คาดราคาน้ำมันโลกดิ่งต่อ

คาดราคาน้ำมันโลกดิ่งต่อ

คาดราคาน้ำมันโลกดิ่งต่อ หลังโอเปกไม่ชัดเจนเรื่องลดการผลิต

คาดราคาน้ำมันดิบตลาดโลก สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในแดนลบ หลังการประชุมระดับรัฐมนตรีของชาติสมาชิกโอเปก และชาติผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ที่กรุงคูเวตซิตี ประเทศคูเวต ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องต่ออายุข้อตกลงลดกำลังการผลิต

คณะกรรมการร่วมของรัฐมนตรีจากชาติผู้ผลิตน้ำมันทั้งที่เป็นสมาชิกองค์การโอเปก และที่อยู่นอกโอเปก เห็นพ้องกันที่จะทบทวนว่า ควรขยายเวลาข้อตกลงระดับโลก ที่ทำกันไว้เพื่อจำกัดปริมาณน้ำมันที่ปล่อยออกสู่ตลาดออกไปอีก 6 เดือนหรือไม่ โดยสำนักเลขาธิการของโอเปกจะศึกษาทบทวนสภาวการณ์ต่างๆในเดือนเมษายน ปีนี้ ก่อนที่จะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ

ขณะที่ บรรดานักวิเคราะห์ ในอุตสาหกรรมน้ำมัน ให้ความเห็นว่า การที่คำแถลงไม่ได้ระบุให้ขยายเวลาในทันที อาจส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ปรับตัวร่วงลง

ทั้งนี้ ข้อตกลงที่ทำกันไว้เมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่จะกระตุ้นราคาน้ำมันในตลาด ผลปรากฏว่า สามารถยกระดับราตาน้ำมันดิบขึ้นมาอยู่สูงกว่า 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ แต่การที่ราคาน้ำมันขยับขึ้น ก็เป็นการกระตุ้นให้บรรดาผู้ผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันของสหรัฐ ซึ่งไม่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้ เพิ่มกำลังการผลิตได้ด้วย