คืบหน้าคดีตีกรรมการมวย-ฆ่ารปภ. 'ศานิตย์' ลั่นจับคนร้ายได้แน่

คืบหน้าคดีตีกรรมการมวย-ฆ่ารปภ. 'ศานิตย์' ลั่นจับคนร้ายได้แน่

ผบช.น. ยันจับคนร้ายได้แน่ คดีลอบตีกรรมการเวทีมวยลุมพินี-สังหารรปภ.ช่วยช่วยเหยื่อ ด้านเหยื่อแจงไม่ได้ขัดแย้งเซียนมวย

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เปิดเผยความคืบหน้าวานนี้ (26 มีนาคม) คดีใช้ท่อนไม้ทุบนายอุดม ดีกระจ่าง ประธานกรรมการเทคนิคหรือกรรมการตัดสินมวย และคนร้ายใช้อาวุธปืนจ่อยิงนายอนุชา ประทุมมา รปภ.เข้ามาห้ามเสียชีวิตที่สนามมวยลุมพินี รามอินทราว่า ขณะนี้ได้สั่งการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องภายหลังจากสามารถค้นหาอาวุธที่ใช้ทำร้ายผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว ก็ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งทำการส่งของกลางส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจสอบโดยเร็ว โชคดีจะได้ดีเอ็นเอหรือลายนิ้วมือของผู้กระทำความผิด ตนได้ลงไปตรวจสอบบริเวณสนามมวยลุมพินีที่เกิดเหตุ

พร้อมทั้งสอบปากคำกรรมการมวยหรือผู้บริหารได้รับข้อมูลว่า ผู้เสียหายเป็นกรรมการมวยได้พยายามวางตัวเป็นกลาง แม้แต่มีเซียนมวยที่จะโทรมาหาหรือใครที่จะพาไปกินข้าวหรือทำอะไรที่อื่นนั้น นายอุดมผู้เสียหายจะไม่ไปโดยเด็ดขาด เพราะกรรมการจะไม่มีการไปรับประทานอาหารกับเซียนมวย ซึ่งจะทำให้มองภาพออกมาไม่ดี กรรมการมวยของสนามมวยลุมพินีพยายามที่จะหลีกเลี่ยงไม่พบปะกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการมวย

จากการตรวจสอบข้อมูลผู้เสียหายพบว่า นายอุดมทำงานประจำเป็นครูพละที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง จากนั้นเมื่อทำงานประจำสอนหนังสือเสร็จแล้วก็มาทำงานเป็นกรรมการทุกวันอังคาร วันศุกร์ วันเสาร์ โดยได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สน.บางเขน รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับตามภาพถ่าย 2 คน ข้อหาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา กับทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุจนถึงเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส ค่อยบ่งชี้ตัวบุคคลภายในหลัง ภายในวันที่ 27มี.ค.นี้ต่อไป

เมื่อถามว่า ทราบว่าผู้ก่อเหตุนั้นเป็นใคร หรือเกี่ยวข้องกับผู้เสียหายหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า เบื้องต้นมีกลุ่มที่สงสัยอยู่หลายกลุ่ม อยู่ระหว่างการตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย ประเด็นที่คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุเกิดขึ้นนั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนมุ่งเป้าไปที่ประเด็นใดนั้นเรื่องเกี่ยวกับการทำหน้าที่เป็นกรรมการในสนามมวย และเรื่องส่วนตัว ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามหาข้อมูลให้ครอบคลุมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าแม้กระทั่งตัวของผู้เสียหายและผู้ตาย คนตายถึงมีคนพูดว่าอาจจะไม่เกี่ยวข้อง แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำการพิสูจน์ทราบ แม้แต่เสื้อผ้าของผู้ตาย จากการตรวจภาพจากกล้องวงจรปิด ผู้ตายได้แสดงความกล้าหาญเข้าไปพยายามกอดรัด จึงได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนนำเสื้อพาส่งไปกองพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจสอบ หากโชคดีอาจจะพบดีเอ็นเอของคนร้ายบริเวณเสื้อผ้าหรือตัดเล็บเพื่อทำการตรวจสอบดีเอ็นเอของคนร้ายไว้ใช้เปรียบเทียบข้อมูลที่กำลังเร่งติดตามตัว

นอกจากนี้ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อมูลจากหลังเกิดเหตุย้อนไปถึงก่อนเกิดเหตุ จนกระทั่งมาถึงในขณะเกิดเหตุ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อทำการพิสูจน์ข้อสงสัยในทุกประเด็น

