ลุยอีสานเหนือ! สักการะพระธาตุพนม ลั่นปชต.ไม่ใช่เรื่องพวกพ้อง

ลุยอีสานเหนือ! สักการะพระธาตุพนม ลั่นปชต.ไม่ใช่เรื่องพวกพ้อง

"นายกฯประยุทธ์" ลงพื้นที่พบปะปชช.อีสานเหนือ สักการะพระธาตุพนม หวังขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก พร้อมประกาศลั่นประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องพวกพ้อง

เมื่อเช้าวันที่ 27 มีนาคม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางถึงท่าอากาศยานหวัดนครพนม พร้อมด้วย พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี , นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี , พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย , พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการการกระทรวงพาณิชย์ , นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางพบปะกับประชาชน ณ โรงเรียนบ้านนาโดนใหม่ ตำบลโคกหินแฮ่ อำเภอเรณูนคร ที่ให้การต้อนรับ

ลุยอีสานเหนือ! สักการะพระธาตุพนม ลั่นปชต.ไม่ใช่เรื่องพวกพ้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลนี้มีโครงการที่จะปรับและพัฒนาเศรษฐกิจแบบใหม่ให้กับประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลรัฐบาลพยามแก้ไขปัญหาทั้งในเรื่องของการเกษตรกรรม การบริหารจัดการน้ำ ความมั่นคง และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาแบบเดิมได้ และจะต้องมีการบริหารราชการทุกภูมิภาคร่วมกัน

ขณะที่รัฐบาล ได้ให้งบประมาณกับกระทรวง คมนาคมในการขยาย พัฒนาเส้นทาง ให้เชื่อมโยงด้านการคมนาคมไทย ลาว เวียดนาม ให้เป็นประตูอุตสาหกรรม แต่จะต้องมีกฎหมายและกติกาของทุกประเทศร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึงเกษตรกรในพื้นที่ จ.นครพนม ที่ ควรทำเกษตรแปลงใหญ่นอกเหนือจากการปลูกพืชผักสวนครัวภายในพื้นที่อยู่อาศัยและควรหาการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมอื่นๆให้เหมาะสมกับในพื้นที่เพื่อเป็นการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้ชีวิตบนความพอเพียงที่จะเป็นพื้นฐานในการ พัฒนาประเทศให้อยู่กับความพอเพียงได้ และควรใช้เกษตรอินทรีย์ลดการใช้สารเคมี

ลุยอีสานเหนือ! สักการะพระธาตุพนม ลั่นปชต.ไม่ใช่เรื่องพวกพ้อง

พร้อมขออย่ากังวลเรื่องของโรดแมพ ซึ่งรัฐบาลได้เขียนกรอบระยะเวลาไว้ 20 ปี ที่รัฐบาลนี้จะต้องมีการพัฒนาตนเองได้ภายในห้าปีก่อน เพื่อให้เกิดความมั่นคงลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

นายกรัฐมนตรียังตอบโต้กรณี ข้อกล่าวหา การ ละเมิดสิทธิมนุษยชน และ การไม่เป็นประชาธิปไตย ว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องของพวกพ้อง และทำให้ประเทศเสียหายขาดความน่าเชื่อถือ และ การกระทำของคนที่ยังเคลื่อนไหวในต่างประเทศที่พยายามกดดันรัฐบาลในขณะนี้ ไม่มีผลอะไร หากตนเองจะพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ต่อเมื่อถึงเวลา ไม่สามารถยืนยันอะไรได้ แต่หากยิ่งไล่ก็จะยิ่งอยู่ ไม่ไปไหน และกล่าวย้ำ 5ปีต่อไป หากคนไทยไม่ดีขึ้นประเทศอันตรายแน่ พร้อมยืนยันจะไม่ทรยศต่อรอยยิ้มของประชาชน

ลุยอีสานเหนือ! สักการะพระธาตุพนม ลั่นปชต.ไม่ใช่เรื่องพวกพ้อง

ภายหลังที่นายกรัฐได้พบปะกับประชาชน ได้มีการเยี่ยมชมนิทรรศการการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่จังหวัดนครพนมรวมถึง นโยบาย การพัฒนาในพื้นที่ดังต่างของรัฐบาล พร้อมกันนี้ได้มีการปลูกต้นกันเกรา ภายในโรงเรียนบ้านนาโดนใหม่ ด้วย

จากนั้นคณะนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางต่อมายังวัดพระธาตุพนมวรหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการที่ทางจังหวัดนำเสนอ เพื่อหวังขึ้นทะเบียนพระธาตุพนมเป็นมรดกโลก โดย นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะได้เข้าสักการะองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิประจำจังหวัดนครพนม ที่อยู่ระหว่างการนำเสนอขึ้นจดทะเบียนมรดกโลกซึ่งทางจังหวัดนครพนมได้จัดแสดงนิทรรศการ พระธาตุพนมกับการเป็นมรดกโลก มีการหนดยุทธศาสตร์ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยกำหนดขอบเขตพื้นที่หลัก พื้นที่กันชน และพื้นที่พัฒนา

