‘ทีวีดิจิทัล’โหมออนไลน์ขยายผู้ชม-ดันรายได้

‘ทีวีดิจิทัล’โหมออนไลน์ขยายผู้ชม-ดันรายได้

ผู้นำทีวีดิจิทัลเสริมทัพออนไลน์ หวังขยายฐานผู้ชม-ดันรายได้ “เวิร์คพอยท์”โหมช่องทางไลฟ์ “ช่องวัน”เข็นผังไพร์มไทม์ลง“เฟซบุ๊ค” ด้าน“อาร์เอส”รุกออนไลน์ทีวี

ปัจจุบันผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมีสัดส่วนราว 60% ของประชากร การขยายตัวกลุ่มหลักมาจาก“มือถือ”จากปัจจัยการขยายโครงข่าย 3จีและ4จี, ราคาแพ็คเกจดาต้ารองรับทุกกลุ่มใช้งาน และการทำตลาดของสมาร์ทโฟนราคาประหยัด

นอกจากนี้ทิศทางโฆษณาออนไลน์ขยายตัวต่อเนื่อง ปีนี้คาดเติบโต 25% มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ล้วนเป็นปัจจัยส่งผลให้ “ทีวีดิจิทัล” ในฐานะผู้ผลิตคอนเทนท์ ต่างเห็นโอกาสขยายฐานผู้ชมผ่านช่องทางออนไลน์ สร้างรายได้จากเม็ดเงินโฆษณาและขายคอนเทนท์ โดยเฉพาะในกลุ่ม“ผู้นำ”ที่มีคอนเทนท์โดดเด่นได้รับความสนใจในทุกช่องทาง

เวิร์คพ้อยท์โหมช่องทาง‘ไลฟ์’

นายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวีบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าหลังจากการพัฒนาคอนเทนท์หน้าจอทีวี  ช่องเวิร์คพอยท์มีโพซิชันนิ่งชัดเจนด้านรายการเกมโชว์และวาไรตี้ โดยมีฐานผู้ชมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เรทติ้งทั่วประเทศ เดือน ก.พ. อยู่ที่ 1.49 ขยับขึ้นจาก 1.2 ช่วงสิ้นปีก่อน แนวทางพัฒนารายการหน้าจอทีวี จึงเป็นการเติมคอนเทนท์ใหม่แทนรายการเดิมที่เรทติ้งไม่เป็นไปตามเป้าหมาย  ปีนี้มีแผนเพิ่มรายการใหม่เข้ามาทุกเดือน

ดั้งนั้นสิ่งที่จะโฟกัสในปีนี้ คือช่องทาง“ออนไลน์” มีเป้าหมายสร้างคอมมูนิตี้ ออนไลน์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อหาโอกาสสร้าง“รายได้”

ปัจจุบันมุ่งขยายดิจิทัล แพลตฟอร์ม รูปแบบรับชมเรียลไทม์พร้อมจอทีวี ทั้งเฟซบุ๊ค ไลฟ์และยูทูบไลฟ์  ซึ่งเป็นช่องทางที่มีผู้ใช้งานมากสุด โดยเฟซบุ๊คมีจำนวนกว่า 44 ล้านบัญชี  ขณะที่เฟซบุ๊คเพจ เวิร์คพ้อยท์ มีผู้ติดตามราว 8 ล้านราย 

ส่วน ยูทูบ แชนแนล มีสมาชิกติดตามกว่า 6 ล้านราย เดือน ก.พ.ที่ผ่านมามียอดกว่า 458 ล้านวิว ครองอันดับ 6 ของโลก

หลังจากเวิร์คพอยท์ ได้นำรายการทีวีช่วงไพร์มไทม์ 18.00-22.00 น. เสนอผ่านเฟซบุ๊ค ไลฟ์ และยูทูบ ไลฟ์ พบว่ายอดผู้ชมทั้งออนไลน์และทีวีเติบโตทั้ง“2จอ” จากพฤติกรรมผู้ชมจะดูจาก “2 แพลตฟอร์ม“พร้อมกัน โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะที่ต่างจังหวัดจะดูจากจอทีวี

