สิ้นท่า! ตั้งเจ้าอาวาสธรรมกาย แล้วแต่เจ้าคณะปทุมไม่เกิน5ธค.

สิ้นท่า! ตั้งเจ้าอาวาสธรรมกาย แล้วแต่เจ้าคณะปทุมไม่เกิน5ธค.

ถกจบแบบสิ้นท่า! "ผอ.พศ." เผย "พระเทพรัตนสุธี" ขอวิธีนุ่มนวลให้คนในรักษาการต่อ ตั้งเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ชี้แล้วแต่ "เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี" หวังได้ก่อน5ธ.ค.นี้

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เดินทางมาพบกับทางพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ที่วัดเขียนเขต (พระอารามหลวง) ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ใช้เวลาพูดคุยนานเกือบ 3 ชั่วโมง

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ชี้แจงเรื่องแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า ขณะนี้มีรักษาการเจ้าอาวาสอยู่แล้ว และรักษาการเจ้าอาวาสที่แต่งตั้งแล้วจะครบกำหนดในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ในส่วนการแต่งตั้ง ยังไม่ได้ดำเนินการเพราะมีช่องทางที่ดีกว่าเพื่อไม่ให้เกิดการขัดแย้งกัน

โดยเฉพาะที่จะนำคนนอกเข้ามาเป็นเจ้าอาวาสก็อาจจะมีการโต้แย้งกัน ท่านก็เลือกวิธีที่นุ่มนวลด้วยการให้รักษาการเจ้าอาวาสทำหน้าที่รักษาการไป เนื่องจากท่านในฐานะเจ้าคณะผู้ปกครองจังหวัดท่านลงมาคุมเอง ก็คือเป็นเสมือนผู้ปกครองวัดในพื้นที่นี้ด้วยตัวท่านเองและก็มีการตรวจพื้นที่มีการบังคับบัญชาและเข้ามาประชุมทางการเป็นระยะตลอด

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งการตรวจพื้นที่วัดพระธรรมกาย ตามที่ผอ.กองอำนวยการร่วมได้สั่งการมาทั้งฝ่ายผมก็ประกอบด้วยพระวินยาธิการ พระพุทธศาสนาจังหวัด ตำรวจและฝ่ายปกครองได้เดินตรวจในพื้นที่ในพื้นที่ที่ต้องการจะตรวจ และมีท่านรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนำตรวจตลอด ซึ่งก็คงจะตรวจอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

สำหรับการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายองค์ใหม่นั้น มีแน่นอนก่อนวันที่ 5 ธันวาคม 2560 เนื่องจากรักษาการองค์ปัจจุบันจะหมดหน้าที่ในวันที่ 5 ซึ่งก็จะมีการแต่งตั้งก่อนแน่นอนส่วนจะเป็นคนนอนหรือคนในนั้นอยู่ในดุจพินิจของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีซึ่งก็จะมีการหารือประชุมพระสังฆาธิการรวมทั้งพระผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องด้วย