พายุฤดูร้อนถล่มอำเภอท่าปลารุนแรงในรอบ46ปี

พายุฤดูร้อนถล่มอำเภอท่าปลารุนแรงในรอบ46ปี

พายุฤดูร้อนถล่มอำเภอท่าปลา รุนแรงเป็นครั้งแรกรอบ 46 ปี หลังอพยพจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์

นายเกียรติพันธ์ รังสีสาคร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าปลา อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ 4 หมู่บ้าน เขตตำท่าปลา อำเภอท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เพื่อสำรวจและเร่งรายการความเสียหายไปยังจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อประกาศเขตวาตภัย หลังบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายจากการเกิดพายุฤดูร้อน ขณะที่เจ้าของบ้าน ต่างไม่รอความช่วยเหลือจากราชการ เร่งจัดหาอุปกรณ์เท่าที่หาได้มาซ่อมแซมบ้านเรือนของตัวเอง เพื่อให้สามารถเข้าพักอาศัยได้ก่อนจะมืดค่ำ และยังหวั่นจะเกิดพายุซ้ำอีก

ทั้งนี้ช่วงเช้ามืดก่อนสว่างของวันนี้ได้เกิดพายุลงแรงพัดกระหน่ำ และมีฝนตกลงมาอย่างหนัก นานกว่า 1 ชั่วโมง ความแรงของพายุได้พัดบ้านเรือนชาวบ้าน ส่วนใหญ่เป็นหลังสังกะสี ด้วยความแรงของพายุได้ยกโครงไม้หลังคาบ้านออกไปทั้งแผง ปลิวตกไปไกลกว่า 100 เมตร ต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นจำนวนมาก

ในเบื้องต้นความเสียหายหมู่ 4 หมู่ 5 หมู่ 7 และ หมู่ 10 รวม 4 หมู่บ้าน ตำบลท่าปลาเสียหายทั้งหลัง จำนวน 20 หลังคา อย่างไรก็ตามพายุฤดูร้อนนับเป็นครั้งแรกแรกและรุนแรงที่สุด รอบ 46 ปีหลังจากที่ชาวบ้านท่าปลาได้อพยพบ้านถิ่นฐานจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงประกาศให้เฝ้าระวัง เนื่องจากสภาพอากาศร้อนอบอ้าวและมีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนซ้ำอีก