"ผู้ชมจอออนไลน์ในกรุงเทพฯ จะเปิด 2 จอ ดูรายการทางทีวีและแชทผ่านจอออนไลน์ อีกกลุ่มเป็นคนที่ดูสด เพราะอยู่นอกบ้าน หรือกำลังเดินทาง ขณะที่คนต่างจังหวัดยังดูผ่านจอทีวี เราพบว่าหากยอดวิวออนไลน์สูง หมายถึงเรทติ้งทีวีต้องสูงแน่"

ปั้นรายการชิมลางออนไลน์

ปีนี้เวิร์คพอยท์ วางแผนพัฒนาและขยายฐาน“คอมมูนิตี้ ออนไลน์”ต่อเนื่อง โดยช่องทางเฟซบุ๊ค จะนำเสนอคลิปวีดิโอเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับโฆษณาคั่นกลาง (mid-roll) ที่เฟซบุ๊คจะเปิดตัวในปีนี้   ส่วนช่องทางไลฟ์จะเป็นรูปแบบสปอนเซอร์ชิพระหว่างพักโฆษณาจากจอทีวี 

นอกจากนี้เตรียมผลิตรายการวาไรตี้ เพื่อนำเสนอเฉพาะช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะทยอยเปิดตัวช่วงไตรมาส2 และ 3 เป็นต้นไป การเปิดตัวคอนเทนท์ออนไลน์ดังกล่าว เนื่องจากเห็นโอกาสจากการเติบโตของผู้ใช้สื่อออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งมีคอนเทนท์หลายรูปแบบที่เหมาะกับช่องทางออนไลน์ แต่อาจไม่เหมาะกับสื่อทีวี

แพลตฟอร์มออนไลน์ ถือที่เป็นคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่ ทำให้มีโอกาสทำงานร่วมกับลูกค้าและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น  เดิมปีนี้วางเป้าหมายรายได้ออนไลน์ไว้ที่ 80-90 ล้านบาท แต่ตัวเลขผู้ชมผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งการนำเสนอวีดิโอคอนเทนท์ผ่านเฟซบุ๊คเพิ่มขึ้นในปีนี้ และการผลิตรายการเฉพาะช่องทางออนไลน์  มีโอกาสที่รายได้ปีนี้จะแตะ 100 ล้านบาท ขณะที่รายได้หลักจากโฆษณาทีวีปีนี้อยู่ที่ 2,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20%

ช่องวัน’ขยายผู้ชมมัลติสกรีน

นายเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจ สถานีโทรทัศน์ดิจิทัล “ช่องวัน31” เปิดเผยว่าปัจจุบันผู้ชมมีทางเลือกเสพสื่อและคอนเทนท์หลากหลายช่องทาง โดยไม่ได้ดูผ่านจอหลัก“ทีวี”เพียงจอเดียวอีกต่อไป แต่มีพฤติกรรมเสพสื่อหลายจอผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่  

วันนี้ยุค“มัลติ สกรีน”เริ่มชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะฐานผู้ชมรุ่นใหม่ รวมถึงวัยอื่นๆ ที่มีพฤติกรรมเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา แต่ไม่ได้ทิ้งจอทีวี เป็นการดูไปพร้อมกัน ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ ให้เวลากับ“สกรีน”ใหม่ๆมากขึ้น จึงเป็นสิ่งที่สถานีทีวีต้องปรับตัวเพื่อส่งคอนเทนท์ไปนำเสนอในทุกแพลตฟอร์มที่อยู่ในความนิยมของผู้บริโภค