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำผู้เสียหายยืนยันว่า จากการทำงานเป็นครูที่โรงเรียนนั้น ไม่เคยมีปัญหาขัดแย้งเกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่มีกรณีที่ทำงานเป็นคณะกรรมการเทคนิคในการตัดสินมวย ซึ่งกรณีการตัดสินให้คะแนนมวยที่ขึ้นชกนั้น ต้องใช้การตัดสินด้วยสายตา อาจจะเกิดความถูกใจคนอื่นบริเวณโดยรอบที่เกี่ยวข้องมองว่ากรรมการลำเอียงหรือไม่ ซึ่งกรรมการตัดสินมวยแต่ละคู่ สอบปากคำผู้บริหารยืนยันว่า ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าใครจะเป็นกรรมการตัดสินจนกว่าจะถึงเวลาก่อนแข่ง 1 ชั่วโมง กรรมการให้คะแนน 3 คน เป็นใคร ถึงรู้แล้วก็ไม่มีทางจะไปติดต่อกรรมการได้ เนื่องจากมีมาตรการป้องกันที่จะทำให้ไม่มีโอกาสได้ไปเจอกับเซียนมวยคนอื่นๆ ซึ่งทางผู้เสียหายยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งกับเซียนมวยที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด และยืนยันกับตนด้วยว่า การทำการตัดสินฐานะกรรมการมวยนั้น พิจารณาด้วยความเป็นธรรม อาจจะถูกใจใครไม่ถูกใจใครแล้วแต่มุมมอง ส่วนเรื่องส่วนตัวนั้นก็ให้ความสำคัญเช่นกันทำการซักถามแล้ว แต่ก็ยังไม่พบว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับบุคคลที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

เมื่อถามว่ามีความขัดแย้ง กับเสี่ยที่เป็นเสี่ยคนหนึ่งที่อยู่ในสนามตามที่มีใบปลิวระบุนั้น พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวก็ได้สั่งการให้ตรวจสอบแล้วทราบตัวคนนำใบปลิวมาปล่อย ซึ่งจากการสอบผู้เกี่ยวข้องผู้บริหารก็ดี รวมถึงกรรมการยังไม่พบว่าผู้เสียหายมีความขัดแย้งกับเสี่ยคนดังกล่าวตามที่บัตรสนเท่ห์ระบุไว้ ส่วนกรณีที่ตัดสินมวยนั้น การตัดสินมวยนั้นค่อนข้างลำบาก กรรมการแต่ละคนอยู่ในมุมที่เห็นแตกต่างกัน บางคนอาจจะเห็นหรือไม่เห็นก็ได้ คนดูธรรมดานั้น อาจจะไม่มีปัญหา แต่ก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะมีเซียนมวยไม่พอใจ เพราะภายในสนามมวยได้มีการขออนุญาตให้มีการพนันในสนามมวยได้ บางคนอาจจะเล่นกันเป็นหลักล้าน

“ส่วนการสอบถามผู้เสียหายว่าเคยมีความขัดแย้งกับเสี่ยคนหนึ่งตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ยืนยันว่าผู้เสียหายไม่เคยมีความขัดแย้งกันแต่อย่างใด อีกทั้งเสี่ยคนดังกล่าวก็เป็นโปรโมเตอร์มวยที่สนาม ถ้าจะพูดว่าคนของสนามมวยมาทำให้เกิดความเสียหายแก่สนามมวย ทางฝ่ายผู้บริหารไม่ค่อยเชื่อ แต่ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งทำการสอบปากคำเสี่ยคนดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดำเนินการตรวจสอบให้ครบทุกประเด็นที่มีทุกคนเกี่ยวข้องเพื่อให้ครอบคลุมและไม่มีข้อสงสัย ถึงสามารถวินิจฉัยได้ว่าใครเป็นผู้เกี่ยวข้องหรือกระทำความผิดเพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดี ทั้งนี้ ตนจะเดินทางไปที่สน.บางเขน ในวันที่ 27มี.ค.เวลา 14.00 น.เพื่อติดตามความคืบหาคดีเพิ่มเติม คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้” ผบช.น. กล่าว

ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า ทางชุดสืบสวนมุ่งเน้นไปที่ประเด็นการตัดสินมวยเป็นหลัก ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเสี่ย คนหนึ่งนั้น อาจจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสงสัยผู้เกี่ยวข้องกับกลุ่มหนึ่งนอกจากกลุ่มของเสี่ยคนดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับวงการมวย และเป็นไปได้ว่า อาจจะเป็นเซียนมวยกลุ่มอื่นเสียประโยชน์จากมวยคู่ใดคู่หนึ่ง อาจจะไม่ได้ลงมือเอง แต่อาจจะมีคนมาอาสารับทำงานดังกล่าวให้ ชุดสืบสวนกำลังเร่งติดตามคนร้ายดังกล่าวต่อไป