"ช้างศึก"ซ้อมวันแรก-"ซิโก้"เร้าลูกทีมอย่ากลัวเจ้าถิ่น

"ช้างศึก"ซ้อมวันแรก-"ซิโก้"เร้าลูกทีมอย่ากลัวเจ้าถิ่น

ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมช้างศึกนำทัพซ้อมวันแรก ให้ชินสภาพอากาศเย็นที่ญี่ปุ่น พร้อมปลุกเร้าลูกทีมห้ามปอดเจ้าถิ่น

     ความเคลื่อนไหวทัพ "ช้างศึก" ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ทีมอันดับ 127 ของโลก ที่เตรียมลงทำศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย กลุ่มบี นัดที่ 7 ด้วยการบุกไปเยือน "ซามูไรบลูส์" ญี่ปุ่น ทีมอันดับ 51 ของโลกที่ไซตามะ เวิลด์คัพ สเตเดียม ในวันที่ 28 มีนาคม เวลา 17.35 น. ช่อง 7 ถ่ายทอดสด โดยผลงานที่ผ่านมาทีมชาติไทยลงสนามไปแล้ว 6 นัด เก็บได้เพียง 1 คะแนน รั้งบ๊วยของตารางอยู่ในขณะนี้


     ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ได้นำลูกทีมลงฝึกซ้อมเป็นครั้งแรกหลังจากปล่อยให้พัก 1 วันเต็ม ที่สนามแน็คไฟว์ รังเหย้าของทีมโอมิยะ อาร์ดิย่า ทีมระดับเจลีก ญี่ปุ่น ที่เมืองไซตามะ ซึ่งเป็นสนามฝึกซ้อมที่อยู่ไม่ห่างจากที่พัก ใช้เวลาในการเดินทาง 20 นาทีเท่านั้น โดยการฝึกซ้อมในวันนี้เน้นเรื่องการปรับสภาพร่างกายให้เข้ากับอากาศเย็นประมาณ 10-15 องศาเซลเซียส  ขาดเพียง นูรูล ศรียานเก็ม แนวรุกฝั่งซ้ายที่เรียกตัวมาแทนธีราทร บุญมาทัน ที่ติดโทษแบน ซึ่งเพิ่งเดินทางตามมาในช่วงเช้าเพียงคนเดียวเท่านั้น
หลังการฝึกซ้อม โค้ชซิโก้ กล่าวว่า การฝึกซ้อมในวันนี้คงเป็นการฟื้นฟูร่างกายนักเตะเล็กน้อย หลังจากที่เดินทางมาเหนื่อย แต่ก็ได้พักมาเต็มแล้ว 1 วัน ก็จะลงรายละเอียดเรื่องของแท็กติกและวิธีการเล่นลงไปด้วยเนื่องจากมีเวลาในการเตรียมการเพียง 2-3 วันเท่านั้น

     "การเจอกับญี่ปุ่น แน่นอนว่าทุกทีมเป็นทีมที่แข็งแกร่ง แต่สิ่งที่นักเตะทุกคนต้องทำคือห้ามกลัว การเล่นในระดับเอเชียจะต้องกลับตัวให้ไว ลืมความพ่ายแพ้จากนัดก่อนไปซะ ฟื้นตัวให้เร็ว และปรับตัวให้เร็ว ซึ่งการเดินทางมาญี่ปุ่นนั้นอาหารการกินไม่ต้องปรับมาก มีเพียงเรื่องอากาศ ซึ่งที่นี่ตอนเช้าประมาณ 4-5 องศา แต่หากได้ลงฝึกซ้อมออกเหงื่อ ร่างกายอบอุ่นขึ้นก็จะดีขึ้น"
ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า มีการพยากรณ์อากาศว่าวันแข่งขันในวันที่ 28 มีนาคม อาจจะมีฝนตกลงมานั้น ซิโก้ กล่าวว่า ได้ทราบแล้ว ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกของเมืองนี้ ยิ่งเตะช่วงหัวค่ำก็คงจะทำให้อากาศเย็นลงไปอีกเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทีมจะต้องเดินทางมาปรับตัวล่วงหน้านั่นเอง


     เฮดโค้ชทีมชาติไทย กล่าวต่อว่า เรื่องสภาพจิตใจของนักเตะนั้น ในเกมที่แล้วทุกคนรู้ดีว่าการเอาชนะทีมในระดับเอเชียไม่ใช่เรื่องง่าย เพียงแต่ทุกคนชินกับชัยชนะเท่านั้น ก็บอกลูกทีมว่าความพ่ายแพ้วันนั้นไม่ได้เป็นการแพ้ทีมในระดับอาเซียน แต่เป็นการแพ้ทีมในระดับเอเชีย ซึ่งนักเตะในทีมทุกคนซ้อมเต็มที่ ต้องการชัยชนะยิ่งกว่าแฟนบอล ตนเองก็อยากได้ ดังนั้นในเวลาที่ท้อ ก็อยากให้แฟนบอลช่วยกันดึงกลับขึ้นมา

     "เกมกับญี่ปุ่นนั้นทุกคนยืนยันชัดว่าจะสู้อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องผลแพ้ชนะนั้นเป็นเรื่องของกีฬา แต่จะเล่นให้ดีที่สุดเพื่อให้ญี่ปุ่นเล่นได้ลำบากที่สุดเท่าที่จะทำได้" อดีตกองหน้าจอมตีลังกากล่าว

     โค้ชซิโก้ กล่าวปิดท้ายว่า เรื่องระบบของญี่ปุ่นนั้น ทาง "โค้ชเฮง" นายวิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ นั้นได้เตรียมคำแนะนำและข้อมูลเอาไว้ให้แล้ว อย่างไรก็ตามทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวของทีมไทยให้ดีที่สุดด้วย