ร่างกม.สุขภาพสหรัฐล่มฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

ร่างกม.สุขภาพสหรัฐล่มฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดตลาดวันศุกร์ ในแดนลบ หลังสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ล้มเหลวในการลงมติร่างกฎหมายประกันสุขภาพ “อเมริกันเฮลธ์แคร์”เนื่องจากเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 59.86 จุดหรือ 0.29% ปิดที่ 20,596.72 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วง 1.98 % หรือ 0.08% ปิดที่ 2,343.98  จุด และดัชนีแนสแดก ปรับตัวขึ้น 11.05 จุดหรือ 0.19% ปิดที่ 5,828.74 จุด

ทั้งนี้ นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวยอมรับว่า นี่คือความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่สุดในอาชีพนักการเมืองของเขา หลังรีพับลิกันประสบความล้มเหลวในการโน้มน้าวกลุ่มส.ส.แนวอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกัน ให้เห็นชอบต่อร่างกฎหมายประกันสุขภาพที่ชื่อ“อเมริกันเฮลธ์แคร์” ซึ่งหมายความว่ากฎหมายประกันสุขภาพ“โอบามาแคร์”ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในสัปดาห์นี้ นับตั้งแต่ต้นปี หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติทรุดตัวลง 1% ในวันอังคาร ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.ปีที่แล้ว

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิด เผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ปรับตัวขึ้น 1.7% ในเดือนก.พ. หลังจากพุ่งขึ้น 2.3% ในเดือนม.ค.

การดีดตัวขึ้นของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของอุปสงค์ในภาคการขนส่ง โดยเฉพาะคำสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์ที่ทะยานขึ้น 47.6% ขณะที่อุปสงค์สำหรับรถยนต์ร่วงลง 0.8%

อย่างไรก็ดี ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน และสินค้าด้านอาวุธ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ ลดลง 0.1% ในเดือนก.พ. สวนทางตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนม.ค.