‘เอมอส ยี’ ได้ลี้ภัยสหรัฐ

‘เอมอส ยี’ ได้ลี้ภัยสหรัฐ

“เอมอส ยี” วัยรุ่นสิงคโปร์ซึ่งเคยถูกจำคุกสองครั้งฐานหมิ่นลี กวน ยู และศาสนาได้ลี้ภัยการเมืองในสหรัฐ

นางสาวแซนดรา กรอสส์แมน ทนายความในสหรัฐของนายเอมอส ยี แถลงว่า นายแซมวล บี โคล ผู้พิพากษาด้านการเข้าเมืองสหรัฐยอมรับคำขอลี้ภัยจากลูกความของเธอแล้ว เนื่องจากเขาสามารถแสดงให้เห็นว่าได้รับความเสียหายจากการถูกดำเนินคดีในอดีต ผลจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเกรงว่าจะถูกดำเนินคดีในสิงคโปร์ได้อีก ด้วยเหตุนี้ศาลจึงเห็นชอบให้เขาลี้ภัย 

ผู้พิพากษากล่าวด้วยว่า หลักฐานที่นำมาแสดงระหว่างให้การต่อศาล ชี้ให้เห็นว่าการที่สิงคโปร์ดำเนินคดีกับนายยี เป็นข้ออ้างเพื่อหยุดยั้งไม่ให้เขาแสดงทัศนะทางการเมืองวิจารณ์รัฐบาลสิงคโปร์ ผู้พิพากษายังระบุว่า นายยีเป็นผู้ท้าทายหนุ่ม

นายเอมอส ยี วัย 18 ปี สร้างปรากฏการณ์ที่ชาวสิงคโปร์ต้องตื่นตะลึงเมื่อเดือน มี.ค.2558 ด้วยการโพสต์วิดีโอโจมตีนายลี กวน ยู ผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ หลังมรณกรรมของเขาที่ประชาชนทั้งประเทศต่างไว้อาลัย นอกจากนี้เขายังทำร้ายความรู้สึกชาวคริสต์และโพสต์ภาพหยาบคาย ต้องโทษจำคุก 4 สัปดาห์แต่ต้องอยู่ในเรือนจำ 50 วัน เนื่องจากรวมโทษฝ่าฝืนเงืื่อนไขประกันตัวเข้าไปด้วย

ปี 2559 นายยีถูกจำคุกอีกครั้งเป็นเวลา 6 สัปดาห์ฐานโพสต์วิดีโอหมิ่นชาวมุสลิมและคริสเตียนหลายครั้ง แต่นักวิจารณ์อ้างว่า เหตุผลที่แท้จริงของการจำคุกครั้งนี้คือต้องการปิดปากเขา