เครือข่าย 'โกตี๋' รับซุกอาวุธอีก2ตู้คอนเทนเนอร์

เครือข่าย 'โกตี๋' รับซุกอาวุธอีก2ตู้คอนเทนเนอร์

หนึ่งในเครือข่าย "โกตี๋" สารภาพอ้างมีนายใหญ่ สั่งเก็บอาวุธ 2 ตู้คอนเทนเนอร์ เชื่อศักยภาพโกตี๋ไม่ถึง แต่รับมีขู่สังหารผู้นำจริง

พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.ส. 4 กล่าวหลังจากร่วมสอบสวนผู้ต้องหารวม 9 คน ที่ถูกคุมตัวหลังมีการออกหมายจับ กรณีปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 9 จุดใน 7 จังหวัด ซึ่งเชื่อว่ามีกลุ่มบุคคลที่เป็นเครือข่ายของ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ ได้ร่วมกันวางแผนสะสมอาวุธ อาวุธสงครามและวัตถุระเบิด เพื่อเตรียมการก่อเหตุร้ายและความไม่สงบเรียบร้อย สามารถยึดอาวุธปืน อาวุธสงคราม เครื่องกระสุนปืน เสื้อเกราะ ยาเสพติด และอุปกรณ์ที่อาจนำไปใช้ในการก่อความไม่สงบเรียบร้อยจำนวนมาก ว่า วันนี้ทหารได้นำตัวผู้ต้องหา 9 รายมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ป. โดยมีแพทย์ รพ.ตร. ตรวจร่างกาย พร้อมทั้งแสดงหมายจับ และแจ้งข้อหาตามขั้นตอน เบื้องต้นแพทย์ระบุว่าไม่มีความผิดปกติ และไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด

ส่วนผลการสอบสวนเบื้องต้น นายธีรชัย อุตรวิเชียร อายุ 54 ปี ชาวจ.สมุทรปราการ หนึ่งในผู้ต้องหาให้การว่า ปืนของกลางทั้งหมด เป็นปืนที่นายโกตี๋ รับบริจาคเงินจากชาวบ้านแล้วนำไปซื้อมา ซึ่งตนไม่ทราบว่า นายโกตี๋ ไปซื้อมาจากที่ไหน อย่างไรก็ดี เท่าที่ทราบอาวุธปืนเหล่านี้ เคยถูกนำไปใช้ก่อเหตุเพียง 2 ครั้ง คือกรณีการชุมนุมที่เวทีอนุสรณ์สถาน ดอนเมือง และ ครั้งที่ 2 คือที่บริเวณแยกหลักสี่ ในระหว่างที่มีการปะทะกับกลุ่ม กปปส.

และต่อมา นายโกตี๋ ก็กำชับกับตนให้นำอาวุธปืนและอุปกรณ์ทุกอย่างที่สถานีวิทยุคนเสื้อแดง เรดการ์ดเรดิโอ จ.ปทุมธานี มาเก็บไว้ที่บ้านของตน พร้อมทั้งให้ดูแลรักษาไว้อย่างดี โดยหลังจากนั้นก็ไม่เคยนำอาวุธปืนทั้งหมดออกมาใช้แต่อย่างใด

นายธีรชัย กล่าวอีกว่า เคยเดินทางไปพบกับนายโกตี๋ ที่ประเทศลาว ประมาณ 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุด เดินทางไปเมื่อประมาณเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งในเรื่องที่เคยพูดคุยกันนั้นเป็นการสอบถามว่าจะมีแนวทางที่จะต่อต้านรัฐบาลอย่างไร ซึ่งนายโกตี๋ ได้บอกกับตนว่า มีผู้ใหญ่ระบุว่ามีอาวุธอยู่ 2 ตู้คอนเทนเนอร์ แต่นายโกตี๋ ก็ไม่เคยเห็นอาวุธในตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว ส่วนผู้ใหญ่ที่นายโกตี๋ กล่าวอ้างนั้นน่าจะเป็นอดีตนักการเมืองใหญ่ ซึ่งตนเคยพูดคุยทางโทรศัพท์ด้วย และยืนยันว่า ลำพังนายโกตี๋ ไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะก่อเหตุอะไรได้ ส่วนกรณีการขู่ลอบสังหารผู้นำประเทศนั้น มีการขู่จริง