‘เอ็กซ์พีเดีย’ชูจุดแข็งบริการแพ็คเกจสู้ศึกโอทีเอ

‘เอ็กซ์พีเดีย’ชูจุดแข็งบริการแพ็คเกจสู้ศึกโอทีเอ

แนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาเยือนไทย โดยการจองบริการท่องเที่ยวผ่านออนไลน์(โอทีเอ)ขยายตัวต่อเนื่อง จากความสะดวกสบายและบริการหลากหลาย 

พิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายการบริหารตลาด บริษัทเอ็กซ์พีเดีย แอลพีเอส ประเทศไทย จำกัด ในเครือเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป บริษัทเทคโนโลยีซึ่งให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์  ครอบคลุมเว็บไซต์ Expedia.com, Hotels.com และแบรนด์ท่องเที่ยวอื่นๆ กล่าวว่าจากข้อมูลปี 2559 ชี้ให้เห็นเทรนด์ความต้องการเข้าพักโรงแรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยเพิ่มขึ้น พบว่าโรงแรมพาร์ทเนอร์ในไทยของเอ็กซ์พีเดีย ที่มีจำนวนกว่า 1.2 หมื่นโรงแรม มีการขยายตัวของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อเนื่อง  

 สำหรับ 10 อันดับแรกนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยผ่านเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ประกอบด้วย สหรัฐ ฮ่องกง  ญี่ปุ่น  สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สิงคโปร์  เกาหลีใต้  เยอรมนี มาเลเซีย  และสวีเดน โดยจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมของไทยที่จองผ่านเว็บไซต์เอ็กซ์พีเดียในปีที่ผ่านมา คือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต  พัทยา เกาะสมุย และเชียงใหม่

หากวิเคราะห์ข้อมูลเชิงของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยสูงสุด 5 อันดับแรก ผ่านการจองของเอ็กซ์พีเดีย พบว่า สหรัฐ เป็นกลุ่มที่เดินทางสม่ำเสมอตลอดทั้งปี ทำให้ความต้องการเข้าพักโรงแรมเติบโตอย่างคงที่ มีพฤติกรรมจองโรงแรมล่วงหน้าระยะสั้นราว 30 วันก่อนเข้าพัก โดย 75% เข้าพักในโรงแรม 3-4 ดาว ส่วนใหญ่เดินทางมาเที่ยวกรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่ 

อย่างไรก็ตามจุดหมายปลายทางอื่นๆ ที่ได้รับนิยมมากขึ้นและทำให้ความต้องการเข้าพักโรงแรมเติบโตขึ้น  เช่น แม่ฮ่องสอน  เพิ่มขึ้น 180% เกาะหลีเป๊ะ  170%  และระยอง 90%

นักท่องเที่ยว ฮ่องกง ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเติบโต 150% ในปีที่ผ่านมา ถือเป็นตลาดที่ทำเงินมากที่สุด จากตัวเลขการจองโรงแรมที่มีราคาเฉลี่ยต่อวันสูงที่สุดในระดับ 4-5 ดาว

ส่วนนักท่องเที่ยว ญี่ปุ่น ปีที่ผ่านมาใช้จ่ายค่าห้องพักเฉลี่ยต่อวันสูงขึ้น นิยมพักโรงแรมระดับ 4-5 ดาว  เดินทางช่วงวันหยุดฤดูร้อนเดือน ก.ค.-ส.ค. และ ธ.ค.

    ขณะที่นักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักร เข้ามาประเทศไทยจำนวนมากในเดือน พ.ย.และ ธ.ค. ต่อเนื่องไปจนถึง ม.ค.-มี.ค. มักวางแผนการเดินทางและจองห้องพักล่วงหน้ากว่าระยะยาวราว  50 วัน ซึ่งนานกว่านักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ส่วนใหญ่ 80% เลือกจองโรงแรมระดับ 3-4 ดาว

     ทั้งนี้ จุดหมายปลายทางที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นสูงสุดในกลุ่มนักท่องเที่ยวจาก ออสเตรเลีย ได้แก่ ตราด เติบโต 80% จากปีก่อน, หัวหิน 60% และพัทยา 50% สำหรับนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักร นิยมแหล่งท่องเที่ยว เกาะหลีเป๊ะ เพิ่มขึ้น 140%  ระยอง 100% และกาญจนบุรี 90%

พิมพ์ปวีณ์ กล่าวว่าพฤติกรรมการจองออนไลน์ผ่านเอ็กซ์พีเดีย ที่มีแนวโน้มเติบโต คือรูปแบบ“แพ็คเกจ”เป็นการจองซื้อมากกว่า 1 บริการ เช่น โรงแรมที่พัก และตั๋วเครื่องบิน เนื่องจากจะได้รับส่วนลดรวม 10-15% จากเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ซึ่งรูปแบบนี้ผู้ใช้บริการนิยมจองล่วงหน้าระยะยาวและมักไม่ยกเลิกบริการ  

ปีที่ผ่านมายอดการจองแบบแพ็คเกจผ่านเอ็กซ์พีเดียจากฮ่องกงเติบโต 80% ซึ่งเป็นการรวมผลิตภัณฑ์หลายอย่างเข้าด้วยกัน เช่น เที่ยวบิน รถเช่า และโรงแรม ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 

สำหรับโรงแรมพาร์ทเนอร์ของเอ็กซ์พีเดียในประเทศไทย พบว่าการจองแบบแพ็คเกจช่วยเพิ่มยอดขายเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ยการจองแบบแพ็คเกจในไทยทำให้ระยะเวลาการเข้าพักเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า

นักท่องเที่ยวจองล่วงหน้านานขึ้น 1.7 เท่า นักท่องเที่ยวจ่ายค่าห้องรายวันเฉลี่ยสูงขึ้นมากกว่า 5%  และยอดการยกเลิกลดลง 30% เมื่อเทียบกับการจองห้องพักอย่างเดียวผ่านเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป  

“รูปแบบการจองแพ็คเกจท่องเที่ยว ที่มีความยืดหยุ่นในการเลือกใช้บริการ ถือเป็นจุดแข็งของเอ็กซ์พีเดีย ที่แตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ  โดยส่วนลดที่ผู้ใช้บริการได้รับมาจากส่วนลดหลังบ้านของเราที่เสนอให้ลูกค้า ขณะที่ราคาเสนอขายของโรงแรมและตั๋วเครื่องบินของพาร์ทเนอร์จะเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกช่องทาง”