“ทรัมป์”ผิดหวังหนักร่างกม.สุขภาพล่ม

“ทรัมป์”ผิดหวังหนักร่างกม.สุขภาพล่ม

ร่างกม.ประกันสุขภาพฉบับรัฐบาลทรัมป์ล่ม เหตุขาดเสียงสนับสนุนจากส.ส.แนวอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกัน

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวยอมรับว่า นี่คือความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่สุดในอาชีพนักการเมืองของเขา หลังรีพับลิกันประสบความล้มเหลวในการโน้มน้าวกลุ่มส.ส.แนวอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกัน ให้เห็นชอบต่อร่างกฎหมายประกันสุขภาพที่ชื่อ“อเมริกันเฮลธ์แคร์” ซึ่งหมายความว่ากฎหมายประกันสุขภาพ“โอบามาแคร์”ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป

“วันนี้เราหารือกันจนทุกอย่างใกล้เดินมาถึงจุดสรุปแล้ว แต่เรายังได้เสียงไม่เพียงพอ และผมขอพูดตรงๆว่าวันนี้เป็นวันที่น่าผิดหวังของเรา(รีพับลิกัน)”นายไรอัน กล่าว

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เลื่อนการลงมติร่างกฎหมาย “อเมริกันเฮลธ์แคร์” เมื่อวานนี้ เนื่องจากรัฐบาลประสบความล้มเหลวในการโน้มน้าวกลุ่มส.ส.แนวอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันให้เห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนกรานให้สภาผู้แทนราษฎร ทำการพิจารณาลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าวอีกครั้งในวันนี้ ถึงแม้ยังไม่มีความแน่ใจว่าจะสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เพียงพอหรือไม่

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ยื่นคำขาดให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมาย“อเมริกันเฮลธ์แคร์”วันนี้ ซึ่งหากสภาไม่ให้การอนุมัติ ปธน.ทรัมป์ก็ประกาศว่าจะไม่มีการรื้อฟื้นร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาอีก โดยจะปล่อยให้กฎหมายประกันสุขภาพ“โอบามาแคร์”มีผลบังคับใช้ต่อไป และเขาจะหันไปผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ เช่น การปฏิรูปภาษี

ขณะนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวนอย่างน้อย 32 คนแสดงตัวแล้วว่า ไม่ลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งทำให้ร่างกฎหมาย “อเมริกันเฮลธ์แคร์” ไม่สามารถผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ได้

สำหรับสาเหตุที่ ร่างกฎหมายฉบับใหม่ ยังไม่ได้รับมติเห็นชอบ ทั้งที่พรรครีพับลิกันของ นายทรัมป์ ครองเสียงส่วนมากเป็นเพราะสมาชิกจำนวนมากกังวลว่า ข้อกำหนดที่อนุญาตให้บริษัทประกัน กำหนดเบี้ยประกันสุขภาพจากอายุ จะทำให้ผู้สูงอายุต้องจ่ายเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว ทั้งที่ประชากรกลุ่มดังกล่าวคือผู้ที่ลงคะแนนให้นายทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมา