'เจ้าคุณประสาร'ให้การสู้คดีหมิ่น'พุทธะอิสระ' ไม่คิดฟ้องกลับ

'เจ้าคุณประสาร'ให้การสู้คดีหมิ่น'พุทธะอิสระ' ไม่คิดฟ้องกลับ

เจ้าคุณประสาร-กลุ่มพิทักษ์พระพุทธศาสนา ขอสู้คดี "พุทธะอิสระ" ฟ้องหมิ่น ปมประกาศอุกเขปนียกรรม เผยไม่คิดฟ้องกลับ-เวรระงับไม่จองเวร

ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 27 มี.ค.60 เวลา 09.00 น. ศาลนัดสอบคำให้จำเลยและนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.1160/2559 ที่ พระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อ.สามพราน จ.นครปฐม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ เจ้าคุณประสาร จันทสาโร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ,นายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ เลขาธิการสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.),พระอธิการฉัตรชัย อธิจิตโต ประธานองค์กรพิทักษ์พระพุทธศาสนากลุ่มพระสงฆ์ภาคใต้ และพระปลัดนรุตม์ชัย อภินันโท เลขาธิการองค์กรพิทักษ์พระพุทธศาสนากลุ่มพระสงฆ์ภาคใต้ เป็นจำเลยที่1-4 ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 และ 328

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 มี.ค. - 5 เม.ย.59 กลุ่มจำเลยประกาศจะขับไล่ พระพุทธอิสระออกจากหมู่สงฆ์ด้วยการประกาศอุกเขปนียกรรมด้วยการวางเฉย ไม่ร่วมสังฆกรรมด้วยที่เป็นวิธีการลงโทษกับสงฆ์ผู้ต้องอาบัติแต่ไม่ยอมรับอาบัติ และยังได้ชักชวนเจ้าคณะปกครอง กระทำการอันมิชอบต่อโจทก์ด้วย

โดยวันนี้พระพุทธะอิสระ โจทก์ มอบอำนาจนายธีรยุทธ สุวรรณเกสร ทนายความมาศาล ขณะที่พระเมธีธรรมาจารย์ หรือเจ้าคุณประสาร , นายเมธาพันธ์ ,พระอธิการฉัตรชัย อธิจิตโต และพระปลัดนรุตม์ชัย จำเลยที่ 1- 4 ก็มาศาลพร้อมทนายความซึ่งศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้งสี่ฟังแล้วสอบคำให้การ จำเลยทั้งหมดก็ให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี
จากนั้นทนายความของพระพุทธะอิสระ โจทก์ จึงได้แถลงจะนำพยานเข้าสืบ 2 ปาก ในเวลา 1 นัดฝ่ายจำเลย ขอนำพยานสืบต่อสู้คดี รวม 10 ปาก ใช้เวลา 2 นัด โดยศาลอนุญาตตามที่โจทก์ - จำเลย แถลง และได้กำหนดนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรก วันที่ 21 ก.พ.61 เวลา 09.00 น.

ขณะที่เจ้าคุณประสาร จันทสาโร จำเลย กล่าวถึงคดีนี้ว่า ศาลจะให้ไกล่เกลี่ยกัน แต่โจทก์ไม่ประสงค์จะไกล่เกลี่ย อาตมาก็เชื่อมั่นว่าศาลจะให้ความเป็นธรรมส่วนจะฟ้องกลับฝ่ายโจทก์หรือไม่ ความจริงก็ทำได้ แต่ไม่ทำ
" เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร ก็ไม่คิดฟ้องกลับ สุดท้ายก็ว่ากันไปตามกระบวนการของศาล"