(สกู๊ป) "โรเจอร์ เฟเดอเรอร์"แก่แต่ใจ ไฟยังแรง

(สกู๊ป) "โรเจอร์ เฟเดอเรอร์"แก่แต่ใจ ไฟยังแรง

ประกาศศักดาคว้าแชมป์มาหมาดๆสำหรับโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสจอมเก๋าชาวสวิตเซอร์แลนด์ ในรายการ บีเอ็นพี พาริบาส โอเพน2017

     โดยเป็นการผงาดแชมป์รายการที่2ในปีนี้ ต่อจากโทรฟีแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพน ทั้งที่ฤดูกาลแข่งขันเพิ่งจะออกจากแท่นสตาร์ทได้ไม่ถึง3เดือน จนแฟนๆนักหวดลูกสักหลาดต่างตั้งคำถามว่า จะมีโอกาสหรือไม่ที่บัลลังก์มือ1โลกจะกลับคืนสู่เงื้อมมือของนักหวดจอมเก๋าวัย35ปีอีกครั้ง 

2016 - ขวบปีที่อยากลืม 
      ปีที่ผ่านมาน่าจะเป็นปีที่เฟเดอเรอร์อยากจะลืมมันไปให้ไวที่สุด หลังเจอปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนตลอดทั้งปี ทั้งที่บริเวณหลังและหัวเข่า ทำให้ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันเฟรนช์ โอเพน ที่ประเทศฝรั่งเศส ยุติการลงสนามในศึกแกรนด์สแลมติดต่อกัน65แมตช์ นับตั้งแต่ศึกออสเตรเลีย โอเพน ในปี2000 แม้ว่าเฟดจะฟิตกลับมาลงแข่งขันได้อีกครั้งในวิมเบิลดัน ที่ประเทศอังกฤษ และทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ แต่หัวเข่าเจ้ากรรมก็กลับมากำเริบอีกครั้ง ทำให้นักหวดสวิสต้องปิดฉากฤดูกาล2016 ตั้งแต่กลางปี จนอันดับโลกตอนสิ้นปี ร่วงไปไกลถึงอันดับ16 นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี2002 ที่เฟเดอเรอร์หลุดจากท็อป10ของโลก และเป็นปีแรกนับตั้งแต่ปี2000 ที่ไม่สามารถคว้าแชมป์ใดๆได้เลย...แม้แต่รายการเดียว 

2017 – เฟดเอ็กซ์รีเทิร์น
      เปิดศักราชใหม่ ด้วยแกรนด์สแลมแรกของปี ออสเตรเลียน โอเพน เฟดเอ็กซ์ที่ฟื้นจากอาการบาดเจ็บ กลับมาสมบูรณ์พร้อม ถูกจัดเป็นมือวางอันดับ17 ของรายการ ไล่คว่ำมือเหนือกว่า ทั้งโทมัส เบอร์ดิช,เคอิ นิชิโคริ,สแตน วาวรินกา จนมาถึงรอบชิงชนะเลิศที่โคจรมาเจอกับคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้ออย่างราฟาเอล นาดาล นักหวดแดนกระทิงดุ ซึ่งแมตช์ชิงดำนี้ก็กลายเป็นรอบชิงชนะเลิศในความทรงจำของแฟนเทนนิสทั่วโลก เมื่อทั้งคู่ดวลกันดุเดือดถึง5เซต ก่อนจะเป็นเฟดเอ็กซ์ที่เฉือนชนะไปได้3-2เซต คว้าแชมป์สมัยที่5ไปครองได้สำเร็จ และเป็นแชมป์แกรนด์สแลมสมัยที่18 เป็นการคัมแบ็คกลับมาผงาดแชมป์แกรนด์สแลมอีกครั้งในรอบ5ปี นับจากแชมป์วิมเบิลดันในปี2012 จนมาถึงรายการล่าสุดกับรายการใหญ่ที่อินเดียนเวลส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เฟดเอ็กซ์ยังคงร้อนแรงไม่หยุด ย้ำแค้นนาดาลในรอบ4,ชนะบาย นิค คีร์กอส ในรอบ8คน และคว่ำรุ่นน้องร่วมชาติอย่างวาวรินกาในนัดชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์ไปครองแบบไม่เสียเซต ตลอดทัวร์นาเมนต์ นอกจากนั้น เฟเดอเรอร์ ในวัย35ปี ยังทุบสถิตินักหวดอายุมากที่สุดที่คว้าแชมป์ระดับมาสเตอร์1000ได้ ทำลายสถิติเดิมของอังเดร อากัสซี ที่เคยทำไว้ด้วยอายุ34ปี

คืนบัลลังก์มือ1โลก??
      เฟเดอเรอร์เป็นนักเทนนิสที่ยึดมือ1โลกได้ยาวนานที่สุดตลอดกาล ด้วยระยะเวลา302สัปดาห์ แต่จากผลงานที่ร่วงลงไปด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งอาการบาดเจ็บที่รบกวน ก็ทำให้ตัวเขาเสียมือ1ของโลกให้กับโนวัค ยอโควิช คู่ปรับชาวเซอร์เบีย และไม่สามารถทวงคืนได้เลย ตั้งแต่ปลายปี2012 อย่างไรก็ตาม จาก2แชมป์ที่ได้มาอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นปีนี้ ทำให้อันดับโลกของเฟเดอเรอร์ พุ่งขึ้นมาติดท็อป10อีกครั้งในอันดับ6 นอกจากนั้น เมื่อมองไปยังนักหวดที่อันดับโลกเหนือเฟดเอ็กซ์ ทั้งวาวรินกา,นิชิโคริ และมิลอส ราโอนิค ยังมีคะแนนสะสมที่ไล่เลี่ยกัน รวมถึงผลงานในปีที่แล้วของเฟดเอ็กซ์ที่ไม่ดีนัก ก็ทำให้ตัวเขาไม่มีคะแนนในแต่ละรายการที่ต้องไปป้องกัน จึงมีโอกาสขยับขึ้นไปรั้งมือ3ของโลกได้ไม่ยาก แต่หากจะหวังกลับขึ้นมือ1ของโลกอีกครั้ง ก็มี2กำแพงขนาดยักษ์ที่ตั้งตระหง่านขวางทางอยู่ด้วยคะแนนสูงลิบลิ่ว ทั้งยอโควิช และแอนดี เมอร์เรย์ มือ1ของโลกคนปัจจุบัน

      ศึกใหญ่อีกรายการที่กำลังดวลกันอยู่ในเวลานี้ กับไมอามี โอเพน ที่สหรัฐอเมริกา เป็นอีกหนึ่งทัวร์นาเมนต์ที่เส้นทางของเฟดเอ็กซ์ ดูจะสะดวกโยธิน เมื่อไร้ขวากหนามสำคัญทั้งโนเลและเมอร์เรย์ ที่เจ็บศอก ขอถอนตัวไม่ลงแข่งขันทั้งคู่ ทำให้โอกาสคว้าแชมป์เป็นรายการที่3ค่อนข้างสดใส รวมทั้งแฟนๆของเฟดเอ็กซ์คงต้องลุ้นให้นักเทนนิสขวัญใจรักษาฟอร์มร้อนแรงแบบนี้ไปให้ได้ยาวๆถึงปลายเดือนพ.ค. กับศึกแกรนด์สแลมรายการที่2ของปีที่สังเวียนโรลังด์ การ์รอส ซึ่งหากเฟดยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองเอาไว้ได้เช่นนี้

      แชมป์แกรนด์สแลมรายการที่19ก็คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม!!!