ปัจจุบันช่องวัน นำเสนอคอนเทนท์ในทุกช่องทางออนไลน์ ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงสถานีได้ตลอดเวลา ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ช่องวันได้กำหนดช่วงเวลา “เฟซบุ๊ค ไลฟ์”รวมทั้งยูทูบไลฟ์ แบบเต็มสล็อต“ไพร์มไทม์”เวลา 18.20-22.00 น. จากเดิมที่ไลฟ์บางรายการ เช่น ข่าว รายการมวย

“วันนี้เราใช้เครื่องมือไลฟ์ เพื่อเป็นแม่เหล็กดึงผู้ชมอยู่กับคอนเทนท์ของสถานี ข้อมูลที่น่าสนใจพบว่าหากผู้ชมอยู่ที่บ้านจะดูจากจอทีวี พร้อมจอมือถือ ที่ใช้พูดคุยกับกลุ่มสังคมออนไลน์ แต่หากไม่อยู่กับจอทีวีจะดูมือถือแทน"

รูปแบบการนำเสนอคอนเทนท์ทีวีวันนี้ ต้องใช้เครื่องมือออนไลน์สร้างการรับรู้ ทั้งช่วงก่อนออกอากาศ ช่วงไลฟ์ และหลังออกอากาศ เพื่อโอกาสดึงคนกลับมาที่จอทีวี พบว่าวีดิโอคอนเทนท์แนะนำรายการผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สามารถดึงผู้ชมให้มาติดตามรายการที่ออนแอร์หน้าจอทีวีได้เพิ่มขึ้น  โดยมีแผนขยายเวลาเฟซบุ๊คไลฟ์  ช่วงอื่นๆ เพิ่มเติม 

 ในยุคที่ดิจิทัล แพลตฟอร์มขยายตัวสูง ช่องวัน ในฐานะเป็น“คอนเทนท์ ครีเอเตอร์”พร้อมปรับตัวนำคอนเทนท์กระจายสู่“มัลติ สกรีน”เพื่อเข้าถึงคนทุกช่องทางที่คนสนใจ ทั้ง เฟซบุ๊ค ยูทูบ ไลน์ขณะเดียวกันได้พัฒนาช่องทางของตัวเอง ทั้งเว็บไซต์ แอพพิลเคชั่น โดยนำคอนเทนท์ที่มีมูลค่ามานำเสนอ เพื่อโอกาสขยายฐานผู้ชมและรายได้ จากช่องทางออนไลน์ที่เม็ดเงินโฆษณาอยู่ในทิศทางขาขึ้น 

อาร์เอสเจาะตลาดทีวีออนไลน์

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปัจจุบันพฤติกรรมคนไทยไม่ได้เสพคอนเทนท์บันเทิงเฉพาะบนจอทีวีอย่างเดียวอีกต่อไป โดยนิยมรับชมผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเป็นตัวกลางเข้าถึงผู้บริโภคสะดวกและง่ายขึ้น บริษัทจึงให้ความสำคัญกับช่องทางดังกล่าว เพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มจากคอนเทนท์ทีวีและเพลง โดยมองหาโอกาสสร้างรายได้จากธุรกิจออนไลน์รูปแบบใหม่

ทั้งนี้ ได้เซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ“ไลน์ ประเทศไทย” เพื่อนำคอนเทนท์หลากหลายรูปแบบของทีวีดิจิทัล“ช่อง8”และคอนเทนท์เพลง เสนอผ่านแอพพลิเคชั่น “ไลน์ ทีวี” ทั้งละคร, วาไรตี้และกลุ่มรายการกีฬา รวมทั้งเพลง 

ขณะที่ไลน์แข็งแกร่งทางด้านเจ้าของแพลตฟอร์มทีวีออนไลน์ ความร่วมมือดังกล่าวจึงเป็นการช่วยกระตุ้นตลาดทีวีออนไลน์ให้มีฐานผู้ชมเพิ่มขึ้น และส่งผลให้บริษัทมีช่องทางสร้างรายได้ผ่าน Subscriber จากไลน์ทีวีเพิ่มขึ้น