ไทยออยล์คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน 27-31 มี.ค. 60

ไทยออยล์คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน 27-31 มี.ค. 60

ราคาน้ำมันดิบคาดจะทรงตัว หลังการปรับลดการผลิตโอเปคถูกชดเชยด้วยการปรับเพิ่มการผลิตของสหรัฐ

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ ( 27-31 มี.ค. 60)

ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้คาดว่าจะทรงตัว หลังข่าวการปรับลดกำลังผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคถูกชดเชยด้วยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ที่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐ ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลิเบียยังเป็นอีกปัจจัยที่ต้องจับตามอง หลังการผลิตในประเทศกลับมาปรับเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ฝั่งตะวันออกคลี่คลายลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อท่าขนส่งน้ำมันดิบ Ras Lanuf และ Es Sider

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

- ติดตามการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค โดยคาดการณ์ว่าผู้ผลิตในกลุ่มจะปรับลดปริมาณการผลิตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ผลิตกลุ่มโอเปคจะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตหลังจากเดือน มิ.ย. 60 หลังนาย Khalid al-Falih รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบีย เผยว่า อาจมีการขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต หากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโลกยังอยู่สูงกว่าระดับเฉลี่ย 5 ปี อย่างไรก็ตาม กลุ่มโอเปคจะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปคด้วยเช่นกัน

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ คาดว่าจะกดดันราคาน้ำมันดิบต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ยังอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ รายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 มี.ค. 60 ปรับเพิ่มขึ้น 5.0 ล้านบาร์เรล มาสู่ระดับ 533.1 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ที่ปรับเพิ่มขึ้นราว 0.02 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาสู่ระดับ 9.13 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลัง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นราว 150,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบก็ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน และล่าสุด Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้น 21 แท่น มาอยู่ที่ 652 แท่น ณ วันที่ 24 มีค. 60 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้น 10 สัปดาห์ติดต่อกัน

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียมีแนวโน้มฟื้นตัว หลังจากสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศที่พื้นที่ฝั่งตะวันออกเริ่มคลี่คลายลง ส่งผลให้กำลังการผลิตของลิเบียปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 700,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตของลิเบียไปสู่ระดับ 800,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในเดือนเม.ย. 60 ขณะที่ ในช่วงระยะสั้นนี้คาดว่าปริมาณการผลิตจะเพิ่มขึ้นราว 125,000 บาร์เรลต่อวัน จากแหล่งน้ำมันดิบ Abu Attifel และ Rimal ซึ่งจะกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังการปิดซ่อมบำรุง และ จากแหล่งน้ำมันดิบ El Sharara ซึ่งกลับมาผลิตอีกครั้ง หลังผ่านช่วงสงคราม

- ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 4/59 สหรัฐ ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน รายได้ส่วนบุคคลสหรัฐ และดัชนีภาคการผลิตจีน

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (20 - 24 มี.ค. 60)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 0.81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 47.97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในขณะที่ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 0.96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 50.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบ ปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 9.13 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ เพิ่มการขุดเจาะขึ้นต่อเนื่องมาสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปคมีแนวโน้มยืดระยะเวลาของข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่ากำหนดการสิ้นสุดในเดือน มิ.ย. 60 แต่กลุ่มโอเปคจะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปคด้วยเช่นกัน

---------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)
โทร.02-797-2999