เดินรณรงค์หยุดโครงการสร้างเขื่อน พื้นที่นครศรีธรรมราช

เดินรณรงค์หยุดโครงการสร้างเขื่อน พื้นที่นครศรีธรรมราช

ประชาชนในหลายอำเภอ ที่อยู่ในเป้าหมายการสร้างเขื่อนและขุดแม่น้ำสายใหม่ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินเท้ารณรงค์ยุติโครงการดังกล่าว

วานนี้ (26 มี.ค.2560) ภาคประชาชนกลุ่มนี้เรียกตัวเองว่ากลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำเขาเหมน-วังหีบ และสมัชชา 9เขื่อน 1 แม่น้ำนครศรีธรรมราช ซึ่งมีประชาชนในอำเภอทุ่งสง อำเภอชะอวด อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยวันนี้พวกเขาได้รวมตัวกันเกือบ 100 คนเดินทางจากอำเภอทุ่งสง และอำเภอชะอวด มาบรรจบกันที่แยกสวนผัก อำเภอร่อนพิบูลย์ และร่วมกันเดินมุ่งหน้าสู่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเรียกกิจกรรมนี้คือการเดินรณรงค์หยุด 9 เขื่อน 1 แม่น้ำนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโครงการของกรมชลประทาน และจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกันผลักดันด้วยงบประมาณหลายพันล้านบาท โดยอ้างเหตุการป้องกันอุทกภัย และภาวะน้ำแล้ง

โดยโครงการก่อสร้างเขื่อนขนาดเล็กในพื้นที่นครศรีธรรมราช ได้ถูกเปิดเผยโครงการขึ้นอีกครั้งหลังจากเกิดอุทกภัยรุนแรงในช่วงปลายปี 2559 จนถึงช่วงมกราคมต้นปี 2560 ที่ผ่านมาซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าจะเป็นการทำลายระบบนิเวศน์อย่างร้ายแรงและจะส่งผลในระยะยาวแม้จะสร้างเขื่อนขึ้นมาก็ตาม นอกจากนั้นยังมีโครงการขุดแม่น้ำสายใหม่อีก 1 สายที่ชาวบ้านเรียกโครงการนี้ว่าโครงการแม่น้ำไชยมนตรี ที่จะเป็นแม่น้ำเส้นใหม่ผันน้ำจากลำคลองธรรมชาติจากเทือกเขาหลวงลงสู่คลองเส้นนี้และระบายลงสู่อ่าวไทย

สำหรับภาคประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการกำลังรณรงค์อย่างต่อเนื่องเพื่อคัดค้านชุดโครงการขนาดใหญ่ชุดนี้ และในวันพรุ่งนี้จะมีกำหนดการเดินเท้าไปจนถึงศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช และยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และอ่านแถลงการณ์ร่วมคัดค้าน 9 เขื่อน 1 แม่น้ำนครศรีธรรมราช ที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช