มะปรางหวาน จัดจ้านสมการรอคอย

มะปรางหวาน จัดจ้านสมการรอคอย

ห่างหายไป 9 ปี ครัวมะปรางหวานกลับมาอีกครั้ง ท่ามกลางบรรยากาศบ้านในป่าชายเลนอันแสนสงบ และอาหารตำรับจัดจ้านปรุงจากสมุนไพรในสวนหลังบ้าน

พี่เปี๊ยก-สุภัทรา ศิริประภัสสร์ พักตัวไปรักษาสุขภาพอยู่หลายปี ถึงเวลาพบแพทย์ทีไรก็ทำกับข้าวไปเป็นของฝากตลอด จนคุณหมอทนไม่ไหวถึงกับบอกว่า รสชาติอย่างนี้กลับมาเปิดร้านอีกรอบเถอะ คราวนี้ขอเป็นหุ้นส่วนด้วย บ้านสวนมะปรางหวานที่มีต้นมะปรางหวานเพียงต้นเดียว นอกนั้นเป็นไม้ป่าชายเลน จึงกลับมาเปิดอีกครั้งเพราะคุณหมอขอร้อง สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ถ้าเป็นไปได้พี่เปี๊ยกรบกวนให้โทรศัพท์มาแจ้งล่วงหน้า รวมถึงสั่งอาหารก่อนจะเป็นการดียิ่ง เพราะว่าพี่เปี๊ยกเข้าครัวเอง บริการเอง มีผู้ช่วยเพียงคนเดียว ดังนั้นอาหารอาจจะมาช้าสักหน่อย ไม่ทันใจในกรณีที่เดินทางมาพร้อมกับความหิว

สำหรับวัตถุดิบหลักที่นำมาใช้ในการปรุงนั้น เลือกจากของดีใกล้บ้าน ได้แก่ อาหารทะเลจากสมุทรสาคร กุ้งแม่น้ำจากสมุทรสงคราม พืชผักสวนครัวจากสวนในบ้าน

เราโทร.แจ้งพี่เปี๊ยกว่าจะถึงที่ร้านราวเที่ยง แน่นอนว่าคงจะหิวพอดี มาดูกันสิว่าพี่เปี๊ยกเตรียมอะไรเอาไว้ให้

ขนมจีนน้ำพริก (ชุดละ 200 บาท) เห็นถั่วพูซอยและพริกขี้หนูแห้งเสิร์ฟมาคู่กับขนมจีนและน้ำพริก ท้องเริ่มส่งเสียงร้อง พี่เปี๊ยกบอกว่าน้ำพริกนี้ไม่ธรรมดาเพราะสับเนื้อกุ้งลงไปด้วย ส่วนเครื่องแกงน้ำพริกใส่ถั่วเขียวคั่วปั่นลงไปเพิ่มเท็กซ์เจอร์ของน้ำพริกให้ข้นขึ้น แกงกับหัวกะทิ ปรุงรสด้วยน้ำพริกเผา น้ำมะขามเปียก น้ำมะกรูด รสเปรี้ยวเค็มหวาน อาจไม่เผ็ดจัดมาจึงจัดพริกขี้หนูแห้งเอาไว้เติม  เมนูนี้หอมกลิ่นมะกรูด ส่วนรสชาติไม่ต้องพูดถึงฝีมือพี่เปี๊ยกรสจัดหนักมืออยู่แล้ว ใครที่ชอบกินรสจืดอาจไม่ถูกปากบอกเลย

ต้มยำกุ้งแม่น้ำมะพร้าวอ่อน (กุ้งแม่น้ำขายตามน้ำหนักขีดละ 140 บาท) เมนูนี้ที่สุดของที่สุดในความรู้สึกส่วนตัว เดินทางจากกรุงเทพฯมาด้วยความง่วงงุน ได้ลิ้มรสต้มยำรสจัดที่หอมหวานจากน้ำมะพร้าว เปรี้ยวหอมรสมะนาว และเผ็ดร้อนด้วยพริกขี้หนู ทั้งยังโรยพริกขี้หนูแห้งให้อีก

คิดว่าคงจะสะใจจากต้มยำแล้ว พี่เปี๊ยกนำไก่ต้มขมิ้นมาตั้งให้ชิมต่อ หน้าตาดูแสนธรรมดาเหลือเกิน แต่พอได้ชิมแล้วรสจัดจ้านไม่แพ้ต้มยำ หากแตกต่างกันที่กลิ่น ต้มขมิ้นนี้ไม่ได้หอมขมิ้นเพียงอย่างเดียว พี่เปี๊ยกตำแมงดารวมกับพริกขี้หนูสวน เพิ่มกลิ่นเข้าไปอีกต่างหาก

นอกจากนี้ยังมี ปูนิ่มทอดกรอบราดพริกไทยดำ ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว ตามด้วย ข้าวผัดพริกเกลือกุ้งแม่น้ำ ข้าวผัดที่ปรุงรสด้วยเกลือแทนน้ำปลาและได้ความหวานของกระเทียมโทน เป็นทีเด็ดปิดท้าย

ครัวมะปรางหวาน อยู่ในเขตเทศบาลสมุทรสาคร ละแวกเดียวกับวัดนางสาว สามารถสอบถามเส้นทางได้ที่ 08 1928 7577 ดูแผนที่ได้จาก www.facebook.com/Kruamaprangwhan

ไม่แนะนำให้มาขณะหิวจัด เพราะว่าอาหารช้า แต่ถ้าชอบบรรยากาศบ้านสวนร่มรื่น ที่เต็มไปด้วยไม้ป่าชายเลน เดินชมต้นไปไม้ ระหว่างรออาหารไปพลาง ไม่รังเกียจชีวิตเนิบช้า อาหารรสแซ่บจัดจ้านรอคุณอยู่ที่ปลายทาง