ทวิตเตอร์จ่อเรียกเก็บค่าสมาชิก

ทวิตเตอร์จ่อเรียกเก็บค่าสมาชิก

ทวิตเตอร์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดัง เตรียมเรียกเก็บค่าสมาชิก โดยเสนอบริการเสริมให้ผู้ใช้ที่เป็นภาคธุรกิจและผู้ที่ต้องการใช้งานเต็มรูปแบบ

ผู้ให้บริการไมโครบล็อกอย่างทวิตเตอร์ ซึ่งเจอปัญหาการเพิ่มฐานผู้ใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กำลังทำโครงการสำรวจเพื่อประเมินความสนใจเกี่ยวกับแนวคิดการเรียกเก็บค่าสมาชิกสำหรับบริการเสริม โดยสมาชิกที่จ่ายค่าบริการ จะได้เข้าถึงทวีตเด็ค (Tweetdeck) หรือหน้าการใช้งาน ที่ให้ประโยชน์หลากหลายกว่าแค่ที่พบได้ใน Twitter.com

อย่างไรก็ตาม บริษัท ยังไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะเรียกเก็บค่าสมาชิกกับผู้ใช้ทั่วไปแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเปิดรับสมาชิกพรีเมียม อาจเป็นวิธีสร้างรายได้ใหม่ให้กับทวิตเตอร์ได้ ในช่วงเวลาที่ผู้ใช้กำลังหันไปหาเครือข่ายอื่น ๆ เช่น สแน็ปแชท เนื่องจากจำนวนฐานผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว และรายได้จากโฆษณา ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทกำลังลดลง 

เนื้อหาในอีเมล์ ที่ทวิตเตอร์ส่งให้ลูกค้า ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการทำงานของทวีตเด็คไว้ว่า เป็นเครื่องมือการใช้งานแบบพรีเมี่ยม ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถอ่านข้อความ โพสต์ และใช้เครื่องมือแจ้งเตือน รวมถึงให้ข้อมูลวิเคราะห์อย่างละเอียด เกี่ยวกับปฏิกิริยา และแนวโน้มของโพสต์นั้น ๆ รวมถึงกิจกรรมการติดตามโพสต์ ประกอบกับเครื่องมือช่วยร่าง และโพสต์ รวมกันอยู่ในหน้าปัดเดียว

เมื่อปี 2552 นายบิส สโตน ผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ เคยว่าจ้างบุคลากรมาพัฒนารูปแบบการใช้งานแบบพรีเมียมนี้แล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และสโตน ได้ลาออกจากทวิตเตอร์ไปเมื่อปี 2554