รายใหญ่ทิ้งหุ้น 'เอเพ็กซ์'

รายใหญ่ทิ้งหุ้น 'เอเพ็กซ์'

รายใหญ่ทิ้งหุ้น "เอเพ็กซ์" กลับเทรดวันแรกราคาสวิง-บิ๊กล็อตโผล่58ล้านหุ้น “วิวัฒน์ วิฑูรย์เธียร” หนึ่งหุ้นใหญ่รับเก็งกำไรบางส่วนแต่ยังเน้นถือยาว

กลุ่มรายใหญ่ขายหุ้นเอเพ็กซ์หลังฟื้นฟูกลับเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์วันแรกราคาผันผวนแรง ขณะที่พบบิ๊กล็อต 58 ล้านหุ้นราคาเฉลี่ย 2.12 บาท มูลค่ารวม123 ล้านบาท โบรกชี้กลุ่มเจ้าของเดิมร่วมวงเทขาย “วิวัฒน์ วิฑูรย์เธียร”ยอมรับเก็งกำไรบางส่วนแต่ยังเน้นถือยาว เพราะมีโครงการลงทุนชัดเจนแนะรายย่อยลงทุนหุ้นฟื้นฟูต้องถือกลางถึงยาว

วานนี้(27มี.ค.2560)หุ้นบริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) APX ได้กลับเข้ามาซื้อขายใหม่ในตลาดหลักทรัพย์เป็นวันแรก หลังจากฟื้นฟูกิจการได้สำเร็จ โดยราคาเปิดตลาดที่ 2.12 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 100.15 ล้านบาท โดยซื้อขายในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ได้ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป โดยไม่มีกรอบราคา (Ceiling & Floor) ในวันที่ 27 มีนาคม 2560 เพื่อให้หลักทรัพย์ดังกล่าวสามารถซื้อขายได้ตามสภาพความเป็นจริง จนกระทั่งปิดซื้อขายที่ราคา0.96 บาท โดยเปิดตลาดที่ 2.12 บาท สูงสุด 2.20 บาท ต่ำสุด 0.95 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1,253.46 ล้านบาท

ขณะที่ช่วงเช้าพบมีการซื้อขายในกระดานรายใหญ่(บิ๊กล็อต)หุ้นเอเพ็กซ์จำนวน 58ล้านหุ้น มูลค่าซื้อขายสูงสุด 123.50 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 2.13 บาท

แหล่งข่าวโบรกเกอร์กล่าวว่า ราคาหุ้นเอเพ็กซ์ระหว่างวันปรับตัวขึ้นลงผันผวนมาก เนื่องจากมีกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมก่อนที่จะปรับโครงสร้างมาเป็นบริษัทเอเพ็กซ์ คือ กลุ่มบริษัทบรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) BROOK น่าจะขายหุ้นออกมา และอาจมีรายใหญ่บางคนร่วมวง เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมที่มีต้นทุนที่ต่ำมาก ขณะที่หุ้นเอเพ็กซ์ ถูกพักการซื้อขายเป็นเวลานานมากกว่า 10 ปี

นายวิวัฒน์ วิฑูรย์เธียร หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัทเอเพ็กซ์ เปิดเผยว่า การเข้าซื้อขายวันแรกและราคาผันผวนอาจเกิดจากแรงเก็งกำไรของนักลงทุน ซึ่งมองว่าหุ้นฟื้นฟูที่กลับเข้ามาซื้อขายไม่ค่อยมีข้อมูลให้ประเมินสถานการณ์ดังนั้นจึงขายทำกำไรออกมาก่อน ซึ่งโดยส่วนตัวยอมรับว่า ซื้อขายบ้าง แต่จำนวนไม่มาก และยังคงถือหุ้นเกินกว่า 100 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องการถือลงทุนระยะยาว

“การที่เข้ามาถือหุ้นเอเพ็กซ์เพราะมองว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่มีความสามารถในด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และมีโครงการที่ชัดเจน ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ในอนาคต ในส่วนของผู้ลงทุนรายย่อยที่เข้ามาลงทุนหุ้นฟื้นฟูที่กลับมาเทรดไม่ควรตื่นตระหนกเมื่อมีแรงเทขาย และการลงทุนในหุ้นแบบนี้ควรจะถือลงทุนระยะกลางถึงยาวจะให้ผลตอบแทนที่ดี”

นายพงษ์พันธ์ สัมภวคุปต์ ประธานกรรมการ บริษัท เอเพ็กซ์ เปิดเผยว่า การที่ราคาหุ้นผันผวน ไม่ทราบสาเหตุ แต่ได้มีการเรียกข้อมูล เพื่อขอดูรายชื่อผู้ถือหุ้นที่ปิดสมุดทะเบียนวันเว้นวัน เนื่องจากจะสามารถเห็นสัดส่วนการถือครองหุ้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

“รายละเอียดในตอนนี้ยังไม่สามารถที่จะให้รายละเอียดอะไรเพราะอยู่ระหว่างการดูรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท”