'ยูไนเต็ด แอร์ไลน์' ห้ามด.ญ.สวมเลกกิ้ง ขึ้นเครื่อง

'ยูไนเต็ด แอร์ไลน์' ห้ามด.ญ.สวมเลกกิ้ง ขึ้นเครื่อง

สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ของสหรัฐถูกชาวเน็ตวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากห้ามเด็กหญิงสองคนไม่ให้ขึ้นเครื่องบินเพราะสวมเลกกิ้ง

นางแชนนอน วัตส์ผู้ก่อตั้งกลุ่มมัมส์ ดีมานด์ แอคชั่น (Moms Demand Action) ซึ่งเคลื่อนไหวเรื่องการปฏิรูปอาวุธปืน ทวีตข้อความเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเด็กผู้หญิง 5 คนเตรียมขึ้นเครื่องบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ที่สนามบินเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด มุ่งหน้าไปยังเมืองมินนิแอโปลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (26 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่สายการบินขอให้เด็กหญิงกลุ่มนี้เปลี่ยนเสื้อผ้าหรือไม่ก็สวมชุดทับเลกกิ้งที่สวมใส่มา เด็กหญิง 3 คน ยอมสวมชุดทับจึงได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่อง แต่อีก 2 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นอายุ 10 ขวบไม่ได้ขึ้นเครื่องบิน

นางวัตส์วิจารณ์ยูไนเต็ดแอร์ไลน์อย่างร้อนแรงว่า ทำตัวเป็นตำรวจตรวจจับการแต่งกายผู้หญิง พฤติกรรมเช่นนี้เป็นการเหยียดเพศ และเลือกปฏิบัติกับเด็กผู้หญิง ข้อความของเธอมีคนรีทวีตและร่วมแสดงความเห็นหลายพันคน รวมทั้งนักแสดงหญิงแพทริเซีย อาร์เควตต์ ที่ทวีตว่า “เลกกิ้งเป็นเรื่องของเด็กวัย 10 ขวบ ธุระของเธอคือการเป็นเด็ก”

ด้านยูไนเต็ดแอร์ไลน์ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ว่า เด็กกลุ่มนี้เดินทางโดยบัตรโดยสารที่กำหนดระเบียบการแต่งกาย ใช้กับพนักงานบริษัท หรือผู้โดยสารที่มีผู้ถือกรมธรรม์ซึ่งได้รับผลประโยชน์ตามเงื่อนไขเป็นผู้ดูแล ขณะที่สำนักข่าวเอ็นบีซีรายงานคำชี้แจงจากโฆษกยูไนเต็ดแอร์ไลน์ว่า เด็กหญิงทั้งสองใช้บัตรโดยสารสำหรับเพื่อนหรือญาติของพนักงานยูไนเต็ด และบริษัทมองว่าเครื่องแต่งกายของเธอทั้งสองไม่เหมาะสม