ลุยอีสานเหนือ! สักการะพระธาตุพนม ลั่นปชต.ไม่ใช่เรื่องพวกพ้อง

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนเกณฑ์และคุณค่าที่โดดเด่นเป็นสากล โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา เห็นชอบเอกสารนำเสนอพระธาตุพนมเข้าสู่รายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ไปยังศูนย์มรดกโลกของยูเนสโก และเห็นชอบให้ประธานกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ลงนามหนังสือถึงศูนย์มรดกโลกในการเสนอพระธาตุพนมเข้าสู่รายชื่อเบื้องต้น ตามมติของคณะกรรมการแห่งชาติฯ

ซึ่งหลังจากนี้ทางจังหวัดก็จะมีการจัดทำวิจัยทางด้านอัตลักษณ์ทางสถาปัตยกรรม รวมถึงวัฒนธรรม ความเชื่อและประเพณี และที่สำคัญ จะมีการขุดค้นทางโบราณคดี จัดทำเอกสารฉบับสมบูรณ์เสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก

พระธาตุพนม ตั้งอยู่บริเวณวัดพระธาตุพนม จ.นครพนม อยู่ทางทิศตะวันตกของแม่น้ำโขง มีระยะห่าง 600 เมตร ตามความเชื่อพื้นถิ่นเชื่อว่า พระธาตุสร้างโดยพระมหากัสสปะ พระอัครสาวกของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อประดิษฐานพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าภายหลังจากปรินิพพานแล้ว 8 ปี โดยเป็นพระธาตุที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยและในลุ่มแม่น้ำโขงตอนกลาง ซึ่งพระธาตุได้รับการบูรณะและสักการบูชาจากประชาชนหลากหลายเชื้อชาติและภูมิภาคต่างๆ มาตลอดระยะหลายพันปี

ลุยอีสานเหนือ! สักการะพระธาตุพนม ลั่นปชต.ไม่ใช่เรื่องพวกพ้อง

โดยหลังจากนี้ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ก็จะมีการประชุมหารือ เพื่อติดตามความก้าวหน้าทางพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อแก้ไขปัญหา รวมถึงสนับสนุนให้เกิดผลดีกับ จ.นครพนมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภาคบ่ายหลังรับประทานอาหารเที่ยงที่มหาวิทยาลัยนครพนมแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่หอประชุมมหาวิทยาลัยนครพนม เพื่อประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ พร้อมด้วยคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ส่วนกลาง และ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคอีสาน มีพื้นที่กลุ่มจังหวัด สกลนคร นครพนม มุกดาหาร เพื่อรับฟังผลการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

รวมถึงการพิจารณาเกี่ยวกับการเสนองบประมาณในการสนับสนุนโครงการพัฒนาตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งโครงการที่กลุ่มจังหวัดต้องการผลักดันและรับการสนับสนุนงบประมาณ ได้แก่โครงการ ด้านการเกษตรและอาหาร ด้านการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว และด้านการบริหารจัดการน้ำ อย่างยั่งยืน

โดยจังหวัดนครพนม ได้มีการเสนอของบประมาณสนับสนุนในเรื่องของการพัฒนาการท่องเที่ยวเส้นทางริมฝั่งแม่น้ำโขง เชื่อมไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.นครพนม

ลุยอีสานเหนือ! สักการะพระธาตุพนม ลั่นปชต.ไม่ใช่เรื่องพวกพ้อง

และเสร็จจากการประชุม จะมีการจะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมติดตามการขับเคลื่อนการพัฒนาในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งมที่ 3 นครพนม – คำม่วน หลังรัฐบาลประกาศให้ จ.นครพนม เป็นเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปลายปี 2558 เพื่อติดตามความก้าวหน้าเกี่ยวกับการประกาศออกคำสั่ง มาตรา 44 กันพื้นที่สาธารณประโยชน์โคกภูกระแต เนื้อที่ จำนวน 1,400 ไร่ เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อความชัดเจนในการดำเนินการประกาศให้ผู้ประกอบการลงทุน มาเช่า ลงทุนประกอบธุรกิจ ตามแผนพัฒนา โดยทางจังหวัดนครพนม ต้องการให้ทางรัฐบาล ได้รับทราบปัญหาข้อเท็จจริง และพิจารณาดำเนินการสนับสนุนงบประมาณ ภายใต้นโยบายของรัฐบาล ให้มีการขับเคลื่อนที่เป็นรูปธรรมชัดเจน

และสุดท้ายจะเดินทางไปเยี่ยมชมการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยว 3 ที่สุดของ จังหวัดนครพนม ในเส้นทาง 3 ที่สุด ซึ่งสวยที่สุด คือ สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่สาม นครพนม –คำม่วน ที่มีการก่อสร้างแบบศิลปะล้านช้าง ไปจนถึง สวยงามที่สุด คือ บรรยากาศริมฝั่งโขงตัวเมืองนครพนม ที่มีความสวยงามลงตัวสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์สวยงาม ท่ามกลางธรรมชาติสองฝั่งโขง อีกทั้งยังมีการก่อสร้างพญาศรีสัตนาคราช หรือแลนด์มาร์คพญานาค ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เป็นที่สนใจของ ประชาชน นักท่องเที่ยว มาท่องเที่ยวมากขึ้น รวมถึงโครงการก่อสร้างเส้นทางจักรยานเลียบแม่น้ำโขงที่ยาวที่สุดระยะทางเกือบ 70 กิโลเมตร เชื่อมไปยังจุดท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