'บิ๊กตู่' ย้ำการศึกษาสำคัญสุดสำหรับมนุษย์!

'บิ๊กตู่' ย้ำการศึกษาสำคัญสุดสำหรับมนุษย์!

"บิ๊กตู่" ย้ำ "การศึกษา" สำคัญที่สุดสำหรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หวังปชช.คิดเป็น ป้องกันถูกหลอก-ครอบงำจากผู้ประสงค์ร้าย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ช่วงหนึ่งระบุว่า เรื่องการศึกษา ผมย้ำหลายครั้งแล้วนะครับ สำคัญที่สุด เกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นี่นะครับ การขาดหลักคิด ไม่ใช่คิดเป็น แต่ไม่มีหลักในการคิดที่ถูกต้อง ชอบธรรม มีศีลธรรม มีคุณธรรม จริยธรรม ถ้าคิดแบบอะไรก็ได้ ก็อาจจะมีทั้งถูกทั้งผิดนะครับ เพราะจะเป็น "ต้นตอ" ของทุกปัญหา ถ้าเรามีหลักที่ถูกต้อง แล้วก็ปรับหลักคิด ให้สอดคล้องต้องกัน รับฟัง ปรึกษาหารือกัน ก็จะไปได้เร็วนะ สำหรับการพัฒนาประเทศ

สำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วนะครับ กำลังทุ่มเทอย่างมาก ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ถึงมีผลสำเร็จมาโดยตลอด ของเราต้องเร่งดำเนินการนะครับ ให้มีคุณภาพ ด้วยการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ถ้าเรายังติดอยู่กับหลักคิดที่แย่ๆ ไม่เท่ากัน ไม่เป็นพื้นฐานอันเดียวกัน หลักคิดพวกนี้ไม่ได้คิดเหมือน เขาเรียกว่าคิดในทางที่ดีนะ ไม่ใช่คิดในทางที่อะไรก็ได้ คิดเป็นอย่างเดียวไม่ได้นะครับ อาจจะมีการคิดโดยผู้ประสงค์ร้ายก็มี ต่อประเทศชาติ หรือด้วยหวังอำนาจ ผลประโยชน์และเห็นแก่ตัว ที่อาจจะคิดง่ายๆ ว่า "คนไม่มีการศึกษาและคนมีรายได้น้อย เขาจะปกครองได้ง่าย" ครอบครองได้ง่าย ทำนองนั้นนะ ยังมีการคิดแบบนี้อยู่เหมือนกันนะ ก็เลยไม่อยากจะพัฒนาให้เขาคิด รู้คิด มีหลักคิด ไม่ต้องการ ไม่สร้างโอกาสให้เขา เพราะเดี๋ยวจะปกครองยาก รัฐบาลนี้ต้องการให้ทุกคนคิดเป็นทั้งหมด

"เพราะฉะนั้นหลายอย่างติดขัด อาจจะเป็นเพราะความไม่รู้ ไม่เชื่อใจกันเอง หลายครั้งก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือของผู้ที่หวังผลประโยชน์ จากความไม่รู้ของเรานั้น ให้เป็นประโยชน์กับเขาด้วย รัฐบาลนี้มุ่งเน้นการน้อมนำ "ศาสตร์พระราชา" ทุกแขนงในการที่จะพัฒนาคน พัฒนาประชากรของประเทศ ได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ ในเรื่องของการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน เป็นพื้นฐาน เป็น "หัวใจ" ของยุทธศาสตร์อื่นๆ อีกด้วยนะครับ สำคัญที่สุดใน 6 ยุทธศาสตร์นั่นแหละ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว