ค่าบาท 'แข็งค่า' นักลงทุนรอติดตามผลกนง.

ค่าบาท 'แข็งค่า' นักลงทุนรอติดตามผลกนง.

บาทเปิดตลาด "34.53บาทต่อดอลลาร์" แข็งค่าขึ้นจากสิ้นสัปดาห์ก่อน สัปดาห์นี้จุดสนใจอยู่ที่การประชุมกนง. คาดคงดอดเบี้ยที่1.5% และความเสี่ยงบาทแข็งจะถูกหยิบยกเป็นประเด็นหารือ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 34.53 บาทต่อดอลลาร์ กลับแข็งค่าขึ้นจากระดับ 34.64 บาทต่อดอลลาร์ในสิ้นวันศุกร์ นักลงทุนลดการถือครองดอลลาร์ต่อเนื่อง

สัปดาห์นี้ เหตุการณ์ที่น่าสนใจที่สุดคือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธที่ 29 และเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษมีกำหนดจะยื่นเรื่อง Brexit เข้ารับการพิจารณากับสหภาพยุโรป (Article 50) ในวันพุธเช่นกัน ขณะที่ในวันที่ 30 จะมีการประกาศตัวเลข GDP ไตรมาสสี่ครั้งสุดท้ายของสหรัฐ โดยรวมเรามองว่ากนง.จะ “คงดอกเบี้ย” ที่ระดับ 1.50% ในการประชุมครั้งนี้

โดยความเสี่ยงเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่าเกินไปอาจถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นในการหารือ แต่เชื่อว่าจะยังไม่ส่งผลให้ธปท.ปรับลดดอกเบี้ยในครั้งนี้เพราะคงต้องเก็บ policy space ไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ด้าน GDP สหรัฐคาดว่าจะออกมาที่ระดับ 2% ดีกว่าการรายงานครั้งก่อน (1.9%) จากภาพรวมการบริโภคภาคเอกชนยังคงเติบโตสูง (3-4%)

สัปดาห์นี้ มองค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสแกว่งตัวในกรอบกว้าง เนื่องจากแนวโน้มหลักยังเป็นการอ่อนค่า แต่เชื่อว่าระหว่างสัปดาห์ดอลลาร์จะฟื้นตัวบ้างจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดยังจะเกิดขึ้นต่อในปีนี้ และถ้านโยบายการสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกของโดนัลด์ทรัมป์ผ่านสภาในวันพุธนี้ได้อาจส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนบนดอลลาร์กลับมาอีกครั้ง

กรอบค่าเงินในสัปดาห์นี้ที่ระดับ 34.20 - 34.70 บาทต่อดอลลาร์