ศาลให้ประกัน 'พระทัตตชีโว' คดีรุกป่าโคราช

ศาลให้ประกัน 'พระทัตตชีโว' คดีรุกป่าโคราช

ศาลอนุญาตให้ประกันตัว "พระทัตตชีโว" พร้อมผู้ต้องหารวม 20 คน ด้วยเงินสดคนละ 1 แสนบาท ในคดีบุกรุกป่าเพื่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีชวัลเล่ย์เขาใหญ่

จากกรณีเจ้าพนักงานสอบสวนปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปทส.)ได้แจ้งข้อหาพระภิกษุวัดพระธรรมกาย และกรรมการมูลนิธิวัดพระธรรมกายในข้อหาบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีชวัลเลย์เขาใหญ่ท้องที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.พระเผด็จทัตตชีโว อดีตรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายพร้อมกับพระภิกษุรวม10 คน และฆราวาส 10 คนเดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 25 มี.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.ได้หอบสำนวนนำตัวผู้ต้องหาทั้งพระภิกษุ10 รูป นำโดยพระเผด็จ ทัตตชีโว และที่เป็นคณะกรรมการมูลนิธิเครือข่ายที่เกี่ยวข้องวัดพระธรรมกายคือมูลนิธิตะวันธรรมมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ และมูลนิธิพระธรรมกายจำนวน 10คน(ไม่ยอมเปิดเผยชื่อ) เดินทางมาที่ศาลจังหวัดสีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เพื่อขอศาลพิจารณาฝากขังนัดแรกโทษฐานกระทำความผิด 4 ข้อหาคือผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ที่ดิน พ.ร.บ.ควบคุมอาคารคือก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต และพ.ร.บ.นิคมสร้างตนเองโดยมีญาติธรรมวัดพระธรรมกายเดินทางมาให้กำลังใจผู้ต้องหากว่า 100 คน

เมื่อเดินทางมาถึงกลุ่มผู้ให้กำลังใจได้วางอุบายให้ผู้ต้องหาหลบผู้สื่อข่าวเข้าทางประตูด้านหลังของศาล จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 20 รายเข้ารับฟังการพิจารณาของศาลที่ห้องบัลลังก์ 1 โดยมีนายอดุล ไตรรงค์ทอง ทำหน้าที่ผู้พิพากษาเวรชี้ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ขออำนาจศาลฝากขัง 12 วันโดยไม่ได้คัดค้านการประกันตัวซึ่งเมื่อศาลพิจารณาแล้วได้อนุญาตให้ฝากขังได้ตามที่พนักงานสอบสวนขอและอนุญาตให้ประกันตัวได้ด้วยเงินสดคนละ 1 แสนบาท โดยให้ทุกคนเดินทางมารายงานตัวในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ซึ่งทนายความของผู้ต้องหาได้ยื่นเรื่องขอประกันตัวแล้วเดินทางกลับในทันที