พบหลักฐานสำคัญ หลัง 'เด่น คำแหล้' หายตัวปริศนา

พบหลักฐานสำคัญ หลัง 'เด่น คำแหล้' หายตัวปริศนา

พบหลักฐานการหายตัวปริศนานานเกือบปี "เด่น คำแหล้" แกนนำต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินทำกินชุมชนโคกยาว ด้านผกก.ไม่เชื่อหลักฐานดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณีการหายตัวไปของนายเด่น คำแหล้ แกนนำนักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินทำกิน และประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ที่หายตัวไปนับตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2559 หลังจากออกไปหาของป่าในบริเวณสวนป่าโคกยาว เขตรอยต่อระหว่างเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว โดยมีสุนัข2ตัวตามไปด้วย

ก่อนที่นายเด่นจะหายตัวไป มีเพียงสุนัข 2 ตัว ที่กลับมาที่บ้าน ทำให้นางสุภาพ คำแหล้ ภรรยา และชาวบ้านช่วยกันออกตามหาในจุดที่คาดว่านายเด่นจะเดินทางไป แต่ก็ไม่พบร่องรอยการหายตัวไป แม้ว่าก่อนหน้านี้ชาวบ้านจะลงพื้นที่ตามหา จนกระทั้งไปพบโครงกระดูกที่ถูกเผาไหม้บริเวณป่าไผ่ แต่จากผลการตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่ใช่โครงกระดูกของนายเด่น ตามที่มีการสันนิฐานเอาไว้ แต่ภรรยาและชาวบ้านก็ยังคงพยายามออกตามหาอย่างมีความหวัง เนื่องจากนายเด่นได้หายตัวไปนานเกือบ 1 ปีแล้ว กระทั้งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ในระหว่างที่ภรรยาของนายเด่นได้ออกไปหาของป่าในบริเวณป่าหนองไรไก่ ห่างจากบ้านประมาณ 5 กิโลเมตร จึงได้พบกับหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่าเป็นของนายเด่น ที่หายตัวไปอย่างแน่นอน

นางสุภาพ คำแหล้ ภรรยาของนายเด่น เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้ออกไปตัดหน่อหวายอ่อน บริเวณบริเวณป่าหนองไรไก่ เพื่อที่จะนำมาเตรียมไว้ทำอาหารร่วมงานบุญที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งในระหว่างที่กำลังเลือกตัดหวายนั้น ตนได้เห็นข้าวของเครื่องใช้ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่ทำให้มั่นใจว่าเป็นของนายเด่น ได้แก่ มีดพก กระเป๋าแบบสะพายย่าม รองเท้า และกระปุกปลาร้าบอง กองอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งของที่พบทั้งหมดตนจำได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นของชายที่นายเด่นจะพกติดตัวไปด้วยเป็นประจำเวลาออกไปหาของป่า โดยจุดที่พบอยู่ห่างจากบ้านของตนไปประมาณ 4 – 5 กิโลเมตร หลังจากนั้นตนจึงรีบกลับเข้าไปที่บ้านเพื่อบอกกับเพื่อนบ้านให้ออกไปดู โดยได้มีการถ่ายภาพเอาไว้ด้วย และได้โทรศัพท์แจ้งไปยังสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่และเก็บรวบรวมหลักฐานที่พบแล้ว

“ จุดที่พบของใช้ของพ่อเด่น เคยเป็นสถานที่ที่ชาวบ้านมักนำวัว ควายไปเลี้ยงและมีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเข้าไปหาของป่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านก็เคยเข้าไปช่วยกันตามหาหลังจากที่พ่อเด่นหายตัวไป แต่อาจจะไม่ได้เข้าไปลึกมากจึงทำให้ไม่เห็น กระทั้งแม่เข้ามาหาตัดหน่อหวายจึงมาพบเข้าด้วยความบังเอิญ จึงรีบกลีบเข้าไปบอกเพื่อบ้านให้มาดูช่วยกัน เพราะแม่มั่นใจว่าของที่พบทั้งหมดเป็นของพ่อเด่นแน่นอน เมื่อได้พบข้าวของเครื่องใช้ของพ่อเด่นแบบนี้ ก็ทำให้มีความหวังขึ้นมาบ้าง อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าพ่อเด่นมาที่นี้ก่อนจะหายตัวไป” นางสุภาพ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.สุริยา จักรโนวรรณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งเรื่องการพบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายเด่น คำแหล้ ได้มอบหมายให้ร้อยเวร สภ.ห้วยยาง ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเพื่อตรวจที่เกิดเหตุ โดยประสานกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าชัยภูมิที่ 4 (ปางม่วง) กำนันและผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเข้าไปตรวจสอบจุดที่ภรรยาของนายเด่นแจ้งว่าพบของใช้ของนายเด่น ซึ่งการเข้าพื้นที่ในเวลานี้

โดยเฉพาะช่วงหลังเวลา 15.00 น. จะค่อนข้างยากลำบาก เพราะถ้าหากเข้าไปในช่วงเวลาดังกล่าวกว่าจะกลับออกมาอาจจะค่ำ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อการเข้าออก เนื่องจากจุดที่พบมีระยะทางเกือบ 5 กิโลเมตร ซึ่งจะต้องประเมินกันอีกครั้งว่าจะสามารถเข้าไปในวันนี้ได้หรือไม่ หากเข้าวันนี้ไปม่ได้ก็จะต้องรอพรุ่งนี้เช้า ( 25 มี.ค.60) เพื่อให้ง่านต่อการเข้าไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง โดยการทำงานเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

จากนั้นนจะนำสิ่งของที่เป็นหลักฐานที่พบ ส่งให้กองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อทำการตรวจสอบว่าเป็นของนายเด่นจริงหรือไม่ เนื่องจากนายเด่นได้หายตัวไปเกือบ 1 ปีแล้ว จึงจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง อีกทั้ง ในช่วงที่นายเด่นหายตัวไป ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการสอบปากคำภรรยาของนายเด่น ว่า ในวันที่นายเด่นออกจากบ้านไปหาของป่านั้นสวมชุดแบบไหน สีไหน และมีอะไรติดตัวไปบ้าง ซึ่งจะต้องมาตรวจสอบอีกครั้งว่ามีข้อเท็จจริงตรงตามที่เคยให้การไว้หรือไม่