ยูเอ็นลงมติสอบเหตุละเมิดสิทธิฯในเมียนมา

ยูเอ็นลงมติสอบเหตุละเมิดสิทธิฯในเมียนมา

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเห็นชอบเมื่อวันศุกร์ เริ่มดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อสืบสวนการละเมิดสิทธิต่างๆ ต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในเมียนมา ทั้งการทรมาน การฆาตกรรม และการข่มขืน

คณะมนตรีฯตัดสินใจส่งคณะผู้แทนค้นหาความจริงระหว่างประเทศที่เป็นอิสรเข้าไปในเมียนมา โดยเฉพาะในรัฐยะไข่ ตามมติที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์ และจัดทำรายงานความคืบหน้าในเดือนก.ย. พร้อมทั้งส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ในปีหน้า

ที่ผ่านมานางยางฮี ลี ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีตั้งคณะกรรมการสอบสวน ที่เป็นการสอบสวนระดับสูงสุดกับรายงานการละเมิดสิทธิชาวโรฮิงญาแต่การเรียกร้องของลีครั้งนั้นได้รับการสนับสนุนเพียงเล็กน้อย รวมทั้งในหมู่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ที่มีอิทธิพลในคณะมนตรี

เมื่อต้นเดือนมี.ค. นางลี กล่าวว่าผู้นำยุโรป ต้องการให้เวลากับรัฐบาลของนางซูจี ก่อนดำเนินการสอบสวนระดับสูง ที่อาจเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงในการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

เมียนมา คัดค้านการตั้งคณะกรรมการสอบสวนและได้ดำเนินการสอบสวนภายในประเทศด้วยตนเองในเหตุอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นในรัฐยะไข่ซึ่งรวมถึงแต่งตั้งอดีตเลขาธิการสหประชาชาติ นายโคฟี อันนัน เป็นผู้นำคณะกรรมการที่มีหน้าที่จัดการกับความแตกแยกระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิม