ส่องานเข้า! ผู้คุมคุกธนบุรี หลังสุ่มตรวจนักโทษพบฉี่ม่วง20คน

 ส่องานเข้า! ผู้คุมคุกธนบุรี หลังสุ่มตรวจนักโทษพบฉี่ม่วง20คน

อธิบดีราชทัณฑ์ สั่งเรือนจำธนบุรีสอบภายใน การสุ่มตรวจปัสสาวะนักโทษ พบฉี่ม่วง20ราย รอฟังผลสธ. หากเป็นยาเสพติดโดนสอบยกแผนก

นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษธนบุรีถูกระบุว่า เข้าไปเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้ต้องขังลักลอบนำยาเสพติดเข้าเรือนจำว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้เรือนจำตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด กรณีที่มีการให้ข้อมูลว่าวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา มีการสุ่มตรวจปัสสาวะผู้ต้องขังแล้ว พบความผิดปกติแต่มีความพยายามกลบเกลื่อนนั้น พบว่าในวันที่ 14 ก.พ. มีการสุ่มตรวจปัสสาวะผู้ต้องขังจริงและพบผู้ต้องขัง 20 รายที่มีความผิดปกติ เรือนจำจึงส่งตัวอย่างให้สำนักยาและวัตถุเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ ซึ่งผลตรวจไม่พบสารเมทแอมเฟตามีนหรือเคตามีน

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ จะมีผลการตรวจปัสสาวะตัวอย่างอย่างละเอียดออกมาอีกครั้ง หากพบว่าเป็นสารต้องห้ามก็ต้องลงโทษทางวินัย และส่งดำเนินคดี ขณะเดียวกันก็ต้องคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ยาเสพติดถูกลักลอบผ่านเข้ามาในเรือนจำได้อย่างไร รวมถึงผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบตรวจค้น หากมีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องลงโทษตามระเบียบ

ทั้งนี้ กรณีที่ยังไม่เร่งตั้งกรรมการสอบสวนแต่ให้เรือนจำไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นก่อนเพื่อความแน่ใจว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งของบุคคลภายในองค์กร

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า กรมราชทัณฑ์ยังเดินหน้าจัดชุดจู่โจมตรวจคค้นเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เพราะถือว่ายังอยู่ในช่วงของการจัดระเบียบเรือนจำ ต้องมีปฏิบัติการสุ่มตรวจทุกคืน โดยจะมีการให้คะแนนเพื่อมอบโล่รางวัลให้กับเรือนจำที่จัดระเบียบของตัวเองได้ดี ซึ่ง 1 เดือนที่ผ่านมาจากการตรวจค้นไม่พบสิ่งของต้องห้าม