2นักเรียนตจว.เก่งอังกฤษ สอบโอเน็ตคะแนนเต็ม100

2นักเรียนตจว.เก่งอังกฤษ สอบโอเน็ตคะแนนเต็ม100

เด็กหญิง2คน จากหนองบัวลำภู เก่งภาษาอังกฤษ สอบโอเน็ตได้เต็ม100คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองบัวลำภู จากการประกาศผลสอบโอเนตของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบของทางโรงเรียน ในสังกัดของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 จังหวัดหนองบัวลำภู ได้มีนักเรียนที่ทำคะแนนสอบโอเน็ต ได้คะแนนเต็มในบางรายวิชา ได้แก่ เด็กหญิงณัฐณิชา จันทร์ดำ นักเรียนชั้น ป. 6/5 ห้องเรียน IEP โรงเรียนหนองบัววิทยายน ทำคะแนนวิชาภาษาอังกฤษ ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่ง เด็กหญิงณัฐณิชา จันทร์ดำ เป็นบุตรของ นายประหยัด จันทร์ดำ รองอัยการจังหวัดหนองบัวลำภูและนางศิริพร จันทร์ดำ ครูโรงเรียนบ้านวังน้ำขาวชนูปถัมภ์ สังกัด สพป.หนองบัวลำภู เขต 1

โดยมี นายสมเพชร แคนติ ทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้นสอนภาษาอังกฤษ ร่วมกันกับ นางนุชรัตน์ นิลพัฒน์ และครูภาษาอังกฤษ ชาวฟิลิปปินส์ คือ Miss WilJoy Lajorda Ramos ซึ่งโรงเรียนหนองบัววิทยายน เป็นโรงเรียนประจำจังหวัดหนองบัวลำภู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 มี นายสุพจน์ กุหลาบมอบ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

นอกจากนั้น ยังได้รับแจ้งจาก นายพรชัย จันทะคุณ ศึกษานิเทศชำนาญการพิเศษ สังกัด สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 อีกว่ายังมี เด็กหญิงมาริสา กำลังทวี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนเกล็ด ตำบลยางหล่อ อำเภอศรีบุญเรือง อีกโรงเรียนหนึ่งที่นักเรียนสอบวิชาภาษาอังกฤษ ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน เช่นกัน

ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง มีนายหนูพิษ หาญเชิงชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนเกล็ด ได้ กล่าวว่า สำหรับเด็กหญิงมาริสา กำลังทวี เป็นนักเรียนที่มีความขยัน ตั้งใจเรียนมาตั้งแต่เด็ก เป็นตัวแทนไปแข่งภาษาอังกฤษเป็นประจำตั้งมาตั้งแต่ชั้น ป.3 ซึ่งแต่ก่อนก็จะได้เป็นตัวแทนของศูนย์เครือข่ายมาแข่งขันทางด้านภาษาอังกฤษ ในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 เป็นประจำมีความสนใจในด้านภาษาอังกฤษ เป็นคนมักท่องคำศัพท์ แต่ก็ไม่ได้เรียนพิเศษ นักเรียนเป็นคนขยันด้วย มีพื้นฐานที่เก่ง มาตั้งแต่ชั้น ป.3 เป็นคนมีความขยันตั้งใจเรียน ซึ่งมีรุ่นพี่ๆ คอยช่วยกัน และคุณครูที่เคยสอนพื้นฐานภาษาอังกฤษไว้ให้ ก่อนที่คุณครูภาษาอังกฤษจะย้ายไปโรงเรียนใหม่

สำหรับคะแนนสอบ โอเน็ต ในปีนี้ จากการทดสอบ 5 รายวิชา คะแนนในระดับประเทศพบว่า มีเพียงวิชาภาษาไทย เท่านั้นที่มีค่าคะแนนรวมเฉลี่ยทั้งประเทศเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2558 จาก 48.39 เป็น 51.88 ในปีการศึกษา 2559 ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.49 ส่วนวิชาอื่นๆ ค่าเฉลี่ยจะต่ำลงทุกวิชา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ นั้นปีการศึกษา 2558 คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 36.61 แต่ในปีการศึกษา 2559 จะลดลง 5.5 เหลือคะแนนเฉลี่ยอยู่ 31.00 เท่านั้น แต่นักเรียนทั้งสองคนยังถือว่าเป็นเป็นเด็กนักเรียนที่มีความเก่ง ที่สามารถทำคะแนนได้เต็ม 100 คะแนน ในวิชาภาษาอังกฤษ

นางละออตา พงศ์ฤทัศน์ ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 และรักษาการศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า แม้ว่าจังหวัดหนองบัวลำภู จะเป็นจังหวัดน้องใหม่ชายขอบ แต่ในเรื่องของการยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนั้น ทาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หนองบัวลำภู เขต 1 ได้ ให้ความสำคัญตระหนักถึงคุณภาพการศึกษามาโดยตลอด ทั้งการจัดสรรงบประมาณไปช่วยสนับสนุนในการยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้กับศูนย์เครือข่ายแต่ละศูนย์เครือข่ายโดยตรง การจัดให้มีศึกษานิเทศก์คอยไปกำกับติดตาม เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาให้กับผู้เรียนโดยตรง ซึ่งขณะนี้ ได้มี โรงเรียนที่ได้มีการตรวจดูสอบผลการทดสอบโอเน็ตที่แจ้งเข้ามาแล้ว ได้คะแนนเต็มวิชาภาษาอังกฤษ 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนหนองบัววิทยายน 1 คน คือ ดญ.ณัฐณิชา จันทร์ดำ และโรงเรียนบ้านดอนเกล็ด 1 คน คือ ด.ญ.มาริสา กำลังทวี ก็ขอแสดงความชื่นชมยินดีกับนักเรียนเก่งทั้งสองคน ที่มีความขยันมุ่งมั่นตั้งใจเรียน จนทำให้คะแนนสอบวิชาภาษาอังกฤษ ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งถือว่าเป็นวิชาที่ยาก ที่เด็กต่างจังหวัดจะทำได้