ร่วม ‘ปิดไฟเพื่อโลก’ ปีที่ 10

ร่วม ‘ปิดไฟเพื่อโลก’ ปีที่ 10

ทั่วโลกร่วมจัดกิจกรรม “ปิดไฟเพื่อโลก” ปีที่ 10 ในเวลา 20.30 น. วันนี้ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กิจกรรมปิดไฟเพื่อโลก (เอิร์ธ อาวเออร์) เริ่มต้นขึ้นในปี 2550 โดยกองทุนสัตว์ป่าโลก (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ออสเตรเลีย เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยฝีมือมนุษย์ ซึ่งมีส่วนทำให้โลกร้อน ในปีนั้นมีการปิดไฟใน 7,000 เมืองจาก 172 ประเทศทั่วโลก เวลา 20.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น อาคารสำคัญที่ร่วมกิจกรรมมีทั้งโอเปราเฮาส์ในนครซิดนีย์ ฮาร์เบอร์บริดจ์ ลูนาพาร์ค ศาลาว่าการนครซิดนีย์ และซิดนีย์ทาวเวอร์อาย

ส่วนตึกระฟ้าและอาคารประวัติศาสตร์จากทั่วโลกที่ร่วมปิดไฟเพื่อโลกมีทั้ง อาคารเบิร์จคาลิฟาในนครดูไบ หอนาฬิกาบิ๊กเบนและรัฐสภาลอนดอน สนามกีฬาโคลอสเซียมในกรุงโรม มัสยิดสีน้ำเงินในนครอิสตันยูล หอไอเฟล พระราชวังเครมลินและจัตุรัสแดงในกรุงมอสโก และปิระมิดในอียิปต์

ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟระบุว่า โครงการปิดไฟเพื่อโลกทำให้เกิดโครงการด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ตามมาอีกหลายอย่าง เช่น การประกาศอุทยานทางทะเลพื้นที่21,250,000 ล้านไร่นอกชายฝั่งอาร์เจนตินาเมื่อปี 2556 การปลูกป่าในยูกันดา และห้ามใช้พลาสติกอ่อนบนเกาะกาลาปาโกส