนที่ถูกฎหมาย โดยจะไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากเกรงว่าแรงงานต่างด้าวฯจะตกเป็นเหยื่อขบวนการค้าแรงงานชาวเขมรลักลอบเดินทางออกนอกประเทศตามช่องทางธรรมชาติโดยผิดกฎหมายอาจทำให้เสียสิทธิ์ในการเดินทางกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้อีก 

ทั้งนี้เนื่องจากระเบียบตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง แรงงานต่างด้าวที่ถือพาสปอร์ตแรงงานหากยังไม่ครบกำหนดสัญญาทำงานในพาสปอร์ตแล้วเดินทางกลับประเทศจะต้องเสียค่ารักษาสิทธิ์ในพาสปอร์ตครั้งละ1000บาท แต่เมื่อมีมติ ครม.ฯออกมาให้ผ่อนผันทำให้แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศช่วงเทศกาลสงกรานต์จะไม่ต้องเสียค่ารักษาสิทธิ์ ทำให้คาดว่าในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาเดินทางกลับประเทศนับหมื่นคน