ศธ.ระอุ! ล่า5หมื่นชื่อปลด 'นพ.ธีรเกียรติ' พ้นรมว.ศึกษา

ศธ.ระอุ! ล่า5หมื่นชื่อปลด 'นพ.ธีรเกียรติ' พ้นรมว.ศึกษา

งานเข้า "รมว.ศึกษาฯ" หลังครูผนึกกลุ่มคณะครุ-ศึกษาฯค่อนประเทศ ล่า5หมื่นชื่อปลดพ้นตำแหน่ง จ่อจดหมายถึง "ประยุทธ์" ระบุ1เม.ย.นัดรวมพล

กลายเป็นประเด็น นานข้ามสัปดาห์ เมื่อ "หมอธี" นพ.ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ออกมาแถลง เหตุผลที่เปิดให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (ไม่มีวุฒิครู) สามารถสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้ก่อนแล้วค่อยดำเนินการให้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูทีหลัง โดยให้เหตุผลว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีครูเกษียณอายุ 270,000 คน นั้น

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 26 มีนาคม 2560 กระแสต่อต้านแนวคิดของหมอธี เริ่มรุ่นแรงมากขึ้น จนถึงขั้นไม่ต้องการให้หมอธีดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอีกต่อไป และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มครูค่อนประเทศไทย กลุ่มนักวิชาการ กลุ่มอาจารย์จากคณะครุศาศตร์ -ศึกษาศาสตร์ ได้มารวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อร่วมพลังล่ารายชื่อ 50,000 รายชื่อ เสนอ“บิ๊กตู่”-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ปลดหมอธีพ้นจากเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เร็วที่สุด

“เวลานี้พวกเรารวมตัวกันหลายกลุ่ม อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) คุรุสภา สกสค. ต่างเข้ามาหนุนหลังให้มีการขับเคลื่อนล้มแนวคิดของหมอธีให้ได้ เนื่องจากทางกลุ่มมองว่าเป็นการทำลายขวัญและกำลังใจครูอย่างมาก ขณะนี้พวกเราล่ารายชื่อได้ 5,000 รายชื่อแล้ว หากครบ 50,000 รายชื่อจะเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอาชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ใช้อำนาจปลดหมอธีออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต่อไป" แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสต่อต้านแนวคิดไม่มีตั๋วครู(ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู)มาเป็นครูได้ของหมอธีมาตลอด ขณะเดียวกันหมอธียังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธว่าจะเดินหน้าต่อไปหรือ ล้มเลิกแรนวคิดดังกล่าว ล่าสุดหมอธีคิดภารกิจส่วนตัวที่ประเทศอังกฤษ คาดว่าจะเดินทางกลับประเทศไทย ทันการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันอังคารที่ 28 มี.ค.2560 นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า สภาคณบดีคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย....ขอเชิญท่าที่เป็นครู เคยเป็นครู กำลังจะเป็นครู คิดที่จะเป็นครู และครูของครู เข้าร่วมประชุมเสวนาเรื่อง"รัฐเปิดช่องให้ผู้ที่ไม่ได้เรียนครูมาเป็นครู ได้หรือเสีย" ในวันที่ 1 เมษายน 2560 เวลา 08.30น.-10.30 น. ณ ห้องประชุม ศ.ดร.สาโรช บัวศรี ชั้น 2 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒิ ประสานมิตร กรุงเทพมหานคร

เจ้าหน้าที่ สภาคณะบดีครุศาสตรฯ แจ้งกับเวบไซด์คมชัดลึกว่า สภาคณะบดีครุศาสตร์ฯ จะจัดประชุมสภาคณบดีครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ วาระพิเศษที่ มศว ประสานสิตร วันที่ 1 เม.ย. 2560 มีวาระเพื่อพิจารณาวาระดังนี้ 1)ออกแถลงการณ์มติไม่เห็นด้วย 2)ทำจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ,นพ.ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไม่เห็นด้วยกับนโยบายสอบบรรจุครูไม่ใช้ตั๋วครู