พบต้นยางนายักษ์12คนโอบ คาดอายุกว่า400ปี

พบต้นยางนายักษ์12คนโอบ คาดอายุกว่า400ปี

อบต.บุ่งขี้เหล็ก จะสร้างถนนเลียบลำตะคองแก้น้ำท่วม-แล้ง พบต้นยางนายักษ์12คนโอบ อายุกว่า400ปี จ่อดันเส้นทางเที่ยวเชิงอนุรักษ์

นายพานุวัฒ ขุนสูงเนิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บุ่งขี้เหล็ก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ได้พาผู้สื่อข่าวสำรวจพื้นที่โครงการก่อสร้างถนนดิน บ้านหนองเอื้อง หมู่7เชื่อมต่อบ้านมะม่วง หมู่8 ต.บุ่งขี้เหล็ก ฯ ขนาดเส้นทางมีความกว้าง 4 เมตร ยาว 1,950 เมตร พบต้นยางนายักษ์ ยืนต้นสูงใหญ่ ตั้งตระหง่านกลางถนนเลียบคลองธรรมชาติ ลุ่มน้ำลำตะคอง

โดยมีชาวบ้านในพื้นที่จำนวนหลายสิบคน พากันมาชม ความสูงใหญ่ของต้นยางนา บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เบื้องต้นวัดขนาดลำต้น โดยให้ชาวบ้านยืนกางแขนจับมือกันโอบรอบ จำนวน12คน ความสูงตั้งแต่พื้นดินจนถึงยอดไม้ที่สูงกว่า60เมตร คาดว่ามีอายุมากกว่า400ปี

นายพานุวัฒ ฯ นายก อบต.บุ่งขี้เหล็ก อ.สูงเนิน ฯ เปิดเผยว่า แผนการพัฒนาสภาพพื้นที่ทั้งสองฝั่งลำตะคอง ที่ไหลผ่านตำบลบุ่งขี้เหล็ก ด้วยโครงการก่อสร้างถนนดินเลียบลำตะคอง เพื่อแก้ไขปัญหา ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ที่ประสบปัญหาได้รับความเสียหายเป็นประจำทุกปี ที่สำคัญเป็นการรักษาคุณภาพต้นน้ำของชาวโคราชให้ใสสะอาด คงอยู่ไว้ให้ลูกหลานได้ใช้อุปโภค บริโภค และชื่นชมต่อไปอย่างยั่งยืน ได้ใช้งบประมาณของ อบต.บุ่งขี้เหล็กฯ จำนวน 333,000บาท ที่ผ่านขั้นตอนการมีส่วนร่วม และสภา อบต.ฯ มีมติเห็นชอบดำเนินการ
สำหรับต้นยางนายักษ์ที่พบ จากการสอบถามผู้สูงอายุในพื้นที่ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป ได้บอกเล่ายืนยันว่าตั้งแต่เกิดมาก็พบเห็นต้นยางนาต้นนี้มีขนาดสูงใหญ่อยู่แล้ว รอบพื้นที่ในรัศมี3กิโลเมตร มีการสำรวจพบซากต้นยางนามากมาย ถูกชั้นดินทับถม และจมอยู่ในลำตะคอง จากร่องรอยที่พบ แสดงถึงอดีตกาลในพื้นที่แห่งนี้เป็นป่าต้นยางนาที่มีความอุดมสมบูรณ์

นายพานุวัฒ ฯกล่าวต่อว่า ขณะนี้มีแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาธรรมชาติ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชม ศิลปะ วัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ โดยจัดทำเส้นทางทัศนาจร และเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว เริ่มต้นกราบไหว้สักการะพระนอน พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ อายุ1,300ปี ที่วัดธรรมจักรเสมาราม,ตามร่องรอยอารยธรรมบรรพบุรุษชาวโคราช โบราณสถานเมืองเสมา-ปราสาทโนนกู่-ปราสาทเมืองแขก-ปราสาทเมืองเก่า ต.เสมา ฯ,สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชนบท ต.บุ่งขี้เหล็ก ที่นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นต้นแบบใช้ดำรงชีวิต มีการแบ่งพื้นที่ทำนา สร้างผลผลิตทางการเกษตร เช่น ส้มโอ,มะม่วง,มะนาว,ฝรั่ง และไม้ดอกไม้ประดับ มีอากาศบริสุทธิ์ ปลอดมลพิษต่างๆ และร่วมชมต้นยางนายักษ์ ริมฝั่งลำตะคอง ที่มีความยิ่งใหญ่ตระการตา ราวกับได้ย้อนเวลาสัมผัสต้นไม้ดึกดำบรรพ์