บุรีรัมย์ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง บรรเทาภัยแล้ง

บุรีรัมย์ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง บรรเทาภัยแล้ง

ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่บุรีรัมย์ เร่งบินทำฝนหลวงเติมน้ำในอ่าง สร้างความชุ่มชื้นป่า ช่วยพื้นที่เกษตร

จากสถานการณ์ภัยแล้งที่ขยายวงกว้างในหลายพื้นที่จังหวัด ล่าสุดอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้อนุมัติให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ โดยใช้เครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชนิด กาซ่า จำนวน 2 ลำ เพื่อเร่งออกปฏิบัติการบินโปรยสารเคมีทำฝนหลวง เฉลี่ยวันละ 2 เที่ยวบิน เพื่อเติมปริมาณในอ่าง และแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่มีสภาพตื้นเขิน สำรองไว้ใช้ในการผลิตประปาสำหรับอุปโภคบริโภค รวมถึงสร้างความชุ่มชื้นให้กับป่าไม้

และช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง คือ จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และจังหวัดชัยภูมิ

ด้านนายนพรัตน์ พงศ์กิตติโชติ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ในครั้งนี้เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการทำฝนหลวง

เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนทั้งเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค ให้กับราษฎร รวมถึงพื้นที่การเกษตรของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง ในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสานได้เป็นอย่างดี

โดยมีเป้าหมายจะออกปฏิบัติการบินโปรยสารเคมีทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงฤดูฝน