ร้องลานมันส่งกลิ่นเหม็น แมลงวันเพียบ ต้องกางมุ้งกินข้าว

ร้องลานมันส่งกลิ่นเหม็น แมลงวันเพียบ ต้องกางมุ้งกินข้าว

ร้องศูนย์ดำรงธรรมจ.อุดรธานี เหม็นลานมันฝุ่นคลุ้ง แมลงวันตอม ต้องกางมุ้งกินข้าว

ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี นางสุพิณ สละชั่ว อายุ 53 ปี อสม.บ้านตาด อยู่บ้านเลขที่ 447 หมู่ 1 ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี อสม.บ้านตาด พร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 10 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียน กรณีลานรับซื้อมันสำปะหลัง นำกากมันสำปะหลังมาตากเป็นลานกว้าง ส่งกลิ่นเหม็น และฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ส่งผลต่อสุขภาพ และสุขอนามัยของชาวบ้าน โดยนำรายชื่อชาวบ้านที่เดือดร้อนจำนวน 66 ราย ส่งมอบให้ นายพงษ์ศักดิ์ ยศยิ่ง หัวหน้าสำนักงาน จ.อุดรธานี ที่รับเรื่องร้องทุกข์

นางสุพิณ และชาวบ้าน กล่าวว่า ลานรับซื้อมันสำปะหลัง รับซื้อหัวมันสด แต่ต่อมาได้ปิดกิจการได้ประมาณ 10 ปี ต่อมาได้มีลานมันจาก จ.สกลนคร มาเช่าลานมันเพื่อรับซื้อหัวมันสด โดยเช่าปีละ 5 หมื่นบาท 2 ปี แรก ๆ ก็รับซื้อัวมันสด แต่ 4 ปีหลัง ลานมันดังกล่าวได้ไปซื้อกากมันสำปะหลังจากโรงงานแป้ง อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี มาตากแดดให้แห้ง ก่อนบรรจุกระสอบ เพื่อส่งไปขายเป็นหัวอาหารสัตว์ที่ประเทศเวียดนาม

นางสุพิณ กล่าวว่า การนำเอากากมันสำปะหลัง ซึ่งมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวรุนแรงมาตากจำนวนมาก ทำให้กลิ่นเหม็นกระจายไปทั่วหมู่บ้าน วันใดที่แดดออกกลิ่นก็จะน้อย แต่ถ้าวันใดฝนตกกลิ่นก็จะรุนแรง และน้ำเหม็นเน่าก็จะไหลล้นสระที่กักเก็บเข้าไปในไร่นาของชาวบ้าน เมื่อมีกลิ่นเน่าแมลงวันก็ตามมา เวลากินข้าวชาวบ้านต้องกลางมุ้งกิน เพราะแมลงวัน มีจำนวนมาก เมื่อกากมันแห้ง ก็จะให้รถตักรวมกันเป็นกองขนาดใหญ่ ช่วงตักกากมันมากอง จะมีฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ทำให้หายใจไม่ออก เสื้อผ้า บ้านเรือน หลังคา มีแต่ฝุ่นแป้ง เมื่อนำผ้าชุบน้ำมาเช็ด ก็จะเป็นคราบสีดำ ชาวบ้านอยู่บ้านแทบไม่ได้ เด็กเล็ก คนแก่ ต่างก็เจ็บป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ หรือระบบทางเดินหายใจ

เวลาฝนตกน้ำบ่อน้ำเหม็นจากกากมันสำปะหลัง ซึ่งมีสีดำก็จะเอ่อล้นไปท่วมไร่นา ผลผลิตข้าวที่เคยได้ทำจำนวนมากก็ลดลง ชาวบ้านทนเหม็นกลิ่นและฝุ่นมานานกว่า 4 ปีแล้ว เคยไปร้องเรียนที่เทศบาลตำบลบ้านตาด ก็แค่เรียกเจ้าของกิจการไปปรับ 2 พันบาท จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป จึงมาร้องศูนย์ดำรงธรรมให้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบและแก้ไขให้ชาวบ้านด้วย ซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรม ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้แล้ว และแจ้งว่า สัปดาห์หน้าจะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ชาวบ้านร้องเรียน

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านนายอุทัย วรรณวงศ์ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110/1 หมู่ 1 ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับลานมัน มีอาชีพเกษตรกร ทำนา ทำสวน และเลี้ยงสัตว์ บอกว่า หลังจากลานมันรับซื้อกากมันสำปะหลังมาตากแห้ง ส่งกลิ่นเหม็น มีแมลงวันจำนวนมาก ต้องกลางมุ้งกินข้าว เวลาฝนตกน้ำไปลงไปทุ่งนา ทำให้ปลูกข้าวไม่ได้ผล เมื่อก่อนทำนา 11 ไร่ ได้ข้าวเปลือก 250 กระสอบ ตอนนี้ลดเหลือ 70 กระสอบ เจ้าของลานมันได้มาเยียวยาให้ตน 3 หมื่นบาท แต่คนคิดว่าไม่คุ้มกับสุขภาพที่แย่ เพระฝุ่นแป้งจากกากมันฟุ้งกระจายจับสังกะสี เสื้อผ้า หายใจไม่ออก กระทั่งกลายเป็นโรคภูมิแพ้

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ นายพนมไพร สุทธิอาจ หรือเสี่ยนม เจ้าของกิจการลานมันหนุ่มภูไท ยอมรับว่าเช่าลานมันตากกากมันสำปะหลัง ที่ซื้อมาจากโรงแป้ง เพื่อนำไปบดเป็นผงส่งขายเป็นส่วนผสมของหัวอาหารสัตว์ มันต้องมีฝุ่นและกลิ่นเป็นธรรมดา เคยมีชาวบ้านซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้ลานมันมาต่อว่า ส่วนน้ำมันสำปะหลังไหลลงสู่ไร่นาชาวบ้าน ก็ได้เยียวยาไปแล้วปีละ 3 หมื่นบาท ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไรอีก ก็มีแค่บ้านหลังเดียวที่อยู่ลานมัน หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาตรวจสอบก็ยินดีปรับปรุง