ส.ค.ศ.ท.ยื่นหนังสือนายกฯ ชะลอผู้ไม่มีตั๋วสอบครู28 มี.ค.นี้

ส.ค.ศ.ท.ยื่นหนังสือนายกฯ ชะลอผู้ไม่มีตั๋วสอบครู28 มี.ค.นี้

สภาคณบดี ส.ค.ศ.ท. ยืนยันไม่มีการล่ารายชื่อขับไล่ "รมว.ศึกษาธิการ" เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯชะลอสอบบรรจุครูผู้ช่วย 28 มี.ค.นี้

ดูท่าจะไม่จบง่ายๆ สำหรับประเด็นฮอตทั้งในโลกโซเซียล และวงการวิชาชีพครู “ผู้ไม่มีตั๋ว สมัครสอบบรรจุเป็นครูได้หรือไม่?”  ล่าสุด คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาถกแลกเปลี่ยนความคิดเห็น…. โดยมี รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.) และคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่าการที่กลุ่มครูออกมาคัดค้านให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาสอบแข่งขันครู ไม่ได้เป็นการปิดกั้น หรือกลัวว่าจะมาแย่งอาชีพครู เพราะเชื่อว่าคนที่จบครูมาโดยตรงเก่งและสามารถแข่งขันได้อยู่แล้ว 

แต่มติของคณะกรรมการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งนี้ขัดกับข้อบังคับคุรุสภา ข้อ 6 ที่กำหนดว่า ผู้ประกอบวิชาชีพครูต้องผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาตรีทางการศึกษา เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปั และผ่านเกณฑ์การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน และปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเอก ดังนั้น การให้สิทธิคนอื่นมาเป็นครู จึงถือเป็นการละเมิดสิทธิเด็กที่เรียนหลักสูตรครู 5 ปี 

เนื่องจากเด็กที่เรียน 5 ปี จะเสียสิทธิทั้งในเรื่องการสอบบรรจุเข้ารับราชการไป 1 ปี และต้องเสียเวลาเรียนอีก 1 ปี ขณะที่เด็กเรียน 4 ปี เมื่อจบสามารถสอบบรรจุได้ทันที ดังนั้น ถ้าจะมีการกำหนดให้ใครก็ได้มาเป็นสอบบรรจุครูได้ จึงจำเป็นหรือไม่ที่ต้องกลับไปแก้กฎหมายว่าผู้ที่มาเรียนครูจำเป็นต้องเรียน 5 ปี หรือให้กลับไปเรียน 4ปี เหมือนเด็กคณะอื่น

“ในวันที่ 28 มี.ค. นี้ ส.ค.ศ.ท. จะไปยื่นหนังสื่อเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเพื่อให้ทบทวนมีมติดังกล่าว และชะลอการรับสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วยการ ซึ่งจะรับสมัครวันแรกวันที่ 29 มี.ค.ไปก่อน  แต่ถ้ารัฐบาลไม่ทบทวนมติจะมีมาตราการการเคลื่อนไหวต่อไป หวั่นว่าเรื่องนี้จะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เพราะขณะนี้มีนิสิต นักศึกษา ผู้ปกครอง ออกมาเคลื่อนไหวด้วยการล่ารายชื่อขับไล่ รมว.ศึกษาธิการ  แต่สภาคณบดี ไม่มีการล่ารายชื่อขับไล่รมว.ศึกษาธิการ” รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ กล่าวและว่าสภาคณบดี ไม่มีการล่ารายชื่อขับไล่รมว.ศึกษาธิการ 

รศ.น.ท.ดร.สุมิตร สุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มก. กำแพงแสน กล่าวว่า 5-6ปีที่ผ่านมา แนวโน้มการผลิตครูดีขึ้น เนื่องจากมีเด็กเก่งๆเข้ามาเรียนครูมากขึ้น ดังนั้น ต้องให้เวลาในการพัฒนาเด็ก รัฐบาลไม่ควรจะใจร้อน และขณะนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาปีละ  50,000-60,000 คน แต่อัตรารองรับข้าราชการครู ประมาณ 12,000 คน โดยอนาคต ปี2562 จะมีตำแหน่งครูอัตราว่างมากที่สุด 20,000  คน และอัตราจะลดลงเรื่อยๆ    

 อย่างไรก็ตาม หาก เด็กและผู้ปกครองเสียสิทธิ สามารถไปยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว และแจ้งความดำเนินคดี มาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