สธ.แนะไม่สบายควรงดเดินทางท่องเที่ยว

สธ.แนะไม่สบายควรงดเดินทางท่องเที่ยว

สธ.แนะเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเดินทางท่องเที่ยว พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่สบายควรงดเดินทาง

ชาวไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ปีละกว่า 3.4 ล้านคน และยังพบว่าร้อยละ 55 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปประเทศกำลังพัฒนาจะเกิดปัญหาสุขภาพ อย่างเช่น กรณีที่คนไทยเดินทางไปเที่ยวประเทศเกาหลีใต้แล้วเกิดหมอสติจนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลด่วนที่รพ.ในประเทศเกาหลีใต้และต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และโฆษก กล่าวว่า  ให้สัมภาษณ์ว่า ชาวไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ปีละกว่า 3.4 ล้านคน และยังพบว่าร้อยละ 55 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปประเทศกำลังพัฒนาจะเกิดปัญหาสุขภาพ โดยร้อยละ 8 มีปัญหาสุขภาพต้องพบแพทย์และประมาณ 1 ใน 100,000 คนเสียชีวิต ทั้งๆที่เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ถ้ามีความรู้ความเข้าใจและการเตรียมตัวที่ดีพอ

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสเจ็บป่วยระหว่างการเดินทาง เกิดได้จากสุขภาพของผู้เดินทาง ได้แก่ วัย โรคประจำตัว พฤติกรรมการเดินทางได้แก่ กิจกรรม ที่พัก จากสภาพภูมิประเทศ พื้นที่ที่มีโรคประจำถิ่น ที่เพิ่มความเสี่ยงต่อเกิดโรคเพิ่มมากขึ้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ ความสะอาดและระบบสุขาภิบาล การบริการทางการแพทย์ การป้องกันควบคุมโรครวมทั้งอุบัติเหตุก็เป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและเสียชีวิตระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวได้

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางท่องเที่ยว ควรหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว เช่น สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศในการเตรียมความพร้อม ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับประวัติการเจ็บป่วยที่เคยเป็นมาก่อน การตั้งครรภ์ ภูมิแพ้ต่างๆ ประวัติการใช้ยา และวัคซีนที่ควรได้รับเพื่อป้องกันโรคก่อนเดินทาง และควรเตรียมความพร้อมร่างกายให้แข็งแรงก่อนการเดินทาง หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นไข้หวัด หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา

ไม่ควรเดินทางขณะมีอาการป่วย ในระหว่างการท่องเที่ยว ควรดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงหรืออากาศหนาวมากๆ ควรสวมเสื้อผ้าหนาๆ สวมถุงมือถุงเท้าและสวมหมวก ไม่ควรดื่มสุราแก้หนาว

เนื่องจากการดื่มสุราระยะแรกจะทำให้ร่างกายร้อนวูบวาบซึ่งเกิดจากการที่หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัว ความร้อนจะถูกระบายออกจากร่างกายมากขึ้นโดยไม่รู้ตัวทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง หากดื่มสุราในปริมาณมาก ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะกดประสาทส่วนกลางทำให้มีอาการเมา อาจหลับโดยไม่รู้สึกตัว และถ้ามีเครื่องนุ่งห่มให้ความอบอุ่นไม่เพียงพอ เป็นเวลานานอาจเสียชีวิตได้เช่นกัน ส่วนผู้ที่มีโรค ประจำตัวต้องเตรียมยาประจำตัว เอกสารทางการแพทย์ที่จำเป็นติดตัวไปด้วยเสมอ